Cuối tháng 10 vừa rồi, những chiếc tiêm kích F/A-18C cuối cùng của Không quân Hải quân Mỹ đều đã được cho 'về hưu'.
Cụ thể, chiếc chiến đấu cơ F/A-18C cuối cùng của Không quân Hải quân Mỹ mang số hiệu 300 đã được cho về hưu trong tháng 10 vừa rồi, kết thúc thời gian nhiều chục năm phục vụ của loại tiêm kích này. Nguồn ảnh: BI.
Trong hai năm trở lại đây, toàn bộ cácchiến đấu cơ F/A-18C cùng với phiên bản F/A-18A đã được Không quân Hải quân Mỹ cho về "về hưu" hết, thay vào đó là phiên bản F/A-18E và F. Nguồn ảnh: BI.
Chiếc tiêm kích F/A-18C cuối cùng bị cho về hưu hôm cuối tháng 10 vừa rồi đã phục vụ không quân Hải quân Mỹ từ năm 1988 - nghĩa là tới nay đã hơn 30 năm tuổi. Nguồn ảnh: BI.
Phiên bản F/A-18C của Không quân Hải quân Mỹ có một ghế ngồi với một phi công điều khiển duy nhất, máy bay có hai động cơ phản lực loại F404 với khả năng cất cánh cùng trọng lượng tối đa 23,5 tấn. Nguồn ảnh: BI.
F/A-18C có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới 1900 km/h ở độ cao lớn - tương đương với khoảng Mach 1.8. Ngoài ra, tầm hoạt động tối đa của F/A-18C cũng lên tới 3.300 km. Nguồn ảnh: BI.
F/A-18C có khả năng mang theo tối đa 6,2 tấn vũ khí dưới 9 giá treo. Các loại vũ khí tương thích với F/A-18C bao gồm pháo phản lực phóng loạt không dẫn đường, các loại tên lửa không đối không, không đối đất, các loại bom hay pod tác chiến điện tử. Nguồn ảnh: BI.
Ngoài dàn vũ khí khủng dưới cánh và thân máy bay, chiếc F/A-18C còn có một khẩu súng máy 20mm 6 nòng xoay với cơ số đạn dự trữ là 578 viên. Nguồn ảnh: BI.
Phiên bản thay thễ cho F/A-18C là FF/A-18E/F cũng chỉ cố một ghế ngồi, tuy nhiên động cơ được nâng cấp, sử dụng loại GE F414, kiểu dáng khí động học được cải thiện để có thể mang theo tối đa tới 8 tấn vũ khí. Nguồn ảnh: BI.
Hiện tại, tất cả những chiếc F/A-18C và F/A-18A đã được đưa vào kho chứa, sẵn sàng được tháo dỡ và nâng cấp lên phiên bản F/A-18E/F ngay lập tức khi cần. Nguồn ảnh: BI.
Theo Khắc Bôn/Kiến thức
Theo Khắc Bôn/Kiến thức