Mỹ chuẩn bị cho chuyến bay siêu thanh tĩnh đầu tiên của máy bay X-59 QueSST
Thêm Patriot để vá lỗ hổng phòng thủ cho Ukraine / Mỹ gửi viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Đồ họa máy bay phản lực QueSST của NASA cho thấy cấu hình cuối cùng của máy bay sau nhiều năm nghiên cứu và thiết kế kỹ thuật. Ảnh: Lockheed Martin |
Loạt hình ảnh được Lockheed Martin và NASA công bố cho thấy, chiếc máy bay siêu thanh X-59 của NASA đang nằm trên đường bay tại cơ sở Chương trình Phát triển tiên tiến (Skunk Works) của công ty Lockheed Martin ở Palmdale, California ngày 19/6/2023. Việc di chuyển từ xưởng lắp ráp cuối cùng của máy bay đến đường bay là một trong những cột mốc chuẩn bị cho máy bay siêu âm X-59 thực hiện các chuyến bay đầu tiên và những chuyến bay thử nghiệm tiếp theo.
Sau khi được chuyển đến cơ sở Skunk Works, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành những cuộc thử nghiệm quan trọng trên mặt đất để đảm bảo máy bay có thể cất cánh an toàn.
Máy bay siêu thanh X-59, sản phẩm trọng tâm trong sứ mệnh Quest của NASA—được thiết kế để thực hiện chuyến bay siêu thanh, đồng thời giảm tiếng nổ âm thanh siêu lớn thành tiếng đập âm thanh yên tĩnh hơn.
NASA lên kế hoạch cho X-59 bay qua một số khu vực cộng đồng dân cư, sau đó thu thập dữ liệu về phản ứng của con người đối với âm thanh của động cơ máy bay trong những chuyến bay siêu thanh với tiếng động nhỏ hơn. Bộ dữ liệu về phản ứng cộng đồng sẽ được NASA cung cấp cho các cơ quan quản lý Mỹ và quốc tế, giúp có được giấy phép cho những chuyến bay siêu thanh thương mại sau này trên thế giới.
Sứ mệnh Công nghệ siêu thanh yên tĩnh (QueSST), do các nhà khoa học hàng không của NASA dẫn đầu, là sự hợp tác giữa chính phủ và ngành hàng không vũ trụ nhằm đưa máy bay siêu thanh thương mại thành hiện thực. Công nghệ mang tính cách mạng này có thể làm giảm đáng kể thời gian di chuyển trên khắp nước Mỹ và trên toàn cầu.
Sứ mệnh QueSST đặt ra 2 mục tiêu then chốt. Thứ nhất, thiết kế và chế tạo máy bay nghiên cứu X-59, trang bị công nghệ tiên tiến nhằm giảm tiếng nổ siêu thanh chói tai trong quá trình bay siêu âm thành tiếng đập âm thanh nhẹ hơn, tương tự như máy bay chở khách thông thường mà người dân trên mặt đất có thể chấp nhận được. Thứ hai là cho X-59 bay qua nhiều khu vực dân cư khác nhau trên khắp nước Mỹ, thu thập dữ liệu quan trọng về cách con người phản ứng với tiếng ồn phát ra trong những chuyến bay siêu âm. Dữ liệu được thu thập sau đó sẽ được cung cấp cho các cơ quan quản lý hàng không của Mỹ và quốc tế.
Các cơ quan chức năng sẽ sử dụng dữ liệu này để xây dựng các quy định pháp lý mới đối với âm thanh tạo ra trong các chuyến bay siêu thanh thương mại trên thế giới. Những quy định này là điều kiện then chốt để mở ra những thị trường vận tải hàng hóa và hành khách thương mại mới, mang đến khả năng vận chuyển thương mại hàng không siêu thanh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo