Quốc tế

Khám phá bộ đôi tàu cứu hộ tàu ngầm cực kỳ hiện đại Việt Nam đóng cho Australia

DNVN - Hải quân Hoàng gia Australia đang có trong biên chế hai tàu cứu hộ tàu ngầm cực kỳ hiện đại, điều đặc biệt là chúng được thi công đóng mới tại Việt Nam.

Không quân Ấn Độ hết kiên nhẫn với máy bay MiG-21 già cỗi / Thiết bị quan sát đêm: Lịch sử và tương lai của "trang bị tối cần thiết" trong quân sự

Tàu cứu hộ tàu ngầm Besant của Hải quân Hoàn gia Ausralia. Ảnh: news.navy.gov.au.

Tàu cứu hộ tàu ngầm Besant của Hải quân Hoàn gia Ausralia. Ảnh: news.navy.gov.au.

Có thể bạn quan tâm
 

Tàu cứu hộ tàu ngầmBesant (EGS 8316) là dự án liên kết giữa Nhà máy Z189 - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng với Công ty đóng tàu Damen (Hà Lan), con tàu được hạ thủy tháng 10/2014 và bàn giao cho Hải quân Hoàng gia Australia trong tháng 6/2015.

Chiếc Besant có vỏ làm bằng hợp kim thép; lượng giãn nước tiêu chuẩn 2.093 tấn, lên tới 3.231 tấn khi mang đầy tải; chiều dài 83 m; chiều rộng 16 m; chiều cao mạn 4,1 m; tốc độ tối đa 16 hải lý/h.

Tàu có mã nhận dạng dịch vụ di động hàng hải (MMSI) là 503000092 và số nhận dạng tàu (IMO) do Tổ chức Hàng hải quốc tế cấp là 9676149.

Đây là loại tàu cứu hộ thế hệ mới, thực hiện nhiệm vụ cứu hộ tàu ngầm bằng các thiết bị chuyên dụng có tính năng vượt trội như phát hiện tọa độ, điện thoại liên lạc và robot lặn kết nối với tàu ngầm để cứu nạn thuyền viên khi tàu gặp sự cố. Tàu có thể định vị vị trí, neo không dây trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Tàu cứu hộ tàu ngầm Stoker của Hải quân Hoàn gia Ausralia. Ảnh: Maritime Executive.com.

Tàu cứu hộ tàu ngầm Stoker của Hải quân Hoàn gia Ausralia. Ảnh: Maritime Executive.com.

Trong khi đó "chị em" của tàu Besant - Chiếc Stoker (EGS 9316) được Nhà máy Z189 hạ thủy tháng 5/2015 và bàn giao cho đối tác vào cuối năm 2015.

Được biết 100 năm trước, hai tàu ngầm đầu tiên mà Hải quân Hoàng gia Australia đưa vào hoạt động là tàu AE1 và AE2 do hai Thiếu tá hải quân Thomas Besant và Henry Stoker chỉ huy. Tên của các ông đã được chọn để đặt cho cặp tàu cứu hộ tàu ngầm này.

So với Besant, tàu Stoker cùng chất liệu cấu tạo nhưng có kích thước lớn hơn một chút, với lượng giãn nước đầy tải 3.690 tấn; chiều dài 93,2 m; chiều rộng 16 m; chiều cao mạn 4,1 m; vận tốc tối đa 16 hải lý/h. Tàu có mã MMSI là 503000098 và số nhận dạng IMO là 9707998.

Việc đóng thành công tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn hiện đại cho đối tác tác ngoài đã khẳng định trình độ của nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam, đây đồng thời còn là cơ sở để chúng ta tiến tới tự chủ đóng mới những con tàu tương tự, phù hợp với yêu cầu và đặc thù phương tiện của hải quân nước nhà.

Thực tế tại Triển lãm Vietship 2018, một mô hình tàu cứu hộ tàu ngầm của Việt Nam đã được Nhà máy Z189 chính thức giới thiệu, thiết kế của chúng được cho là dựa trên hai con tàu mà chúng ta đã đóng cho đối tác Australia.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC