Quốc tế

Bước phát triển mới của mô-đun vũ khí điều khiển từ xa

Kích cỡ lớn hơn là một trong các xu hướng phát triển của công nghệ mô-đun vũ khí điều khiển từ xa.

Các hệ thống mới

Trong mấy năm qua, một số mô-đun vũ khí điều khiển từ xa (Дистанционно управляемыe модули вооружения - DUMV) mới đã được phát triển cho các phương tiện mặt đất đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại và tiềm năng. Dòng Fieldranger mới của tập đoàn Rheinmetall (Đức) đã trình làng bốn mô-đun khác nhau: Fieldranger Light có khối lượng 75kg, được thiết kế để dùng cho khung gầm hạng nhẹ, có khả năng gắn súng máy 5,56x45mm hoặc 7,62x51mm; Fieldranger Multi cho xe bánh xích hoặc bánh lốp, có thể được tích hợp súng máy 12,7mm hoặc súng phóng lựu tự động 40mm; Fieldranger Dual dùng cho các khung gầm trung bình và nặng, có thể gắn vũ khí chính và phụ; và Fieldranger 20 - một hệ thống dành cho khung gầm trung bình, gắn pháo tự động 20mm Oerlikon-KAE.

Rafael - Nhà sản xuất dòng DUMV Samson đang tìm hiểu nhu cầu về các mô-đun cỡ lớn. Nguồn: topwar.ru

DUMV của Rheinmetall cũng còn có Amarok hạng nhẹ, mô-đun kép Nanuk và Qimek với một loại vũ khí. Tuy nhiên, mặt hàng chủ đạo hiện nay của tập đoàn là dòng Fieldranger. Mặc dù Fieldranger chưa có khách hàng, nhưng khách hàng tiềm năng rất quan tâm đến dòng sản phẩm này. Hiện nay, các “thượng đế” quan tâm DUMV theo bốn xu hướng chính: nhu cầu đối với cỡ nòng lớn hơn, chủ yếu là phân khúc cỡ trung bình, ngày càng tăng; nâng cao sự ổn định của các mô-đun; nâng cao khả năng bám mục tiêu; và có thể tích hợp DUMV với các hệ thống chỉ huy chiến đấu.

Kích thước mới

Kongsberg Defense and Aerospace - tập đoàn sản xuất dòng mô-đun Protector của Na Uy là nhà cung cấp chính các DUMV và tháp pháo không người, cũng như các mô-đun vũ khí Trạm

vũ khí điều khiển từ xa chung (CROWS-Common Remotely Operated Weapon Station) cho Quân đội Mỹ. Đến nay, tập đoàn này đã cung cấp hàng ngàn hệ thống và sự hợp tác này sẽ tiếp tục, ít nhất là cho đến giữa những năm 2020. Tháng 9/2018, Kongsberg đã ký được hợp đồng năm năm trị giá 498 triệu USD sản xuất và đảm bảo vật tư-kỹ thuật cho các hệ thống M153 Protector.

Мô-đun Fieldranger Multi phù hợp cho các khung xe bánh xích và bánh lốp. Nguồn: topwar.ru

DUMV Protector là một hệ thống mô-đun được thiết kế để hoạt động trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, cho phép người vận hành làm việc từ vị trí được bảo vệ, sử dụng thiết bị quang học và laser để quan sát, phát hiện và bắn các mục tiêu với độ chính xác cao hơn và tổn thất gián tiếp thấp. Một lựa chọn khác với những ưu điểm tương tự là DUMV Protector Low Profile, được sản xuất cho xe tăng M1A2 Abrams của Quân đội Mỹ.

Theo Kongsberg, hệ thống được thiết kế cho vũ khí cỡ nhỏ và cỡ trung có thể được sử dụng trên bất kỳ loại khung gầm nào; cần phải tăng phạm vi cảm biến và tăng hỏa lực vũ khí của DUMV, theo hướng tích hợp tên lửa chống tăng hoặc phòng không. Để đáp ứng những nhu cầu này, công ty đã phát triển mô-đun Protector LW30, nặng hơn một chút so với phiên bản tiêu chuẩn, nhưng với các tính năng nâng cao. Nó có thể tích hợp vũ khí chính ở dạng súng M230LF 20mm hoặc 25mm, cũng như súng máy 7.62 mm đồng trục và tên lửa chống tăng hoặc phòng không.

