Tiêm kích tàng hình KF-X là chương trình vũ khí đầy tham vọng do Hàn Quốc tiến hành, mục tiêu là chế tạo một loại chiến đấu cơ thế hệ 5 nội địa đủ sức đối đầu J-20 Trung Quốc hay Su-57 của Nga.
Cơ quan quản lý mua sắm quốc phòng của Hàn Quốc (DAPA) mới đây cho biết, thiết kế máy bay tiêm kích tàng hình KF-X của nước này đã hoàn tất và nguyên mẫu thử nghiệm có thể ra mắt sau 3 năm nữa.
DAPA đưa ra tuyên bố trên sau khi xem xét tổng thể chương trình phát triển KF-X, đây được xem là bước tiến lớn nhằm giúp Hàn Quốc bắt kịp các quốc gia trong khu vực về quân sự khi cả Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đều đang chế tạo tiêm kích thế hệ 5.
Chương trình KF-X ngoài phần chi phí chủ yếu của Hàn Quốc thì còn được Indonesia đóng góp 1,5 tỷ USD trong tổng dự toán gần 7,67 tỷ USD, cho nên chiếc KF-X còn có tên gọi khác là IF-X.
Bản vẽ sơ bộ của tiêm kích tàng hình KF-X thực chất đã bị rò rỉ từ năm 2013, tuy nhiên phải đến giữa năm 2018 thì Cơ quan quản lý mua sắm quốc phòng Hàn Quốc mới chính thức xác nhận.
Thời điểm đó họ cho biết các yêu cầu kỹ thuật và thiết kế cơ bản cũng như loại radar mảng pha quét chủ động AESA dự kiến trang bị cho chiếc chiến đấu cơ này đã hoàn thành.
Ông Jung Kwang-sun, người lãnh đạo chương trình KF-X của DAPA từng cho biết: "Chúng tôi dự định hoàn thành công việc thiết kế chi tiết vào tháng 9/2019 và bắt đầu sản xuất nguyên mẫu", như vậy họ đã về đích đúng hẹn.
Thiết kế được công bố (có tên mã là C-109) đã hoàn thành đầy đủ các bài kiểm tra trong đường hầm gió. Dự kiến chiếc KF-X đầu tiên sẽ xuất xưởng vào năm 2021 và tiến hành bay thử trong năm 2022.
Chi tiết rất đáng chú ý đó là trong những hình ảnh đồ họa, chiếc KF-X mang theo 4 tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn Meteor của Tập đoàn MBDA cùng 2 tên lửa không chiến tầm ngắn IRIS-T ở ngoài đầu mút cánh.
Điều đó có nghĩa là các kỹ sư quân đội Hàn Quốc đã sửa đổi thiết kế của tiêm kích tàng hình KF-X để nó sử dụng được các hệ thống vũ khí châu Âu thay cho vũ khí của Mỹ.
Ban đầu KF-X dự định tích hợp tên lửa AIM-120 AMRAAM và AIM-9 Sidewinder do Công ty Raytheon chế tạo, tuy nhiên việc tính năng của tên lửa châu Âu được đánh giá cao cấp hơn đã khiến Seoul suy nghĩ lại.
Một chi tiết nữa cũng cần quan tâm đó là mặc dù được gọi là chiến đấu cơ thế hệ 5, tuy nhiên tiêm kích KF-X/IF-X lại chưa có khoang vũ khí trong thân mà vẫn sử dụng giá treo ngoài.
Trước băn khoăn về việc diện tích phản xạ radar (RCS) của tiêm kích KF-X không đáp ứng tiêu chuẩn, các nhà thiết kế đã giải thích rõ rằng chiếc chiến đấu cơ này có 3 biến thể tương ứng với từng giai đoạn phát triển.
Phiên bản đầu tiên KF-X Block 1 là cấu hình vừa được thông qua sẽ có RCS tương đương với các tiêm kích thế hệ 4 và 4+ hiện nay đó là F/A-18E/F, Rafale hay Eurofighter Typhoon.
Tiếp theo, đến thế hệ KF-X Block 2, máy bay sẽ có khoang vũ khí trong thân và RCS giảm xuống tương đương tiêm kích tàng hình đời đầu như F-117.
Cuối cùng là phiên bản hoàn thiện nhất KF-X Block 3, máy bay sẽ có diện tích phản xạ radar sánh ngang F-22, F-35 và B-2 - những máy bay tàng hình tối tân nhất hiện tại.
Như vậy công việc trước mắt các kỹ sư hàng không của Hàn Quốc còn rất bộn bề, trong khi chờ đợi KF-X hoàn thiện họ sẽ vẫn phải đi mua F-35 để tạm lấp vào chỗ trống nhằm không bị tụt hậu trước các đối thủ khu vực .
Theo Bạch Dương/An ninh Thủ đô
Theo Bạch Dương/An ninh Thủ đô