Mỹ tiếp tục ra mắt trực thăng tàng hình 'vượt xa Nga'
Tạp chí quốc phòng Jane's Defense Weekly của Anh vào ngày 17/10 cho biết, Công ty hàng không Karem của Mỹ đã cho ra mắt mô hình trực thăng AR-40 để tham gia vào dự án tìm kiếm
Máy bay trực thăng trinh sát tương lai (FARA).
Theo một quan chức của Công ty Karem Airplane, tốc độ cao là đặc trưng nổi bật của máy bay trực thăng trinh sát tàng hình AR-40 mới được công bố, khi nó bổ sung cánh quạt đẩy ở phía đuôi.
Bên lề hội nghị của Hiệp hội Lục quân Hoa Kỳ (AUSA) năm 2019, ông Thomas Berger - Giám đốc chương trình Karem FARA nói với Jane's rằng đôi cánh lớn của AR-40 sẽ nhận phần lớn tải trọng từ rotor khi quay và phân phối lên cánh, giúp tăng tính cơ động và hiệu quả.
AR-40 cũng có tính năng điều khiển các cánh quạt riêng biệt, cho phép định hình quỹ đạo khi quay. Ông Berger cho biết điều này sẽ cho phép AR-40 đạt được hiệu suất hoạt động đáng tin cậy, đi kèm khả năng giảm rung và giảm ồn rất tốt.
Ông Berger còn cho biết thêm rằng đôi cánh lớn cung cấp khả năng cơ động và điều khiển tuyệt vời đối với cánh quạt trong chuyến bay tốc độ cao và thấp. AR-40 có một kết nối trực tiếp từ cánh quạt đến khung thân, không giống như phương thức truyền thống.Cấu tạo đặc biệt của rotor trực thăng AR-40 cho phép máy bay mang tải tối đa khi hoạt động ở độ cao 4.000 ft (1.220 m) và 95 độ F (35 độ C) theo đúng tiêu chuẩn của Quân đội Hoa Kỳ.
Máy bay AR-40 có phần thân lớn với kích thước lên tới 14 m, tạo ra khoang vũ khí khổng lồ để chứa các loại tên lửa mạnh nhất. Ông Berger tiết lộ, Karem đã thiết kế máy bay xung quanh bệ phóng đạn dược vì đây là một phần trong yêu cầu của dự án FARA.
Buồng lái của AR-40 sẽ bố trí hai phi công ngồi cạnh nhau, đây là phương án tốt nhất cho sự phối hợp của phi hành đoàn. Kích thước của máy bay sẽ cho phép tích hợp thêm các thiết bị đặc biệt cũng như mang theo binh sĩ phía sau buồng lái.
Trực thăng trính sát - tấn công tàng hình Karem AR-40 chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chiếc 360 Invictus của Công ty trực thăng Bell - một thành viên thuộc Tập đoàn Textron trong chương trình FARA.
Theo đánh giá, cả hai chiếc trực thăng tương lai này của Mỹ ứng dụng trong mình những công nghệ vượt xa mọi đối thủ cạnh tranh mà dự đoán phải rất lâu nữa Nga hay Trung Quốc mới theo kịp.
End of content
Không có tin nào tiếp theo