Мô-đun deFNder Medium có thể được lắp đặt trên các xe hạng nhẹ, hạng trung và hạng nặng. Nguồn: topwar.ru

Kongsberg đang xem xét kết nối các hệ thống vũ khí với các mạng kỹ thuật số và một hệ thống dịch vụ giúp người vận hành cải thiện đáng kể khả năng hoạt động, đặc biệt là tăng hiệu quả hỏa lực. Các đơn vị chiến đấu sử dụng các khung gầm với DUMV Protector có thể sử dụng chung vũ khí trong tương lai, nhanh hơn và hiệu quả hơn các nền tảng hiện có. Một phát triển mới của công ty Protector Combat Services là phần mềm tích hợp các cảm biến và vũ khí, cho phép kíp lái trao đổi dữ liệu về vị trí của các mục tiêu và giữa các cảm biến, tăng nhận thức tình huống, giúp cải thiện hiệu quả của các hệ thống vũ khí, đồng thời giảm thiểu nguy cơ bắn nhầm lẫn nhau.

Triển vọng tích cực

Sử dụng DUMV (cũng như các tháp pháo không người) hay các tháp có người là một cuộc đấu tranh giữa các học thuyết và văn hóa, vẫn còn rất khốc liệt. Nhiều người, vì nhiều lý do, có thể không tin rằng các hệ thống không người sẽ cung cấp nhận thức tình huống đầy đủ. Lĩnh vực DUMV có khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng ở các cấp độ phát triển và tích hợp khả năng chiến đấu khác nhau, vẫn có tiềm năng lớn.

Мô-đun hạng nhẹ R150 đảm bảo cho súng máy 12,7-mm có độ chính xác cao. Nguồn: topwar.ru

Nghiên cứu thị trường cho thấy các quốc gia có thể cập nhật và bổ sung cho lực lượng mặt đất và khí tài của họ, bao gồm các loại mô-đun vũ khí tấn công hoặc phòng thủ. Ngoài ra, tích hợp DUMV trên các phương tiện được điều khiển từ xa tỏ ra đặc biệt hấp dẫn đối với những người vận hành có nhu cầu về độ tin cậy, hiệu quả và độ chính xác cao của công nghệ DUMV.

Tích hợp trí thông minh

Công ty FN Herstal cũng sản xuất DUMV, kể cả các phương tiện mặt đất. Mô-đun deFNder Light được thiết kế cho các xe không cần súng máy hạng nặng và cũng rất phù hợp cho các nhiệm vụ phòng thủ khu vực, có thể gắn súng máy 5,56mm và 7,62mm. Mô-đun deFNder Medium có thể dùng cho các khung gầm nhẹ, trung bình và nặng và có thể được trang bị nhiều loại vũ khí, bao gồm súng máy FN M3R.50cal, súng phóng lựu 40mm, súng máy FN Minimi 5,56mm và FN Mag 7.62mm.

Hình ảnh mô-đun Fieldranger 20 của Rheinmetall Canada, được lắp đặt trên xe điều khiển từ xa Mission Master. Nguồn: topwar.ru

Hiện, có nhu cầu tăng cao trong việc đưa một số chức năng trí tuệ, một số thay đổi kỹ thuật vào DUMV dòng deFNnder, ví dụ, tích hợp các DUMV trên các robot di động. FN Herstal cài đặt mô-đun hạng trung deFNder trên robot Themis được điều khiển từ xa của công ty Milrem Robotics (Estonia). Giá trị của trí tuệ nhân tạo sẽ ngày càng tăng, hỗ trợ tự động phát hiện, nhận dạng, xác định mục tiêu và tăng nhận thức tình huống.

Công ty Leonardo của Ý có một số DUMV, ví dụ như Cerberus, đã phát triển cùng với Indra và E fouano Mechanical and Engineering dễ dàng tích hợp trên tất cả các loại xe, cả bánh lốp và bánh xích. Mô-đun này được trang bị pháo MK44 Stretch Bushmaster 30mm (có thể chuyển đổi thành cỡ nòng 40mm), súng máy 7.6mm đồng trục và tên lửa chống tăng. Nếu cần thiết, các cảm biến bổ sung có thể được tích hợp, ví dụ, hệ thống phát hiện bắn tỉa hoặc cảnh báo bị chiếu laser. DUMV Cerberus đã hoàn thành và gần đây đã tiến hành các thử nghiệm bắn ở Tây Ban Nha, nơi mô-đun được cài đặt trên xe thiết giáp M113.

Nhu cầu trên thế giới đối với DUMV tiếp tục tăng do sự tích hợp mạng của các hệ thống súng-cảm biến và nâng cao khả năng sống sót của người lính. Tuy nhiên, phương châm đầu tiên làm cơ sở cho sự phát triển của DUMV vẫn như cũ - cải thiện mức độ an toàn của người điều khiển. Hiện tại, khách hàng muốn có phạm vi, độ sát thương và độ chính xác cao hơn từ các hệ thống này. DUMV ngày nay được coi là hệ thống con dành cho các phân đội chiến đấu hơn là cho các đơn vị bảo đảm và trọng tâm hiện nay là tối ưu hóa các hệ thống vũ khí và tích hợp chúng với các hệ thống con khác.

