Quốc tế

Phi công thử nghiệm Mỹ nói về tính năng nguyên mẫu tiêm kích tàng hình YF-23

DNVN - YF-23 là kẻ bại trận trong cuộc đua với YF-22 mà sau đó đã phát triển thành F-22 Raptor.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho phép Nga bán Su-35, Su-57 và S-400 cho Iran / Vận tải cơ tương lai PAK VTA của Nga lớn hơn cả An-225 Mriya

Sự phát triển của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm ở Hoa Kỳ bắt đầu với sự cạnh tranh giữa YF-23 và YF-22. Đồng thời, chuyến bay đầu tiên của YF-23 được thực hiện vào tháng 8 năm 1990 - 30 năm trước.

Vài tháng sau, bản sao thứ hai của máy bay chiến đấu được tạo ra, khi chiếc "Grey Ghost" bay lên bầu trời. Những máy bay này có một số điểm khác biệt, chủ yếu là ở động cơ.

Mặc dù có nhiều công nghệ tiên tiến vào thời điểm đó nhưng dự án YF-23 đã thua đối thủ YF-22 và kết quả là chiếc tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới, ngày nay được gọi là F-22 đã xuất hiện trong Không quân Mỹ.
Phi công thử nghiệm Roy Martin đánh giá rất cao tính năng của chiếc YF-23. Ảnh: National Interest.

Phi công thử nghiệm Roy Martin đánh giá rất cao tính năng của chiếc YF-23. Ảnh: National Interest.

Mới đây phi công thử nghiệm người Mỹ Roy Martin nói về chiếc máy bay YF-23 "Black Widow II". Một trong những điểm nhấn quan trọng được nhấn mạnh là hệ thống điều khiển bay cải tiến, được sử dụng trên chiếc tiêm kích chưa từng được sản xuất loạt.

Cần lưu ý rằng một trong những công nghệ đã triển khai là tăng - giảm tốc, cho phép phi công kiểm soát tốc độ giới hạn hiệu quả. Ông Martin nói rằng hệ thống điều khiển trực quan cho phép phi công không chú ý nhiều đến trạng thái động học của máy bay và tập trung vào điều gì đó quan trọng hơn.

Đồng thời phi công Roy Martin lưu ý rằng ban đầu việc điều khiển YF-23 "khá rắc rối", vì "bất kỳ sự mất tập trung nào, dù chỉ trong giây lát cũng có thể dẫn đến sự thay đổi mạnh về tốc độ của nó".

Ông Martin nói về việc thay thế các ống pitot được thực hiện để đo áp suất đầu của dòng không khí. Thay thế là những lỗ nhỏ được sử dụng như một công nghệ mới trên máy bay bí mật Tacit Blue (một máy bay thử nghiệm cất cánh lần đầu tiên vào năm 1982). Tại Hoa Kỳ, Tacit Blue có đặt tên không chính thức là "Kit".

Các cánh quạt trên YF-23 được điều khiển bằng cách sử dụng thiết bị truyền động siêu mạnh do cánh máy bay cực kỳ mỏng. Một kiểu dẫn động mới cũng được triển khai để điều khiển hệ thống đuôi. Kết quả là YF-23 đạt được hiệu suất cao trong khả năng siêu cơ động mà không cần sử dụng vòi phun điều khiển vector lực đẩy phức tạp và nặng nề.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm