Quốc tế

J-10C Trung Quốc liệu có cơ hội chiến thắng khi đối đầu F-16 Block 52 Plus Mỹ?

DNVN - Sau khi thử nghiệm thành công động cơ 3D TVC cho tiêm kích J-10, Trung Quốc tự tin tuyên bố đây là chiến đấu cơ hạng nhẹ tốt nhất thế giới, nhưng liệu nó có qua mặt được F-16 block 52 Plus mà Mỹ đang triển khai xung quanh Bắc Kinh?

Sức mạnh Do Thái: Israel có bao nhiêu đầu đạn hạt nhân? / Tàu tên lửa tấn công nhanh đầu tiên của Hải quân Việt Nam

Như đã biết, nguồn gốc chiến đấu cơ ChengduJ-10Trung Quốc xuất phát từ chiếc tiêm kích hạng nhẹ IAI Lavi của Israel. Trong khi đó tiêm kích Lavi lại được thiết kế dựa trên F-16, cho nên giữa J-10 và F-16 có rất nhiều nét tương đồng từ hình dáng bên ngoài cho đến các đặc tính kỹ chiến thuật.

Vậy nếu xảy ra tình huống đối đầu giữa hai chiếc chiến đấu cơ này, cụ thể là với biến thể F-16 Block 52 Plus - phiên bản xuất hiện nhiều nhất xung quanh lãnh thổ Trung Quốc thì phi cơ nào sẽ giành chiến thắng?

Tiêm kích J-10C của Không quân Trung Quốc. Ảnh: 81.cn.

Tiêm kích J-10C của Không quân Trung Quốc. Ảnh: 81.cn.

Hiện nay nhiều thông số kỹ thuật cơ bản của "con cưng" Không quân Trung Quốc vẫn được giữ kín trong đó có cả tham số radar.

Từng có nguồn tin cho rằng radar trang bị cho J-10 là loại KLJ-10 do Trung Quốc nghiên cứu phát triển theo nguyên mẫu N010 Zhuk của Nga, có khả năng phát hiện 40 mục tiêu, theo dõi 10 mục tiêu và dẫn đường cho vũ khí tiêu diệt 2 đối tượng cùng lúc.

Phạm vi theo dõi mục tiêu có diện tích phản xạ radar (RCS) 3 m2của KLJ-10 đạt khoảng 90 km ở chế độ đối không và 40 km ở chế độ đối đất. Thông số này thực sự không gây nhiều ấn tượng.

Tuy nhiên theo trang mạngChinadefence Mashup, radar của J-10C thực tế là KLJ-3 được chế tạo trên cơ sở công nghệ hai loại radar EL/M 2032 và EL/M 2035 của Israel. RadarKLJ-3 có khả năng bám bắt mục tiêu là máy bay tiêm kích từ cự ly 100 km hoặc tàu khu trục cách xa 130 km trong điều kiện làm việc lý tưởng.

 

So sánh với radar AN/APG-68 (V5) của F-16 Block 52,tầm trinh sát tối đa là 296 km đối với máy bay cỡ lớn hoặc 105 km đối với tiêm kích có diện tích phản xạ radar 5 m2, theo dõi được 10 mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa tiêu diệt 6 mục tiêu cùng lúc.

Như vậy, thông số kỹ chiến thuật cơ bản theo lý thuyết của cảm biến chính trên J-10 cũng như F-16 Block 52 là tương đương, kể cả khi sắp tới Trung Quốc lẫn Mỹ nâng cấp cho tiêm kích của mình loại radar mảng pha quét chủ động (AESA) thế hệ mới.

 Tiêm kích F-16 Block 52 Plus của Mỹ. Ảnh: Airlines.net.

Tiêm kích F-16 Block 52 Plus của Mỹ. Ảnh: Airlines.net.

Còn trong chế độ không chiến quần vòng cự ly gần thì rõ ràng ưu thế nghiêng hẳn về phía tiêm kích J-10.

 

Với động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều nội địa phiên bản của WS-10 kết hợp cùng cánh mũi mà khả năng cơ động của J-10C tốt hơn hẳn F-16. Ngoài ra 2 bình nhiên liệu 600 gallon của biến thể Block 52 Plus cũng làm cho F-16 trở nên nặng nề hơn nhiều.

Nhược điểm trên của F-16 cũng có thể khắc phục phần nào nếu nó được trang bị các loại tên lửa không đối không có chức năng khóa mục tiêu sau khi phóng và tầm bắn xa như Python-5, ASRAAM hay AIM-9X block II.

Mặc dù vậy cần lưu ý rằng F-16 là loại tiêm kích đã dày dạn kinh nghiệm chiến trường còn thông số của J-10 chỉ là lý thuyết, trong đối kháng nội bộ nó từng thua J-11 mang pod gây nhiễu điện tử một cách khá dễ dàng.

Hai loại chiến đấu cơ này đều sở hữu những ưu và nhược điểm riêng, phần thắng khi đối đầu sẽ phụ thuộc chủ yếu vào chiến thuật cũng như trình độ của phi công điều khiển.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm