Quốc tế

F-15EX được cảnh báo tránh xa Su-30/35 Nga

Mặc dù F-15EX được nâng cấp khả năng tàng hình nhưng nó vẫn rất khó sống sót trước những nước có tiêm kích mạnh mà phòng không tốt như Nga, Trung.

F-15 có rất ít cơ hội trong dogfight

Mặc dù sở hữu khả năng tàng hình một phần và những cải tiến công nghệ khác nhưng phiên bản mới nhất của máy bay chiến đấu hạng nặng F-15EX của Không quân Mỹ vẫn dễ bị tổn thương trước các chiến đấu cơ và hệ thống phòng không Nga và Trung Quốc.

Kết luận này được các chuyên gia của ấn bản thông tin chính trị quân sự Mỹ The National Interest (Lợi ích Dân tộc) đưa ra, sau khi so sánh hiệu quả giữa F-15EX và chiến đấu cơ hiện đại nhất F-35 Lightning II.

Loại máy bay chiến đấu hạng nặng F-15 Eagle (Đại bàng) của Mỹ có hai nhiệm vụ chính. Trong thời bình, các máy bay chiến đấu thực hiện chức năng đánh chặn: Tuần tra biên giới trên không của đất nước, ngăn chặn và bay kèm máy bay quân sự các quốc gia khác bay gần không phận. Trong trường hợp chiến tranh, "Đại bàng" cần phải giành được quyền tối thượng trên không là chiến đấu với tiêm kích đối phương. Các nhiệm vụ tương tự được đặt ra đối với máy bay chiến đấu hạng nặng của Nga như Su-27/30/35.

Hãy tưởng tượng một cuộc đấu tay đôi giữa F-15 và Su-30/35. Mặc dù có radar mạnh hơn, nhưng F-15 rất khó để đánh bại Sukhoi ở khoảng cách xa. Máy bay chiến đấu Nga được trang bị tốt hơn về chiến tranh điện tử, có thể "làm điên đầu" đối thủ bằng các tên lửa “không đối không”, và nếu cần, có thể “vòng tránh” chúng.

Còn trong trận chiến cơ động ở cự ly gần (dogfight), người Mỹ có rất ít cơ hội chiến thắng bởi động cơ Su-30 và Su-35 có điều khiển hướng lực đẩy khiến cỗ máy Nga trở nên siêu cơ động. Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia hàng không phương Tây, khi nhìn thấy Su-35 hoạt động, đã nhất trí tuyên bố là “máy bay chiến đấu Nga bác bỏ tất cả các định luật khí động học và vật lý nói chung”. Còn đối với hệ thống tìm kiếm mục tiêu quang điện tử của Sukhoi thì cái gọi là “công nghệ tàng hình” không phải là một trở ngại.

Nói cách khác, kết quả của trận chiến sẽ phụ thuộc vào sự cơ động của máy bay và kỹ năng của các phi công, cùng với thử thách xem thần kinh của ai mạnh hơn. Phi công F-15 và phi công Su-30/35 sẽ lâm vào tình huống giống với các trận không chiến giữa F-4 Phantom và MiG-21 trên bầu trời Việt Nam, nhưng ở một cấp độ công nghệ khác. Và trong tình huống này, phần thắng sẽ thuộc về máy bay Nga, nếu F-15 muốn sống, nó sẽ phải tránh xa Su-30/Su-35 Nga.

Tăng khả năng tàng hình, F-15 cũng không thể thoát

Những nhà phát triển của Boeing đang cố gắng thể hiện F-15EX như một đối thủ xứng tầm với máy bay chiến đấu đa năng F-35 thế hệ 5. Họ lý luận: “Đại bàng” phiên bản mới có thể hoạt động chống lại hệ thống phòng thủ đối phương và quét sạch bầu trời. Còn F-35 không phải là máy bay tiêm kích, khi gặp đối thủ nghiêm túc, các phi công máy bay “tàng hình” của Mỹ được khuyên không nên tự mình tham gia không chiến, rút đi dưới sự bảo vệ của F-22 hoặc của F-15.

Tuy nhiên, khả năng tàng hình của F-15EX mà McDonnell Douglas tuyên bố không có nghĩa là máy bay không thể nhìn thấy được trên màn hình radar phòng không.

Mỹ đã nâng cấp chiến đấu cơ F-15EX theo hướng gia tăng khả năng tàng hình.

Trong trường hợp tốt nhất, lớp phủ tàng hình chỉ có tác dụng làm giảm khoảng cách phát hiện của radar đối phương. Tệ nhất nếu đối thủ sử dụng radar tầm xa băng sóng không tiêu chuẩn hoặc còn được gọi là “radar bistatic” (như Barrier-E của Nga), thì công nghệ tàng hình hoàn toàn không giúp ích gì.

Bản chất của radar bistatic là như sau: các cột tiếp nhận và truyền phát của trạm radar như vậy được phân bố rộng rãi. Chúng quét các vật thể nằm giữa chúng và tạo thành một hàng rào radar. Giao điểm của rào chắn này với mục tiêu trên không được xác định là hình thể của máy bay, bất kể sự hiện diện của lớp phủ tàng hình trên mục tiêu.

Hiện tại Nga, Trung Quốc và khách hàng mua vũ khí của họ đang lấp đầy thế giới bằng các hệ thống phòng không mạnh mẽ có khả năng bắn hạ F-15EX ở khoảng cách 200 km trở lên, có thể đến tận 400km.

Để sống sót, tiêm kích phải sử dụng cách ngụy trang điện tử để tự che chắn và cố gắng tiêu diệt radar bằng tên lửa tầm xa mà không đi vào vùng hỏa lực phòng không đáp trả. Đây là một công việc khó khăn, nguy hiểm mà không có sự đảm bảo thành công.

Theo National Interest, hiện nay không thể nói về việc sử dụng hàng loạt máy bay chiến đấu vào giai đoạn đầu của cuộc chiến - như trong chiến dịch “Bão táp Sa mạc” bởi chúng sẽ dễ dàng bị tiêu diệt.

Mỹ phải làm gì khi đối đầu những cường quốc như Nga-Trung?

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia hàng không Nga, phó tiến sĩ khoa học quân sự, đại tá không quân Makar Aksenenko đã nhận định rằng, trong trường hợp này chúng ta cần xem xét vấn đề Mỹ nâng cấp F-15 ở hai khía cạnh.

Vấn đề đầu tiên là sự ưu việt trong thiết kế của chính bản thân máy bay

Việc hiện đại hóa các sản phẩm thành công đã được chứng minh với Su-27 hoặc F-15 đã cho thấy đó là một xu hướng chung. Tại sao phải vứt bỏ các phương tiện vẫn còn tốt, khi có thể cải tiến thiết bị điện tử, mở rộng danh mục ứng dụng vũ khí? Khi đó, máy bay sẽ có được chất lượng mới và mở rộng khả năng sử dụng trong chiến đấu.

Khía cạnh thứ hai là cuộc đấu khóc liệt giữa máy bay tấn công và vũ khí phòng không

Đây là một cuộc đấu vô cùng phức tạp, trong đó, công nghệ mới nhất và vũ khí không người lái (UAV, tên lửa hành trình) đóng vai trò rất quan trọng đối với "các cuộc tấn công điểm". Nhưng đánh bại kẻ địch yếu hơn bằng các hệ thống tự động hóa như máy bay không người lái, tên lửa hành trình, còn bản thân vẫn giữ ở khoảng cách an toàn, chỉ là một chuyện.

Còn để tiến hành hoạt động trên không phạm vi lớn, phải có loại máy bay tấn công truyền thống là máy bay ném bom, máy bay tiêm kích bom đa năng hoặc cường kích. Để làm điều này, cần có các hệ thống hàng không đã được thử thách, hiện đại hóa theo công nghệ hiện đại.

Trong trường hợp cần phải tiến hành chiến dịch tấn công từ trên không đối với một địch thủ mạnh về công nghệ, trang bị hệ thống phòng không công nghệ cao hiện đại, thì không một công nghệ tàng hình nào có thể chống lại các hệ thống phòng không này!

Hơn nữa thực tiễn quân sự đã chỉ ra “máy bay tàng hình” vẫn hoàn toàn bị phát hiện từ không gian vũ trụ, bằng phương tiện trinh sát vô tuyến và đôi khi ngay cả với sự trợ giúp của các hệ thống radar cũ. Vì vậy, người Mỹ khi buộc phải tấn công quy mô lớn chống lại những đối thủ tiềm năng như Nga, Trung Quốc, sẽ phải sử dụng tới hai thê đội, trong đó, mũi nhọn là những vũ khí hàng không hiện đại nhất (thê đội 1) và vũ khí hàng không truyền thống (thê đội 2).

Theo Toàn Thắng/Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo