Kinh tế Mỹ tăng trưởng vững chắc vào đầu quý III/2024
Mỹ gặp khó trong việc tăng cường sản xuất tên lửa Patriot tại Nhật Bản cho Ukraine / Latvia gửi lô hàng hơn 500 máy bay không người lái tới Ukraine
Dữ liệu từ S&P Global công bố ngày 24/7 cho thấy hoạt động kinh doanh trong tháng 7/2024 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2022, nhưng doanh nghiệp gặp phải thách thức trong việc giữ giá hàng hóa và dịch vụ ở mức cao vì người tiêu dùng lo ngại về lạm phát.
Cụ thể, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp của Mỹ, theo dõi cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã tăng 0,2 điểm, đạt mức 55,0 trong tháng 7/2024, từ mức 54,8 vào tháng 6/2024, đây là mức cao nhất kể từ tháng 4/2022.
Lĩnh vực dịch vụ đã phục hồi và bù đắp cho sự suy giảm trong sản xuất. Chỉ số PMI dịch vụ tăng 0,7 điểm lên 56,0 trong tháng 7/2024, mức cao nhất kể từ tháng 3/2022, từ mức 55,3 trong tháng 6/2024. Ngược lại, chỉ số PMI sản xuất giảm 2,1 điểm xuống 49,5, mức thấp nhất trong 7 tháng, từ mức 51,6 của tháng trước.
Chỉ số đơn đặt hàng mới mà các doanh nghiệp nhận được giảm 0,2 điểm xuống 52,9, từ mức 53,1 của tháng 6/2024. Dù vậy, chi phí đầu vào mà các doanh nghiệp phải trả lại tăng 1,3 điểm lên 57,8, từ mức 56,5 của tháng 6/2024, do giá nguyên liệu thô, vận chuyển và lao động đều tăng cao.
Chỉ số giá trung bình cho hàng hóa và dịch vụ trong tháng 7/2024 tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 1/2024 và hiện đang ở mức S&P Global cho là phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Chỉ số giá giảm xuống 53,1 từ mức 53,8 trong tháng 6/2024, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 1/2024. Xu hướng này phù hợp với báo cáo của các nhà bán lẻ lớn về sự phản đối của người tiêu dùng đối với giá cả tăng cao, cho thấy lạm phát có thể đang hạ nhiệt sau khi giá tiêu dùng giảm lần đầu tiên trong 4 năm vào tháng 6/2024.
Sự tăng trưởng ổn định của chỉ số PMI tổng hợp cho thấy kinh tế Mỹ vẫn ổn định vào đầu quý III. Các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ khoảng 2,0% trong quý II/2024, cao hơn mức tăng 1,4% của quý I.
End of content
Không có tin nào tiếp theo