Trực thăng đồng trục đã từng là 'đặc sản' của Liên Xô với nhà thiết kế Kamov. Tuy nhiên tới tận thế kỷ 21 này, quân đội Mỹ mới đang tiến hành thử nghiệm phiên bản trực thăng đồng trục mới đầy hứa hẹn.
Mới đây nhất, hãng trực thăng Bell của Mỹ đã được quân đội Mỹ tiếp tục thử nghiệm và cho ra kết quả rất khả quan. Nguồn ảnh: Sikorsky.
Theo báo cáo ngay sau thử nghiệm của Bell, trực thăng đồng trục S-97 cho phép cơ động cực kỳ tốt ở độ cao thấp, có khả năng bay như trực thăng nhưng tốc độ tương đương với máy bay cánh bằng. Nguồn ảnh: Sikorsky.
Phía Bell cũng khẳng định, thiết kế đồng trục trên trực thăng là cực kỳ có tiềm năng, có thể mở ra nhiều cơ hội mới và cách tiếp cận chiến trường "không tưởng" cho quân đội Mỹ trong tương lai. Nguồn ảnh: Sikorsky.
Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ có Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới sản xuất và sử dụng trực thăng đồng trục trong biên chế của mình. Mỹ - đối trọng về khoa học kỹ thuật quân sự với Liên Xô/Nga lại chưa từng sử dụng trực thăng đồng trục trong biên chế. Nguồn ảnh: Sikorsky.
Với công nghệ của thế kỷ 21, Bell đã thiết kế ra chiếc trực thăng đồng trục với mục tiêu là tăng tốc độ tối đa của trực thăng, giúp nó vượt qua được ngưỡng giới hạn 350 km/h như các loại trực thăng hiện tại. Nguồn ảnh: Sikorsky.
Với hai cánh quạt chính quay ngược chiều nhau, S-97 cũng giống như mọi loại trực thăng đồng trục khác - vốn dĩ không cần tới cánh đuôi vì mô-men xoắn của nó đã bị triệt tiêu hoàn toàn. Nguồn ảnh: Sikorsky.
Cánh quạt đuôi của trực thăng Sikorsky S-97 không được sử dụng như hệ thống cánh quạt triệt tiêu mô-men xoắn như trên các loại trực thăng thông thường khác mà lại được sử dụng vào nhiệm vụ tăng tốc độ bay cho S-97 với thiết kế hướng về phía sau. Nguồn ảnh: Sikorsky.
Kiểu thiết kế này khiến trực thăng đồng trục S-97 tăng tốc lên tối đa 463 km/h - tốt độ nhanh hơn mọi loại trực thăng đang phục vụ trong Không quân Nga và Không quân Mỹ hiện tại. Nguồn ảnh: Sikorsky.
Việc tăng tốc độ tối đa cho trực thăng là điều đã được quân đội Mỹ đầu tư công sức nghiên cứu từ rất lâu và với thiết kế hiện đại, hiệu quả của S-97, nhiều khả năng trong tương lai các loại trực thăng của quân đội Mỹ sẽ còn được tăng tốc độ lên cao hơn nữa, tiệm cận với tốc độ của máy bay cánh bằng mà vẫn giữ được ưu điểm hạ cánh ở bất cứ đâu của trực thăng. Nguồn ảnh: Sikorsky.
Theo Tuấn Anh/Kiến thức
Theo Tuấn Anh/Kiến thức