Thanh toán bằng mã QR phát triển tại Trung Quốc
Chỉ trong năm 2018, tổng giá trị thanh toán điện tử tại Trung Quốc đã chạm mốc 41.000 tỷ USD, gấp gần 4 lần GDP của chính nước này và khoảng hơn 90% thị trường này hiện rơi vào tay 2 ông lớn Alibaba và Tencent. Alipay và Wechat Pay hiện chiếm thế độc tôn, nhờ việc tích hợp cùng với hệ sinh thái khổng lồ về thương mại điện tử, giải trí và mạng xã hội mà 2 tập đoàn này sở hữu.
Dù vậy, nền tảng thanh toán của Trung Quốc hiện vẫn chỉ đóng kín. Với mục tiêu cải cách thị trường tài chính, Trung Quốc cho phép các đối tác nước ngoài gia nhập là một bước đi quan trọng. Cuối năm 2018, tổ chức thẻ của Mỹ Amex trở thành pháp nhân nước ngoài đầu tiên lập trung tâm thanh toán bù trừ thẻ tại Trung Quốc. Một đối thủ khác là MasterCard đang cũng xin cấp phép để liên doanh với một công ty nội địa.
Trong làn sóng này, bước đi của PayPal được xem là khá thông minh, khi giúp hãng tiếp cận trực tiếp các cửa hàng truyền thống trang bị mã QR - vốn là nền tảng thành công của cả Alipay và Wechat Pay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo