Quốc tế

Nhận phiên bản mạnh nhất của xe tăng T-90, thêm 'dấu lặng buồn' cho xe tăng T-14

Nga vừa chính thức nhận siêu tăng T-90M Proryv-3. Đây là biến thể nâng cấp sâu rộng của xe tăng T-90. Sức mạnh của loại xe tăng mới được đánh giá tiệm cận với dòng xe tăng T-14 Armata.

Trong bảng xếp hạng xe tăng mạnh nhất thế giới hiện nay không thể thiếu đi cái tên T-90, dòng tăng chủ lực đến từ Nga. T-90A đang phục vụ chủ yếu trong lực lượng lục quân Nga, Việt Nam, Ai Cập và Ấn Độ, trong khi đó phiên bản T-90MS xuất hiện với nhiều thay đổi đặc biệt phần tháp pháo được coi là vũ khí xuất khẩu đầy tiềm năng của Nga.

Xe tăng T-90MS, tiền thân của xe tăng T-90M Proyv-3

Tuy nhiên, T-90M Proryv-3 mới là phiên bản mạnh và mới nhất hiện nay. Nga cho biết tính năng của dòng tăng này tiệm cận với cả siêu tăng T-14 Armata. Ngoài sức mạnh động cơ và thiết bị điện tử giống như T-90MS, xe tăng T-90M Proryv-3 có cách bố trí giáp phản ứng nổ (ERA) và đèn nhiễu sóng hồng ngoại ở tháp pháo khác với T-90MS. Giáp của T-90M Proryv-3 nghiêng hơn, bố trí sát khít và trang bị thêm giáp lồng giữa pháp pháo và thân xe.

Trước đó giới quan sát dự đoán trong trường hợp dự án siêu tăng T-14 Armata thất bại hoặc giá thành quá cao, thì xe tăng T-90M Proryv-3 sẽ như một sản phẩm thay thế. Và đúng như dự đoán, quân đội Nga vừa bắt đầu được nhận các xe tăng T-90M Proryv-3 hiện đại hóa đầu tiên, Tư lệnh lục quân Nga - Thượng tướng Oleg Salyukov cho biết khi trả lời phỏng vấn tờ báo Krasnaya Zvezda.

Xe tăng T-90M Proryv-3 đang khai hỏa

Được biết, Bộ Quốc phòng Nga và công ty Uralvagonzavod đã ký kết hợp đồng nhà nước để đại tu, hiện đại hóa T-90A thành T-90M. Việc đại tu nâng cấp này sẽ giúp Nga nhanh chóng có được loại xe tăng mạnh mẽ, tiệm cận với T-14, trong khi chi phí lại rẻ hơn nhiều. Việc tiếp nhận những xe tăng T-90M Proryv-3 sẽ khiến tương lai cho dòng xe tăng T-14 Armata sẽ ngày càng mịt mù hơn. Giá thành cao và hiệu quả chưa thực sự vượt bậc khiến Nga mới chỉ sản xuất số lượng hạn chế dòng xe tăng T-14.

Theo Việt Hùng/An ninh Thủ đô

loading...

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo