Quốc tế

New York chuẩn bị tính phí xe cộ đi vào trung tâm

Đây là một phần trong nỗ lực giảm giao thông, cải thiện chất lượng không khí và gây quỹ cho hệ thống giao thông công cộng của New York.

Các ngân hàng trung ương khẳng định quyết tâm chống lạm phát / Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 29/6


New York là thành phố đắt đỏ nhất thế giới với người nước ngoài - Ảnh 1.
Ảnh minh họa

New York đã được chính quyền liên bang chấp thuận cho triển khai kế hoạch thu phí cầu đường giảm tắc nghẽn đối với những xe ô tô đi vào khu trung tâm Manhattan. Đây là một phần trong nỗ lực giảm giao thông, cải thiện chất lượng không khí và gây quỹ cho hệ thống giao thông công cộng của thành phố. Tuy nhiên, nhiều người dân thành phố cho rằng kế hoạch thu phí này chưa thỏa đáng.

Theo một trong số các đề xuất thu phí đang được cân nhắc, các tài xế có thể bị tính phí tới 23 USD/ngày khi đi vào Manhattan bằng Đường 60 phía Nam. Số tiền phí được Cơ quan Giao thông Vận tải Đô thị (MTA) quyết định.

Các khoản phí cầu đường mới dự kiến thu được thêm 1 tỷ USD hàng năm. Số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho khoản vay để nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt và đường sắt đi lại do MTA vận hành.

Kế hoạch này bị không chỉ các tài xế taxi, những người sống ở ngoại ô mà cả các quan chức ở bang New Jersey lân cận cũng phản đối gay gắt, do đây là bang mà nhiều người thường xuyên đến Manhattan bằng ô tô. Nhiều người cho rằng quy định mới sẽ khiến chi phí cầu đường tăng đến mức không thể chấp nhận được.

"Tôi bị hen suyễn nên tôi không muốn sử dụng phương tiện công cộng như tàu hỏa. Tôi thực sự không đủ khả năng chi trả vì tôi lái xe đi làm năm ngày một tuần. Mức chi phí thật nực cười. Một tuần tôi có kiếm được bao nhiêu đâu", bà Helen Ackah cho biết.

 

"Mỗi ngày, nếu chúng tôi kiếm được 200 USD, chúng tôi phải chi 150 USD cho vật tư, chi phí và mọi thứ khác. Vì vậy, tốn thêm 23 USD sẽ chẳng mang lại lợi lộc gì cho ai cả, đặc biệt những người sống ngoài thành phố. Nếu thành phố làm điều này, sẽ chẳng ai muốn kinh doanh trong thành phố nữa cả", anh MD Alam -Tài xế lái xe thực phẩm nói.

Trước đó, vào năm 2019, cơ quan lập pháp tiểu bang đã phê duyệt một kế hoạch về thu phí tắc nghẽn vào năm 2019, nhưng đại dịch COVID-19 kết hợp với việc thiếu hướng dẫn từ các cơ quan quản lý liên bang đã khiến dự án bị đình trệ.

"Tôi thấy thật biết ơn Bộ trưởng bộ giao thông vận tải và tất cả các cơ quan liên quan đã "bật đèn xanh" hỗ trợ thành phố New York triển khai kế hoạch tính phí xe cộ để giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn.", bà Kathy Hochul - Thống đốc New York cho biết.

Với mức phí mà người lái xe phải trả lên tới 23 USD/ngày, số lượng ô tô tham gia giao thông tại quận Manhattan dự kiến giảm 15-20%

Nếu chính sách được ban hành, thành phố New York - nơi có giao thông tắc nghẽn nhất ở Mỹ sẽ trở thành thành phố lớn đầu tiên của nền kinh tế số 1 thế giới áp dụng trả phí đi lại kiểu này đối với xe ô tô.

 

Chương trình tính phí xe cộ đi vào trung tâm Mahattan có thể bắt đầu sớm nhất vào đầu năm 2024, đưa Thành phố New York vào danh sách những thành phố đầu tiên trên thế giới bao gồm London (Anh), Singapore và Stockholm (Thuỵ Điển) triển khai các chương trình thu phí tương tự cho các khu trung tâm đông đúc.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm