Có khoang chứa rộng hơn UH-60 tới 25% và có tính năng tương tự như chiếc V-22 Osprey, nhưng giá thành của máy bay V-280 lại khiến chính Mỹ bất ngờ.
Máy bay V-280 Valor lần đầu tiên được hãng sản xuất Bell Helicopter (Mỹ) giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Farnborough tại Anh. Đây là một trong những ứng viên của chương trình JMR-TD do Lục quân Mỹ khởi xướng từ năm 2004.
Tham gia cuộc đua này có 4 hãng gồm Bell Helicopter, Sikorsky (liên danh với Boeing), AVX Aircraft và Karem Aircraft. Theo ý đồ thiết kế, hãng Bell Helicopter cho biết V-280 Valor có tốc độ hành trình 520 km/h, phạm vi tác chiến từ 930-1.500 km và tầm hoạt động là 3.900 km.
Thiết kế đặc biệt của máy bay là có đuôi hình chữ V, cánh rộng bằng vật liệu carbon và thân bằng vật liệu tổng hợp composite. Thân máy bay có 2 cánh cửa rộng 1,8 m hai bên tạo thuận lợi cho việc chở quân hoặc bốc dỡ hàng hóa.
Trước đây Bell đã giới thiệu hai mẫu (trên lý thuyết) V-280 Valor là vận tải và tấn công. Mẫu V-280 vận tải có 4 thành viên phi hành đoàn và khả năng chứa tối đa 11 binh sĩ. Trong khi đó, mẫu V-280 tấn công có khả năng ứng dụng vũ khí tấn công chính xác. Cũng theo hãng Bell, V-280 sẽ sử dụng hệ thống điều khiển điện tử 3 kênh kép.
Một điểm nữa của V-280 cần nhắc tới là việc bố trí động cơ cố định, chỉ có cánh quạt là thay đổi vị trí khi chuyển chế độ bay. Theo Giám đốc các dự án quân sự của hãng Bell Helicopter Chris Gehler, khi thiết kế ban đầu, các kỹ sư đặc biệt chú ý giảm giá thành V-280 bằng cách giảm trọng lượng và tăng độ tin cậy cho máy bay.
Ví dụ, trong thiết kế, công ty đã không sử dụng hệ thống tự động gập cánh vì Lục quân Mỹ không coi nó là chức năng bắt buộc của máy bay cánh quạt lật tiên tiến. Ngoài ra, ở mẫu trình diễn công nghệ V-280 dự định dùng động cơ sản xuất loạt GE T55.
Nhà sản xuất cho biết thêm, máy bay V-280 sẽ có thể bay với tốc độ gấp đôi các trực thăng thông thường và tầm hoạt động rộng hơn rất nhiều so với các loại trực thăng hiện nay. Nó có thể bay trong khu vực có bán kính từ 500 đến 800 hải lý, có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, khoang chứa rộng hơn trực thăng UH-60 25%.
Theo tạp chí Aviation Week của Mỹ, trực thăng Valor cũng sẽ được trang bị các loại tên lửa hiện đại và buồng lái được lắp một loại kính đặc biệt giống như F-35. Một điểm rất đáng chú ý đó là V-280 cũng sẽ có giá thành rẻ hơn V-22. Do thiết kế đặc thù, V-280 không chỉ mất một nửa thời gian để chế tạo so với V-22 mà lại có giá chỉ 20 triệu USD, tương tự như UH-60.
Theo Tuấn Vũ/Báo Đất Việt
Theo Tuấn Vũ/Báo Đất Việt