Quốc tế

Khám phá tính năng chiếc 'taxi chiến trường' chủ lực của Quân đội Việt Nam

Hiện nay các xe thiết giáp chở quân bánh lốp BTR-60PB vẫn rất được tin dùng trong Quân đội nhân dân Việt Nam cho dù chúng đều đã cao tuổi.

BTR-60 là thế hệ đầu tiên trong họ xe thiết giáp chở quân (APC) 8bánh của Liên Xô, được phát triển vào cuối những năm 1950 và ra mắt vào năm1961 để thay thế cho BTR-152 (6x6).

Phiên bản BTR-60PB ra mắt vào năm 1965 và là biến thể thứ ba trongdòng BTR-60P. Dòng xe này có mẫu đầu tiên là BTR-60P mui trần, đến năm 1964 thìra đời phiên bản BTR-60PK mui kín nhưng chưa có tháp súng.

BTR-60PB có thể hoạt động trên nhiều địa hình khó khăn, trên mặt đấthoặc mặt nước, xe được dẫn hướng bởi 2 bánh trước, nơi có khả năng thực hiện nhữngcú cua ngoặt gấp.

Mũi xe dạng mũi thuyền cung cấp khả năng lội nước khá tốt đồng thơìgiảm sức công phá của hỏa lực bắn vào đầu xe. BTR-60 có đèn pha và thiết bịquan sát hồng ngoại giúp cho xe có thể tác chiến ban đêm ở mức tương đối.

Xe thiết giáp BTR-60 bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Ảnh: Vietnamnet.

BTR-60PB có hình dáng giống như một chiếc thuyền, hai bên thành xedạng giáp nghiêng. Giáp bảo vệ bằng thép hàn, với lái xe và trưởng xe ngồi phíatrước, pháo thủ ngồi sau điều khiển tháp súng, 12 lính ngồi ở giữa và động cơ nằmở cuối xe.

Dòng BTR-60PB có 2 cửa ra vào nhỏ dạng cửa sổ ở 2 bên hông và 2 cưảlớn ở trên nóc xe dành riêng cho binh sĩ. Tháp súng nhỏ đặt ở vị trí bánh xe thứhai, là một thiết kế được cải tiến lấy từ xe thiết giáp trinh sát BRDM-2.

Tháp súng này của BTR-60PB trang bị 1 khẩu súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT, 1 khẩu súng máy đồng trục PKT cỡ 7,62 mm bên phải và kính ngắm bêntrái.

Lái xe và trưởng xe có 2 cửa thoát hiểm hình bán nguyệt trên nóc,trước tháp pháo, 4 cửa nóc xe của lính thì hình vuông. Bên cạnh đó mỗi bên hôngxe có 3 lỗ châu mai để binh lính có thể thò súng ra bắn khi cần thiết.

Khoảng cách giữa các bánh xe của BTR-60PB khá đều nhau, ngoại trừcự ly hơn một chút giữa bánh thứ 2 và 3. Lốp xe có khả năng chạy kể cả khi bịtrúng đạn, kết cấu bánh của BTR-60 là tiêu chuẩn cho tất cả các loại APC củaLiên Xô.

Khi tăng tốc BTR-60PB có thể đạt vận tốc tối đa 80 km/h trên đườngtốt. BTR-60 là loại xe lội nước ổn định, di chuyển trên mặt nước với tốc độ lớnnhất 10 km/h bởi một động cơ bơi nước chuyên dụng phía đuôi xe.

BTR-60 sẽ còn phục vụ Quân đội nhân dân Việt Nam thêm một thời gian dài nữa. Ảnh: Tiền Phong.

Mặc dù có giáp dày hơn các mẫu xe bọc thép trước đó, nhưngBTR-60PB vẫn rất dễ bị tổn thương bởi đạn nổ mảnh cũng như các hỏa lực khác cỡ14,5 mm bắn đạn xuyên giáp trở lên.

Ngoài ra bánh hơi tuy là loại đặc chủng nhưng cũngkhông quá khó bị chọc thủng. Các thiết bị yếu như ăng ten hay buồng nhiên liêụdễ bị phá hủy bởi các loại hỏa lực đa dạng trên chiến trường.

Điểm yếu lớn nhất của BTR-60PB đó là người lính khi thoát ly bắtbuộc phải trèo ra khỏi xe từ cửa nóc, nơi họ dễ trở thành mục tiêu ưa thích củađối phương. Bên cạnh đó thiết kế của tháp súng yêu cầu xạ thủ phải có chiều caotương đối để sử dụng các loại vũ khí cố định như súng máy hạng nặng KPVT 14,5mm.

Những nhược điểm trên của BTR-60 đã được khắc phục phần nào ở cácphiên bản sau như BTR-70/80 và đặc biệt là ở biến thể mới nhất BTR-82A lắp tháopháo 30 mm tự động.

Trong tương lai không xa, có thể Quân đội nhân dân Việt Namsẽ từng bước thay thế BTR-60PB bởi các dòng xe thiết giáp chở quân mới và hiệnđại hơn.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo