Quốc tế

Những xe tăng bánh lốp đáng sợ nhất thế giới

DNVN - Xe tăng bánh lốp hay còn được gọi bằng cái tên xe hỗ trợ hỏa lực với vũ khí hạng nặng là phương tiện tác chiến tối ưu cho môi trường đô thị.

Niềm tự hào pháo binh Nga ngày càng tụt hậu trước Trung Quốc / Điểm mặt những dòng chiến đấu cơ MiG 'độc, dị' nhất lịch sử

Dưới đây là những loại xe tăng bánh lốp được đánh giá sở hữu nhiều tính năng ưu việt nhất hiện nay:

Xe bọc thép chiến đấu hạng nặng Centauro

Xe bọc thép chiến đấu hạng nặng Centauro

Xe bọc thép chiến đấu hạng nặng Centauro do Iveco Fiat và Oto Melara (Italy) hợp tác phát triển, được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ và trinh sát chiến thuật.

Centauro sử dụng khung gầm bánh lốp với 4 cầu chủ động cho phép vượt dốc 60%, lội nước sâu 1,5 m mà không cần chuẩn bị trước. Giáp bên sườn xe chịu được đạn 14,5 mm, giáp trước chống được đạn 25 mm, khi lắp giáp bổ sung còn có thể chịu được đạn 30 mm.

Centauro có hỏa lực khá mạnh với pháo L7 105 mm có thể xuyên thủng những xe tăng chiến đấu của đối phương bằng đạn xuyên APFSDS. Ngoài ra, còn có đại liên đồng trục 7,62 mm và súng máy phòng không.

 

Thông số kỹ thuật: Dài 7,85 m; rộng 2,94 m; cao 2,73 m; trọng lượng 24 tấn; xe được trang bị động cơ diesel IVECO 520 mã lực cho tốc độ tối đa 108 km/h, tầm hoạt động 800 km.

Xe chiến đấu cơ động MCV

Xe chiến đấu cơ động MCV

Xe chiến đấu cơ động bánh lốp MCV (Maneuver Combat Vehicle) là sản phẩm của Viện Nghiên cứu và Phát triển Kỹ thuật thành phố Sagamihara - Nhật Bản.
Tuy được gọi là xe chiến đấu cơ động nhưng các chuyên gia quốc tế cho rằng MCV thuộc loại pháo tự hành diệt tăng, được thiết kế để tấn công phương tiện xe bọc thép và binh lính đối phương bằng pháo cỡ nòng lớn.
MCV sử dụng khung gầm bọc thép độc đáo có biến dạng rất thấp. Xe có thiết kế cổ điển với tháp pháo bọc thép 3 người ngồi, lắp pháo tăng nòng rãnh L7 105 mm và gắn đồng trục 1 súng máy 7,62 mm. Tháp pháo của MCV được dịch chuyển gần phía đuôi xe, trên tháp lắp ụ súng máy 12,7 mm М2 điều khiển bằng tay.

MCV nặng 26 tấn; dài 8,45 m; rộng 2,98 m; cao 2,87 m; có thể vận chuyển trong khoang hàng của máy bay vận tải quân sự Kawasaki C-2. Xe được trang bị động cơ diesel công suất 570 mã lực cho phép chạy với tốc độ tối đa tới 100 km/h, tầm hoạt động khoảng 400 km.

 

Xe hỏa lực với vũ khí hạng nặng  M1128 MGS

Xe hỏa lực với vũ khí hạng nặng M1128 MGS

M1128 MGS là mẫu Stryker được trang bị hỏa lực mạnh nhất, với một khẩu pháo 105 mm M68 với hệ thống nạp đạn tự động, súng máy tự động 7,62 mm và 12,7 mm, 2 súng phóng lựu M6.

Nhiệm vụ chính của M1128 không phải là chống thiết giáp mà là chi viện hoả lực trực tiếp cho bộ binh chống lại công sự, các toà nhà … trong những trận chiến quy mô nhỏ. M1128 có thể tiêu diệt các loại thiết giáp từ cỡ T-62 trở xuống.