Chương trình quy mô nhỏ

Công ty Rafael của Israel sản xuất dòng DUMV Samson cho biết, hiện nay nhu cầu về các mô-đun lớn hơn đang tăng, khách hàng ngày càng yêu cầu các mô-đun với pháo 30mm và các bệ phóng tên lửa, tích hợp hệ thống phòng thủ tích cực Trophy và nâng cao khả năng sống sót, tính cơ động và khả năng sát thương. Đòi hỏi cung cấp đạn từ bên trong xe ngày nay đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp, cũng như trang bị đạn nổ trên không trong cơ số đạn chiến đấu.

Мô-đun R400 của tập đoàn EOS được thiết kế mở rộng khả năng, ví dụ, lắp đặt tên lửa chống tăng. Nguồn: topwar.ru

Trong những năm qua, Rafael đã bổ sung một số tính năng để tăng mức độ nhận thức tình huống của người thao tác, ví dụ, nhận dạng tự động và phân loại mục tiêu cộng với chức năng theo dõi đồng thời một số mục tiêu. Công ty đã cải thiện khả năng bảo vệ của mô-đun, tăng độ chính xác và hiệu quả hỏa lực, cải thiện khả năng sống sót thông qua việc cài đặt hệ thống phòng thủ chủ động. Tự động đang trở thành một trong những tính năng chính, do đó, Rafael đã phát triển thiết bị riêng cho xe bọc thép tiên tiến, dựa trên hai yếu tố chính - nhận thức tình huống và hỗ trợ tự động. Tự động sẽ giúp giảm số lượng kíp xe xuống còn hai người, tăng hiệu quả của các hệ thống khung gầm khác nhau, bao gồm cả DUMV, nhận dạng và phân loại mục tiêu tự động.

Sự kết hợp của hệ thống phòng thủ chủ động Trophy, đã được chứng minh trong các hoạt động chiến đấu và DUMV được lắp đặt trên robot tự động của Rafael, có thể được coi là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong chiến đấu mặt đất và là một cuộc cách mạng công nghệ lớn. Rafael đã phát triển hệ thống mạng chiến thuật Fire Weaver, kết nối tất cả các cảm biến và súng để tăng nhận thức tình huống và giảm đáng kể chu kỳ cảm biến-bắn trên chiến trường. Là một phần của DUMV, nó biến mô-đun vũ khí và toàn bộ khung gầm từ những thành phần riêng biệt thành một hệ thống duy nhất và hoạt động nhịp nhàng với các thành phần khác của DUMV.

Đối với người lính

Các công ty đang tìm cách cung cấp các sản phẩm có hỏa lực mạnh nhất và chính xác nhất cho các mô-đun nhẹ nhất và có sẵn trong từng phân khúc thị trường. Mô-đun R150 được cho là DUMV nhẹ nhất thế giới, có khả năng gắn súng máy 12,7mm với độ chính xác tương ứng với đặc tính chiến kỹ thuật của nó. Đã xuất hiện các hệ thống R150S và R800S nhẹ, cũng như tháp pháo T-2000 có người tùy chọn. Mô-đun R150S được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu tự vệ, đặc biệt, phù hợp với các phương tiện hỗ trợ mà khả năng chống mìn và khối lượng hạn chế là yêu cầu hàng đầu.

Mô-đun R400S bao gồm một hệ thống kép với pháo bắn đạn 30x113mm và súng máy đồng trục cùng với các tên lửa chống tăng tùy chọn. Mô hình R800S với thiết kế bệ đỡ, giúp giảm đáng kể trọng lượng, có thể gắn pháo bắn đạn 30x173mm. Model T2000 là một tháp với khả năng bảo vệ tích cực, hệ thống quan sát 360 độ và bệ phóng tên lửa được bảo vệ, đã tích hợp các hệ thống con.

Theo các nhà sản xuất, về lâu dài, các DUMV sẽ vẫn được kiểm soát từ xa và có người vận hành nhiều hơn so với được tự động hóa. Nhu cầu các hệ thống không người tăng nhanh, nhưng nhu cầu các DUMV cũng không thua kém. Các phương tiện không người điều khiển tích hợp hỏa lực mạnh không người vận hành được cho là các yêu cầu chung đối với các phương tiện chiến đấu hiện đại.

Theo Lê Ngọc/VOV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo