Hé lộ tin nhắn cuối cùng gửi đến MH370 chưa từng được công bố
ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Israel bị nghi “đâm sau lưng” Syria, Mỹ từ chối “bắt tay” với Nga / ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ đưa ra đe dọa “lạnh gáy” với Trung Quốc, ông Obama công khai chỉ trích Tổng thống Trump
Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines (Ảnh: Reuters)
Sputnik ngày 15/9 đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải Malaysia mới đây đã công bố báo cáo mở rộng về nội dung trao đổi giữa Trung tâm Giải quyết các hoạt động của MAS (ODC) với phi hành đoàn của máy bay MH370 sau khi xuất hiện những nghi vấn cho rằng báo cáo kết quả điều tra hồi cuối tháng 7 về vụ mất tích này đã bị chỉnh sửa và không toàn diện.
Theo tài liệu mới công bố, tin nhắn cuối cùng trung tâm này gửi tới MH370 có nội dung: "Chào MH370. Xin hãy xác nhận tin nhắn. Thông điệp từ Trung tâm kiểm soát” (DEAR MH370. PLS ACK TEST MSG. RGDS / OC).
Tin nhắn này đã được gửi đi 4 lần vào các thời gian lần lượt là 18h38, 18h39, 18h40, 18h41. Tuy nhiên, cơ quan không lưu không nhận được bất cứ tín hiệu nào cho thấy tin nhắn đó đã truyền đến được MH370.
Hiện không rõ tại sao chi tiết về tin nhắn này không được đề cập đến trong bất cứ bản báo cáo kết quả điều tra nào trước đó, kể cả bản báo cáo được coi là "cuối cùng" công bố hồi cuối tháng 7.
Máy bay MH370 mất tích hôm 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra những đến nay các nhà điều tra vẫn chưa thể tìm ra lý do mất tích của MH370.
Theo báo cáo công bố hồi cuối tháng 7 của giới điều tra Malaysia, máy bay MH370 đã chuyển hướng về phía Ấn Độ Dương ngay trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Tuy nhiên, báo cáo cũng chưa thể kết luận lý do MH370 mất tích.
Ông Victor Iannello, người đứng đầu một nhóm điều tra độc lập về vụ MH370, đã đặt ra nghi vấn rằng bản báo cáo này có thể đã bị chỉnh sửa và hãng hàng không cố tình che giấu thông tin về vụ việc.
“Những điểm bất thường trong bản báo cáo cho thấy nhật ký chuyến bay chưa được công bố đầy đủ hoặc bị chỉnh sửa. Ngoài ra, dữ liệu quân sự cũng là một ví dụ về việc dữ liệu không được công bố đẩy đủ dù nó rất quan trọng trong việc điều tra xem máy bay đã đi đâu sau khi thay đổi tuyến đường bay ban đầu”, ông Iannello nói.
Ngoài ra, ông Iannello cho rằng những tin nhắn mà trung tâm điều phối của Malaysia Airlines gửi cho máy bay MH370 in trong báo cáo có thể đã bị chỉnh sửa. Ông Iannello cho rằng việc kiểm tra các ký tự trong tin nhắn này cho thấy nó có thể đã bị sửa chữa và tên của một người bắt đầu bằng chữ M dường như cũng bị xóa đi.
“Điều quan trọng là Malaysia cần cung cấp một các biên bản đầy đủ, không bị chỉnh sửa trong khoảng thời gian từ 12h48 đến 20h00 ngày xảy ra vụ việc”, ông nói.
End of content
Không có tin nào tiếp theo