Quốc tế

Nắng nóng kỷ lục thúc đẩy xuất khẩu điều hòa của Trung Quốc sang châu Âu

DNVN - Hoạt động xuất khẩu điều hòa không khí của Trung Quốc tăng trưởng mạnh khi châu Âu trải qua đợt sóng nhiệt chưa từng có vào mùa Hè năm nay, khiến nhu cầu thiết bị làm mát tăng vọt.

Giải mã thành công của ngành sản xuất Trung Quốc / Doanh nghiệp Mỹ đối mặt 'bức tường' thuế quan của Tổng thống Trump

Chú thích ảnh
Ảnh minh hoạ. Ảnh: AFP/TTXVN

Xu hướng này đang khuyến khích các hãng gia dụng Trung Quốc nâng cấp sản phẩm theo hướng thông minh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Theo đánh giá của ngành, tỷ lệ hộ gia đình sở hữu điều hòa tại châu Âu vẫn ở mức thấp so với nhiều nền kinh tế lớn khác. Chỉ khoảng 20% hộ tại châu Âu có điều hòa, trong khi tỷ lệ này ở Anh là 5% và tại Đức chỉ đạt 3%.

Nhiều tập đoàn gia dụng lớn của Trung Quốc ghi nhận doanh số xuất khẩu điều hòa và thiết bị làm mát sang châu Âu tăng mạnh, đồng thời đẩy nhanh chiến lược mở rộng thị trường này để tìm kiếm nguồn doanh thu mới.

Dữ liệu của Hiệp hội Thiết bị điện gia dụng Trung Quốc cho biết từ tháng 1 đến tháng 5/2025, xuất khẩu điều hòa của nước này sang Liên minh châu Âu và Anh đạt 1,39 tỷ USD, tăng 20,25% so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng xuất khẩu tăng 20,14%, đạt 7,97 triệu chiếc.

Nhà sản xuất Hisense thông tin rằng doanh số bán tại Italy, Hungary và Tây Ban Nha đều tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. Ở Hungary, doanh số tăng gấp đôi; tại Italy tăng hơn 20%; và doanh số trực tuyến ở Tây Ban Nha tăng khoảng 42%.

 

Theo ông Feng Xuezhi, Giám đốc bộ phận điều hòa của Hisense chi nhánh châu Âu, tập đoàn đang tập trung phát triển công nghệ tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải carbon nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng châu Âu, đồng thời mở rộng hợp tác với các nhà bán lẻ địa phương và tài trợ sự kiện thể thao lớn để nâng cao nhận diện thương hiệu.

Hãng sản xuất Midea của Trung Quốc cho biết doanh số tại châu Âu đã tăng 35% trong nửa đầu năm 2025. Theo ông Zhu Zhou, Giám đốc bộ phận điều hòa của Midea tại châu Âu, các mẫu điều hòa tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tiết kiệm điện đang được ưa chuộng tại Hy Lạp, Cộng hòa Cyprus, Tây Ban Nha và Italy.

Tập đoàn Gree Electric Appliances báo cáo rằng thời tiết nắng nóng kéo dài ở Tây Ban Nha, Pháp, Italy và Đức đã khiến lượng tồn kho điều hòa của tập đoàn giảm mạnh.

Hiện sản phẩm của Gree được phân phối tại 48 quốc gia châu Âu, trong đó các dòng áp dụng AI và công nghệ tiết kiệm năng lượng duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định.

Haier Smart Home - công ty con của Tập đoàn Haier - thông báo doanh số điều hòa tại châu Âu đã tăng khoảng 30% từ đầu năm đến nay, nổi bật tại Italy và Tây Ban Nha nhờ kênh bán lẻ phát triển tích cực.

 

Theo ông Xu Dongsheng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thiết bị điện gia dụng Trung Quốc, khu vực châu Âu liên tục siết chặt các quy định giảm phát thải carbon và nâng tiêu chuẩn đối với sản phẩm xanh.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã tích lũy lợi thế công nghệ trong lĩnh vực dung môi chất lạnh và thuật toán tiết kiệm năng lượng, đồng thời dịch chuyển từ chiến lược cạnh tranh giá sang cạnh tranh giá trị, hướng đến phân khúc cao cấp.

Số liệu từ ChinaIOL.com cho thấy từ tháng 1 đến tháng 5/2025, Trung Quốc xuất khẩu 49,25 triệu chiếc điều hòa, tăng 11,3% so với cùng kỳ.

Theo ông Zhou Nan, Tổng Thư ký Phòng Thương mại Trung Quốc về xuất nhập khẩu máy móc và sản phẩm điện tử, xuất khẩu sang châu Âu tăng khoảng 20% trong 5 tháng đầu năm 2025.

Trung Quốc hiện chiếm gần 80% công suất sản xuất điều hòa toàn cầu, với khả năng cung ứng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, phát thải thấp và có tiềm năng xuất khẩu lớn.

 

Cao Thông
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm