Quốc tế

Kế hoạch hiện đại hóa không quân trong 10 năm đầy tham vọng của Ấn Độ

Hôm 7/10, chỉ 4 ngày sau khi đảm nhiệm chức vụ, Tư lệnh Không quân Ấn Độ - Đại tướng Rakesh Kumar Singh Bhadauria đã trình bày chi tiết kế hoạch hiện đại hóa phi đội máy bay chiến đấu của nước này trong 10 năm tới.

Theo Business Standard, theo kế hoạch của vị chỉ huy mới, đến năm 2025 dự kiến Không quân Ấn Độ (IAF) sẽ có 37 phi đội chiến đấu, nhưng đến năm 2032 thì số lượng của họ sẽ lại giảm xuống còn 33 (với 42 phi đội cần thiết).

Quy mô phi đội máy bay chiến đấu sẽ bị ảnh hưởng bởi việc ngừng hoạt động của tiêm kích MiG-21 vào năm 2021.Ngoài ra IAF quyết định rút khỏi biên chế 6 phi đội Jaguar vào đầu những năm 2020vì yêu cầu nâng cấp với động cơ mới để kéo dài tuổi thọ cho đến những năm 2030 tỏ ra vô cùng tốn kém và mất thời gian

Những chiếc MiG-21 chưa được sửa đổi sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm 2019 hoặc vào tháng 3/ 2020, trong khi phiên bản MiG-21 Bison sẽ được sử dụng trước khi kết thúc thời gian hoạt động (năm 2021).

Sự thiếu hụt máy bay chiến đấu có thể gia tăng nếu như IAF tiếp tục chậm trễ trong việc thực hiện thủ tục mua 114 máy bay chiến đấu đa chức năng một động cơ (MRFA), do một công ty Ấn Độ lắp ráp theo giấy phép của nhà sản xuất nước ngoài (OEM).

Yêu cầu thông tin đã được gửi đến các nhà cung cấp dịch vụ và nhà sản xuất tiềm năng như một phần của gói thầu này.Các phản hồi đã được nhận và quá trình đánh giá đã bắt đầu.Sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng Ấn Độ là giai đoạn đầu tiên của quá trình mua sắm.

Kế hoạch chung cũng bao gồm cả việc lắp ráp 83 máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas trong một thời gian ngắn để lấp đầy khoảng trống sau khi MiG-21 và MiG-27 bị loại biên.Đồng thời, Ấn Độ còn dự định phát triển máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến thế hệ thứ năm (AMCA).

Chỉ huy Không quân Ấn Độ xác nhận các báo cáo được công bố trước đây về ý định mua 21 máy bay chiến đấu MiG-29 từ Nga.Do đó có tính đến 3 phi đội MiG-29, việc hiện đại hóa đang được hoàn thành, số lượng đơn vị được trang bị dòng tiêm kích này sẽ tăng lên con số 4.Ngoài ra còn 2 phi đội MiG-29K/KUB thuộc Không quân Hải quân.

Tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng Su-30MKI của Không quân Ấn Độ. Ảnh: Defence Blog.

Ông R. Bhadauria cũng xác nhận các báo cáo về kế hoạch lắp ráp thêm máy bay chiến đấu Su-30MKI tại Hindustan Aeronautics Ltd (HAL) tại Nasik.HAL sẽ sớm hoàn thành việc chuyển giao phi đội Su-30MKI cuối cùng (theo chương trình cấp phép đã được thỏa thuận trước đó), đưa số lượng Su-30MKI trong Không quân lên 13 phi đội.

Theo dự kiến, 12 chiếc Su-30MKI sẽ được đặt hàng bổ sung.Sau khi đánh giá kỹ lưỡng hơn về việc máy bay bị loại khỏi biên chế kể từ năm 2025, một quyết định có thể được đưa ra để tăng con số này.

Ngoài ra, chỉ huy IAF đã xác nhận kế hoạch nâng cấp Su-30MKI bằng cách trang bị cho máy bay các hệ thống radar, vũ khí và chiến tranh điện tử hiện đại, cũng như giải quyết vấn đề lỗi thời.

Đáng chú ý là ông Bhadauria đã phủ nhận tin đồn về kế hoạch mua thêm 36 máy bay chiến đấu Rafale do Pháp sản xuất.Theo ông, các kế hoạch hiện tại bao gồm việc lắp ráp 114 máy bay MRFA như một phần của mối quan hệ đối tác chiến lược, do vậy Không quân Ấn Độ chưa có kế hoạch mua thêm 36 máy bay chiến đấu Rafale.

Tư lệnh IAF đã xác nhận sự chậm trễ trong việc giao 4 chiếc Rafale đầu tiên.Mặc dù Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Rajnat Singh sẽ tới Pháp trong tuần này để nhận máy bay, nhưng phải đến tháng 5/2020 chúng mới về với Ấn Độ.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo