Đấu với Nga mới được vài ngày, toàn bộ Su-24 của Ukraine bỗng "biến đi đâu mất": Vì sao?
Nga và Ukraine cáo buộc nhau tấn công nhà ga ở Kramatorsk khiến gần 130 người thương vong / Nga trả lời câu hỏi về thời hạn kết thúc chiến dịch đặc biệt ở Ukraine
Lực lượng không quân Ukraine bước vào chiến sự hiện tại với ít nhất 14 máy bay ném bom Sukhoi Su-24 đang hoạt động. Những máy bay này đã đóng vai trò nổi bật trong vài ngày đầu tiên của cuộc chiến — nhưng sau đó tất cả đều biến mất khỏi các tuyên bố chính thức, tin tức cũng như truyền thông xã hội.
Khi chiến dịch quân sự của Nga sắp tiếp diễn, vẫn chưa rõ điều gì đã xảy ra với những chiếc Su-24 của Kiev. Có vẻ như người Nga đã bắn hạ ít nhất một chiếc. Những chiếc khác dường như đã về căn cứ để thay thế phi công, phụ tùng hoặc nhiên liệu, tờ Forbes nhận định.
Dù lời giải thích như thế nào, có thể nói vai trò chợt đến chợt đi của Su-24 trong cuộc chiến đã nói lên những hạn chế khó khăn của không quân Ukraine.
Mỗi ngày trôi qua, sức mạnh trên không của Kiev lại thiếu vắng đi những chiến đấu cơ truyền thống, phải phụ thuộc nhiều hơn vào máy bay không người lái để duy trì chiến dịch.
Su-24 là một cường kích cổ điển, thịnh hành vào những năm 1960, nổi danh là thứ vũ khí trên không đáng sợ. Nó có thể bay thấp với tốc độ nhanh, mang theo lượng bom 3 tấn và tầm hoạt động 600km.
Không quân Liên Xô đã biên chế hàng trăm chiếc máy bay ném bom này và có khoảng 120 chiếc còn giữ lại ở Ukraine sau năm 1991.
Ukraine đã hiện đại hóa vài chục chiếc Su-24 cũ và tiếp tục giữ chúng như một phần của lực lượng không quân đang dần cạn kiệt. Kiev đã mất ít nhất một chiếc Su-24 ở khu vực Donbas vào năm 2014.
Đâu đó có khoảng từ 14 đến 23 chiếc máy bay ném bom già cỗi vẫn nằm ở căn cứ không quân Mykolaiv ở miền nam Ukraine khi người Nga dàn 200.000 quân sát biên giới.
Các máy bay Su-24 - cũng giống như hầu hết các máy bay chiến đấu của Ukraine - không có mặt tại các điểm nóng khi quân Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2.
Thay vào đó, các máy bay ném bom cùng phi công và chuyên viên bảo trì đã phân tán tới các căn cứ không quân ở khu vực miền tây Ukraine hoặc đến các đường băng dân sự nhỏ hơn.
Su-24 xuất kích trong ngày đầu tiên khi khi lính dù Nga tiến hành một cuộc tấn công vào sân bay ở Hostomel, gần Kiev. Lực lượng Ukraine đã chống trả một cách dữ dội — dấu hiệu rõ ràng cho thấy Ukraine không nghĩ đến chuyện đầu hàng.
Vào ngày 24/2, một người nào đó đã chụp được bức ảnh ấn tượng về một cặp máy bay Su-24 của Ukraine nã pháo sáng và thả bom xuống Hostomel.
Có nhiều bằng chứng khẳng định đây chính xác là những chiếc Sukhoi của Ukraine thay vì của Nga, vì Hostomel khi đó và hiện tại là một nơi cực kỳ nguy hiểm đối với các máy bay Nga – cũng như chưa ai xác nhận rằng Nga đã xuất kích bất kỳ chiếc Su-24 nào ở Ukraine trong một tháng qua.
Thay vào đó, lực lượng không quân Nga đã gửi đến— và mất đi một số lượng lớn Su-34, loại máy bay đang dần thay thế các mẫu Su-24 trong biên chế của Nga.
Tất nhiên, điều đó không ngăn được các quan chức Kiev tuyên bố đã bắn hạ máy bay Su-24 của Nga dù không đưa ra được bằng chứng.
Ngược lại, có bằng chứng cho thấy Ukraine đã mất ít nhất một chiếc Su-24. Vào ngày 30/3, một video lan truyền trên mạng xã hội mô tả một máy bay ném bom Ukraine đang bay theo làn khói ở Rivne , miền tây nước này, sau khi bị một máy bay chiến đấu của Nga đánh chặn.
Rivne không xa Lutsk, nơi có một căn cứ không quân mà Ukraine đôi khi cất giữ một số máy bay Su-24. Hình ảnh vệ tinh thương mại từ ngày 27/2 dường như cho thấy một vài chiếc Su-24 bị hạ tại Lutsk sau một cuộc tấn công của Nga.
Truyền thông Nga cũng tuyên bố đã bắn hạ một chiếc Su-24 của Ukraine vào hoặc trước ngày 13/3 gần Kherson ở miền nam Ukraine.
Ít nhất một trong số những lần bắn hạ trên được xác nhận là chính xác. Tầm khoảng ngày 3/4, ai đó đã quay một đoạn video mô tả vị trí rơi của một chiếc Su-24 Ukraine, với hoa văn đặc trưng và một phần động cơ AL-21.
Lần cuối cùng chính phủ Ukraine đề cập đến Su-24 là vào ngày 1/3 và ngày 2/3, khi các quan chức tuyên bố máy bay này đã ném bom các lực lượng Nga.
Sau đó là sự im lặng. Không có video hoặc hình ảnh rõ ràng nào về các nhiệm vụ của Su-24. Không có tuyên bố mới nào từ Kiev cho thấy máy bay của nước này vẫn đang hoạt động.
Có thể những chiếc Su-24 còn sót lại của Ukraine vẫn đang tham chiến, nhưng không ai muốn nói về chúng.
Cũng có khả năng phi đội nhỏ bé này chỉ có thể chấp nhận một số tổn thất trước khi bị tiêu hao dần dần, cùng với đó là các cuộc tấn công của Nga vào sân bay, kho chứa nhiên liệu và cơ sở bảo dưỡng đã khiến các máy bay còn lại phải hạ cánh.
Ukraine vẫn có một số máy khác như MiG-29 và Su-27. Tuy nhiên, máy bay và tên lửa của Nga vẫn tiếp tục tấn công lực lượng không quân Ukraine. Nếu chiến dịch kéo dài — điều có khả năng là sẽ xảy ra — dù sớm hay muộn, Kiev sẽ hết máy bay có người lái.
Nếu không có sự tài trợ từ các nước đồng minh, lực lượng không quân Ukraine chỉ còn lại những chiếc máy bay không người lái.
May mắn thay cho người Ukraine, những chiếc TB-2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất có thể là thứ mà nước này cần.
TB-2 không thể bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga, đó là công việc của các lực lượng phòng không trên mặt đất. Những gì TB-2 có thể làm hiệu quả hơn Su-24 là săn lùng và tiêu diệt các phương tiện của Nga. Hơn cả, nó có thể đạt được mục tiêu như vậy mà không tạo tình huống nguy hiểm cho phi công.
End of content
Không có tin nào tiếp theo