 

M1128 MGS có chiều dài 6,95 m; rộng 2,72 m; cao 2,64 m; trọng lượng 18,77 tấn; xe được trang bị động cơ Caterpillar C7 350 mã lực cho phép chạy với tốc độ tối đa 100 km/h, tầm hoạt động 500 km; giáp xe chịu được hỏa lực súng máy hạng nặng 14,5 mm.

Xe bọc thép đa năng Patria AMV

Xe bọc thép đa năng Patria AMV

Xe bọc thép đa năng AMV do hãng Patria Phần Lan và Lockheed Martin Mỹ hợp tác sản xuất. AMV có trọng lượng 27 tấn; dài 7,7 m; rộng 2,8 m; cao 2,3 m; được trang bị động cơ 480 mã lực cho tốc độ tối đa 100 km/h; tầm hoạt động 850 km.

 

Patria AMV có thiết kế với cấu trúc module linh hoạt cho phép dễ dàng tùy biến hoặc nâng cấp, đặc biệt AMV được đánh giá là một trong những loại xe thiết giáp có khả năng chống mìn tốt nhất thế giới khi có thể chịu được sức công phá của 10 kg thuốc nổ TNT.

Patria AMV được phát triển với nhiều biến thể như: xe tăng bánh lốp trang bị pháo 105 mm; pháo cối tự hành cỡ 120 mm; xe chiến đấu bộ binh; xe bọc thép chở quân.

Với biến thể chở quân, AMV chứa được 12 lính bộ binh, khoang chứa binh sĩ phía sau được bảo vệ cực tốt, cũng như có cả màn hình hiển thị về địa hình trước xe để cung cấp những hình ảnh trực quan về những hoạt động bên ngoài.

Xe tăng bánh lốp hạng nhẹ ZBL-09

Xe tăng bánh lốp hạng nhẹ ZBL-09

 

Họ xe bọc thép chở quân bánh lốp ZBD-09 do Trung Quốc phát triển và trang bị cho quân đội từ năm 2009. Việc biên chế ZBD-09 cho quân đội được đánh giá là hành động “sao chép” mô hình hoạt động lữ đoàn Stryker của Mỹ. Về thiết kế ZBD-09 được đánh giá là mượn nhiều ý tưởng từ phương Tây thay vì Nga.

Biến thể ZBL-09 còn được gọi là “xe tăng bánh lốp hạng nhẹ” có kết cấu khác với ZBD-09: buồng lái ở phía trước, tháp pháo và khoang chiến đấu ở trung tâm, khoang động cơ diesel ở phía sau, thân xe và tháp pháo được trang bị thêm giáp bảo vệ bị động.

Xe được trang bị một pháo nòng xoắn 105 mm chế tạo theo công nghệ cách nhiệt có thiết bị ổn định tầm - hướng. Ngoài đạn pháo thông thường cỡ 105 mm, ZBL-09 cũng có thể phóng các tên lửa dẫn đường bằng laser GP2. Loại tên lửa đầu đạn xuyên có thể tiêu diệt mục tiêu trang bị giáp phản ứng nổ, tầm bắn tối đa 5.000 m.

Bên cạnh pháo 105 mm, ZBL-09 còn được trang bị 1 súng máy đồng trục 7,62 mm và 1 súng máy 12,7 mm. Hai bên tháp pháo lắp 2 cụm 6 ống phóng đạn khói ngụy trang 76 mm. Để tấn công các mục tiêu cố định và di chuyển, xe được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực, điều khiển bằng máy tính.

 

ZBL-09 nặng 21 tấn; dài 8 m; rộng 3 m và cao 2,1 m. Xe trang bị động cơ diesel cho phép chạy với tốc độ 100 km/h trên bộ hoặc 8 km/h khi bơi trên mặt nước, vượt hào rộng 1,8 m, tầm hoạt động 800 km.

Phong Vũ (Theo Wikipedia)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm