Quốc tế

Hệ thống độc đáo trên tàu đổ bộ mạnh nhất của Nga

Tàu đổ bộ Dự án 11711 thế hệ mới mang tên Vladimir AnDreev sẽ được Nga chế tạo hàng loạt để thay thế lớp Ivan Gren đã lạc hậu.

Tàu đổ bộ Ivan Gren - Dự án 11711 là chiến hạm lớn nhất được Nga chế tạo thời kỳ hậu Liên Xô. Con tàu được khởi đóng tại nhà máy Yantar, Kaliningrad ngày 23/12/2004, hạ thủy ngày 18/5/2012 và tới khi biên chế vào tháng 6/2018.

Con tàu có lượng giãn nước 6.000 nhưng thời gian thi công như vậy là quá dài, chưa kể nó còn bị nhận xét mang đậm phong cách thiết kế của chiến tranh Lạnh khi vẫn sử dụng kiểu đổ quân "há mồm", không có sàn đáp trực thăng lớn để triển khai hình thức đổ bộ theo đường không.

Trước tình hình trên, Nga đã phải cấp tốc cho ra đời bản nâng cấp là tàu đổ bộ Vladimir AnDreev, con tàu vẫn mang mã Dự án 11711 tương tự Ivan Gren nhưng tên gọi lại khác biệt hoàn toàn, mang lại hiệu năng vượt trội so với bản gốc.

Mô hình tàu đổ bộ Vladimir AnDreev - Dự án 11711

Quan sát mô hình của chiếc Vladimir AnDreev thì có thể thấy nó đã mang phong cách những tàu đổ bộ đa năng hiện đại ngày nay, đó là triển khai phương tiện qua cửa đuôi chứ không còn áp dụng kiểu "há mồm" cổ điển nữa.Được biết trong quá trình thi công và vận hành chiếc Ivan Gren, các kỹ sư đóng tàu Nga đã quyết định thay đổi tới 22 chi tiết trong bản thiết kế gốc, kết quả là phân lớp Vladimir AnDreev hiện đại hơn nhiều đã ra đời.

Bên cạnh đó, sàn đáp máy bay cỡ lớn phía sau cho phép triển khai các đơn vị phản ứng nhanh thông qua trực thăng một cách nhanh chóng, đây là cải tiến vượt trội so với Ivan Gren. Bên cạnh đó, tàu còn triển khai được các xuồng đổ bộ đệm khí một cách thuận tiện hơn.

Tàu đổ bộ Vladimir AnDreev sẽ được trang bị hệ thống sưởi để tránh tình trạng bị đóng băng boong tàu

Lãnh đạo Tập đoàn đóng tàu thống nhất Nga (USC) - ông Alexei Rakhmanov cho hay, USC đã cải tiến lớp tàu đổ bộ tấn công Ivan Gren - Dự án 11711 căn cứ vào đòi hỏi thực tế, "Khi chúng tôi sắp xếp để sản xuất hai tàu đổ bộ tiếp theo, chúng tôi sẽ tính đến tất cả các nhược điểm", ông Alexei Rakhmanov cho hay.

Một hệ thống được đánh giá độc nhất vô nhị chỉ có trên chiến hạm Nga hoạt động tại vùng biển lạnh đã được Cục thiết kế Nevsky cho hay đó là con tàu sẽ được lắp hệ thống sưởi điện để đảo bảo nhiệt độ cho sàn đáp trực thăng, bệ dốc ở mũi và đuôi tàu để chống băng giá.

Đây là chi tiết tối quan trọng nhằm đảm bảo sức chiến đấu cho chiến hạm Nga, bởi thực tế đã cho thấy nhiều con tàu của nước ngoài khi hoạt động tại vùng cực đã gần như bị đóng băng hoàn toàn bên ngoài, dẫn tới mất sức chiến đấu.

Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo