Để F-22 mang được tên lửa đối không AIM-9X và AIM-120D, Mỹ quyết định chi tới 6,9 tỉ USD cho gói nâng cấp lên chuẩn Increment 3.2B.
Tướng Không quân Mỹ, ông James Holmes cho biết trong phiên điều trần trước Ủy ban Quốc phòng thượng viện Mỹ: "Bộ Quốc phòng và quốc hội Mỹ đã quyết định đánh giá lại những mối nguy hiểm trên không. Chúng tôi đang nhìn thấy Nga và Trung Quốc phát triển máy bay với tốc độ nhanh hơn tưởng tượng".
Đánh giá trên được đưa ra khi Mỹ có tổng cộng 187 chiếc tiêm kích F-22 Raptor. Lầu Năm Góc hiện không có ý định sản xuất thêm, tuy nhiên, đã quyết định nâng cấp các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này. Quyết định nâng cấp được công bố cho biết, Không quân Mỹ sẽ chi 6,9 tỷ USD để hiện đại hóa các máy bay F-22 Raptor. Hợp đồng được trao cho công ty Lockheed Martin.
Trước khi hợp đồng lần này được ký kết, Lockheed Martin đã bắt đầu nâng cấp các máy bay F-22 Raptor lên phiên bản Increment 3.1 (bắt đầu từ tháng 3/2012), sau đó là Increment 3.2A và Increment 3.2B. Thời hạn hoàn tất hợp đồng sẽ kéo dài tới ngày 20/3/2023.
Trong khuôn khổ hiện đại hóa F-22, các máy bay sẽ được trang bị radar cải tiến có khẩu độ tổng hợp có khả năng thiết lập bản đồ địa hình, độc lập phát hiện các mục tiêu mặt đất và dẫn bắn. Ngoài ra, phiên bản mới còn được trang bị thêm 8 bom SDB 113 kg.
Trên phiên bản nâng cấp, F-22 đã được được lắp đặt các hệ thống tác chiến điện tử và nhận biết mục tiêu mới. F-22 phiên bản Increment 3.2A cũng có thể đối chiếu thông tin nhận được qua máy thu chuẩn Link 16 (trên F-22 máy này chỉ thực hiện chức năng tiếp nhận thông tin) với các thông tin có trong cơ sở dữ liệu cũng như kết hợp với các thông tin nhận được từ các cảm biến riêng.
Chương trình nâng cấp F-22 lên phiên bản Increment 3.2B sẽ bắt đầu từ năm 2017. Chương trình này kéo dài 6 năm, tới năm 2023. Dự kiến, các máy bay F-22 phiên bản này sẽ được trang bị các hệ thống dẫn đường và tác chiến điện tử hiện đại. Nhờ đó, F-22 có thể sẽ được trang bị các tên lửa AIM-120D AMRAAM và AIM-9X Sidewinder lớp không đối không (những vũ khí hầu hết máy bay thế hệ 4 của Mỹ đều có thể mang được).
Ngoài gói hợp đồng nâng cấp trên, không quân Mỹ dự kiến sẽ chi thêm tiền nhằm cải tiến F-22 lên phiên bản Increment 3.3. Điều đặc biệt là trong tất cả các gói nâng cấp dành cho F-22 đều chỉ tập trung vào khả năng không chiến mà không hề cải thiện khả năng đánh biển và đánh đất.
Đây chính là lý do khiến rất hiếm khi F-22 tham gia thực chiến dù nó đã có mặt ở rất nhiều điểm nóng xung đột trên thế giới có Mỹ tham gia.
Theo Đan Nguyên/Báo Đất Việt
Theo Đan Nguyên/Báo Đất Việt