Giới thiệu xe tăng hạng nhẹ tương lai của Lục quân Mỹ
Đây sẽ là phương tiện mà General Dynamics sử dụng để cạnh tranh với đối thủ BAE Systems trong chương trình Hỏa lực bảo vệ di động (MPF) của Lục quân Mỹ.
BAE Systems đưa ra thiết kế Hệ thống pháo thiết giáp (AGS) M8 trang bị pháo 105mm và nặng 20 tấn, trong khi xe tăng Griffin II của General Dynamics trang bị pháo 120mm và nặng gần 28 tấn.
Dựa vào mẫu xe Griffin trước đó mà General Dynamics đề xuất, thì xe tăng Griffin II có thể vẫn sẽ sử dụng khung thân xe thiết giáp trinh sát Ajax của Anh và thiết kế tháp pháo từ xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams.
Do đây chỉ là mô hình và nhà sản xuất cũng không cung cấp thêm thông số kỹ thuật nên rất có thể General Dynamics sẽ còn điều chỉnh thiết kế của sản phẩm.
Năm 2017, lực lượng này triển khai chương trình MPF – được coi là một trong những khí tài trụ cột của Lục quân Mỹ trong tương lai với hỏa lực mạnh và khả năng vận chuyển, triển khai bằng đường không vào chiến trường – và có nhu cầu mua trên 500 xe.
Lục quân Mỹ đã không có bất kỳ xe tăng “nhảy dù” hạng nhẹ nào kể từ khi dòng M551 Sheridan, do công ty General Motors phát triển, bị loại biên vào năm 1996.
Với mục tiêu nhằm trang bị cho các lữ đoàn bộ binh chiến đấu (IBCT), xe tăng hạng nhẹ tương lai phải có bọc giáp tốt, hỏa lực mạnh và tính cơ động cao để xuyên thủng lớp phòng ngự của đối phương.
Lục quân Mỹ yêu cầu xe chỉ có trọng lượng tối đa 30 tấn (để máy bay vận tải C-17 Globemaster III có thể chở theo ít nhất 2 chiếc đến bất kỳ nơi đâu trên thế giới), trang bị tháp vũ khí với pháo 105mm hoặc 120mm cùng súng máy đồng trục.
Tới tháng 12-2018, Lục quân Mỹ chọn 2 nhà thầu BAE Systems và General Dynamics cho chương trình MPF. Mỗi công ty được nhậntối đa 376 triệu USDđể nghiên cứu, phát triển và sản xuất 12 nguyên mẫu.
Lục quân Mỹ dự tính sẽ bắt đầu nhận và đánh giá 2 mẫu xe tăng hạng nhẹ từ năm 2020 và công bố bên thắng thầu trong năm 2022. Sau đó, xe sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt và biên chế từ năm 2025.
End of content
Không có tin nào tiếp theo