Kinh ngạc xe thiết giáp "biến hình" của Quân đội Thuỵ Điển
Loại phương tiện này không phải là xe tăng, cũng không phải là xe chiến đấu bộ binh hay xe bọc thép nhưng nó có thể biến hình thành bất cứ thứ gì tuỳ vào trí tưởng tượng của nhà sản xuất.
Khát khao dàn xe thiết giáp BMD-4M 'thơm mùi sơn' của Nga / Không ngờ: Nga chế tạo xe thiết giáp “học” phiến quân Syria
Combat Vehicle 90 (phương tiện chiến đấu CV90) hay Stridsfordon 90 không phải là tên của một dòng xe tăng hay tên của một dòng xe thiết giáp mà nó là tên của một hệ sinh thái bao gồm đủ loại phương tiện thiết giáp được xây dựng dựa trên khung gầm CV90. Nguồn ảnh: QQ.
Từ hệ thống khung gầm của CV90, các nhà sản xuất hoặc lực lượng quân đội của mỗi quốc gia có thể tùy biến mẫu xe thiết giáp đa năng này thành đủ loại vũ khí như mong muốn từ đơn giản cho tới phức tạp nhất. Nguồn ảnh: QQ.
Bản thân CV90 là dự án vũ khí được phát triển cho Quân đội Thuỵ Điển. Về cơ bản, CV90 không có bất cứ giới hạn nào, hệ thống khung gầm của CV90 chỉ bị giới hạn bởi trọng tải tối đa của tháp pháo mà nó có thể mang theo, ngoài ra, mọi loại hoả lực bên trên tháp pháo đó miễn là không quá nặng, đều có thể sử dụng tốt với khung gầm này. Nguồn ảnh: QQ.
Tới thời điểm hiện tại, đã có 1200 phương tiện chiến đấu CV90 được ra đời với 15 phiên bản khác nhau, được sử dụng bởi 7 quốc gia trên thế giới trong đó có 4 quốc gia là thành viên của NATO - những khí tài được sử dụng bởi thành viên của NATO được khuyến khích tuân thủ theo cỡ đạn và tiêu chuẩn chiến đấu của NATO để phù hợp với việc hiệp đồng trên chiến trường. Nguồn ảnh: QQ.
Mỗi một phiên bản của CV90 đều có sự khác biệt nhất định, lớn nhất là ở khả năng sống sót của kíp chiến đấu với các hệ thống phòng vệ chủ động - bị động cùng với hệ thống điện tử được cải biên lại để phù hợp với hoả lực mà nó mang theo. Nguồn ảnh: QQ.
Về cơ bản, khả năng sống sót của CV90 trên chiến trường tỷ lệ thuận với trọng lượng của nó - nghĩa là càng có nhiều hệ thống giáp hoặc hệ thống phòng vệ chủ động, CV90 sẽ càng có trọng lượng lớn hơn nhưng tối đa không vượt quá 35 tấn để đảm bảo tính cơ động của phương tiện. Nguồn ảnh: QQ.
CV90 bắt đầu được sản xuất từ năm 1993 và quá trình sản xuất kéo dài tới tận ngày hôm nay. Tuỳ thời điểm đặt hàng mà giá trị của từng chiếc CV90 sẽ giao động trong khoảng từ 2,92 triệu Euro cho tới 3,32 triệu Euro. Ngoài ra, giá thành này cũng thay đổi tuỳ theo từng phiên bản CV90. Nguồn ảnh: QQ.
Phải 14 năm sau khi được ra đời - nghĩa là tới năm 2007 loại phương tiện này mới được đưa vào thực chiến lần đầu tiên ở Afghanistan. Trong chiến dịch này, Taliban đã cố gắng tấn công bằng các loại hoả lực chống tăng hiện đại vào CV90 nhưng thất bại hoàn toàn. Nguồn ảnh: QQ.
Hệ thống động cơ cải tiến của CV90 được sản xuất bởi Scania - hãng sản xuất xe tải đầu kéo nổi tiếng nhất nhì châu Âu. Hệ thống động cơ này cung cấp công suất từ 550 tới 810 mã lực tuỳ phiên bản, cho phép xe di chuyển được với tốc độ tối đa 70 km/h. Nguồn ảnh: QQ.
Mọi biến thể của CV90 bất kể giá thành hoặc mục đích sử dụng đều phải tuân thủ tiêu chuẩn sức kéo 24.1 mã lực cho mỗi tấn trọng lượng. Điều này đảm bảo mọi phiên bản CV90 đều có mức độ cơ động tương đương nhau, giúp việc tác chiến hiệp đồng trên chiến trường trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nguồn ảnh: QQ.
Hiện tại trên thế giới đang có tổng cộng 7 quốc gia sử dụng loại phương tiện chiến đấu này. Điểm đặc biệt của CV90 đó là trong thời bình, nó có thể được sử dụng như xe thiết giáp chở quân hoặc xe chiến đấu bộ binh để giảm chi phí vận hành, khi nổ ra chiến tranh có thể biến thành xe tăng chủ lực chỉ bằng cách thay tháp pháo. Nguồn ảnh: QQ.
Theo kienthuc.net.vn
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo