Trào lưu nghỉ việc trả đũa sếp của Gen Z Mỹ khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng
Khám phá 'kho báu khổng lồ' của Ukraine mà Tổng thống Donald Trump muốn tiếp cận / Mỹ khai thác công nghệ của Ukraine để phát triển UAV tiên tiến hơn

Một số lao động trẻ tại Mỹ, khi cảm thấy bị chèn ép trong công việc, chọn cách rời bỏ vị trí một cách đột ngột. "Hiện tượng nghỉ việc để trả thù đang lan rộng trong thế hệ Z", nhà sáng tạo nội dung Ben Askins nhận xét về hiện tượng đang gây ra sự rối loạn tại nhiều doanh nghiệp Mỹ.
"Đây là phương thức mới mà người lao động lựa chọn để nghỉ việc theo cách gây ảnh hưởng lớn nhất có thể, qua đó giáng một đòn vào hoạt động của công ty. Đây được xem như hành động phản kháng trước những bất công mà họ phải chịu", Ben Askins chia sẻ với hơn 371.000 người theo dõi trên TikTok.
Có không ít nhân viên quyết định thôi việc ngay vào thời điểm doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm, chẳng hạn như mùa giảm giá dịp lễ hoặc thời gian cao điểm nộp thuế. Một số khác lại chọn rời đi đúng lúc văn phòng đang gặp khó khăn về nhân sự và cần thêm người hỗ trợ nhất.
Hành động rời bỏ công việc một cách có chủ đích để gây tổn thất cho người quản lý ngày càng phổ biến. (Ảnh: Stock Adobe)
Một Zoomer người Australia có tên Grace Sarah đã từ chức khỏi công việc môi giới bất động sản đầu tư với mức lương 1.800 USD (tương đương khoảng 45 triệu đồng) mỗi tuần do bất mãn. Thay vì báo trước hai tuần như quy định, cô quyết định nghỉ ngay lập tức, dù chưa chuẩn bị khoản tiết kiệm nào cũng như chưa tìm được công việc mới.
Theo Alaskan, Nancy, người từng giữ vị trí giám đốc điều hành phụ trách bảng lương, đã "vô tình" xóa file bảng lương chính trong ca làm việc cuối cùng, khiến toàn bộ đồng nghiệp cũ không được thanh toán đúng hạn. Những người như Nancy và một số nhân viên khác nghỉ việc vì trả đũa không xem hành động này là sai trái.
Không chỉ những nhân sự trẻ tuổi tìm cách gây khó khăn cho công ty khi nghỉ việc. Báo cáo "Xu hướng cuộc sống làm việc năm 2025" của Glassdoor chỉ ra rằng 65% lao động cảm thấy bị mắc kẹt trong mô hình làm việc 9-5 đầy căng thẳng. Nghiên cứu cũng ghi nhận sự sụt giảm mức độ hài lòng của nhân viên đối với triển vọng nghề nghiệp trong suốt năm qua tại 10 ngành khác nhau.
Sự bất mãn ngày càng lớn khiến nhiều lao động trẻ sẵn sàng rời bỏ công việc. (Ảnh: Stock Adobe)
Các chuyên gia cảnh báo rằng khi người lao động cảm thấy không có lối thoát, sự tức giận bị kìm nén lâu ngày có thể bùng phát, làm gia tăng tình trạng mất kết nối với công ty. Điều này là dấu hiệu cho thấy làn sóng nghỉ việc vì trả thù có thể bùng phát mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Xu hướng rời bỏ công ty một cách tiêu cực của Gen Z xuất hiện trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang cố gắng yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng làm việc sau quãng thời gian dài duy trì chế độ làm việc từ xa.
Không ít người rời bỏ công việc với tâm lý hả hê khi thấy doanh nghiệp rơi vào tình trạng hỗn loạn. (Ảnh: Stock Adobe)
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng hành động nghỉ việc vì tức giận có thể để lại hậu quả lâu dài. Erika Ayers Badan, một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh, cảnh báo: "Nếu bạn rời đi mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, rất có thể các nhà tuyển dụng tương lai sẽ liên hệ với sếp cũ, đồng nghiệp cũ hoặc bộ phận nhân sự để tìm hiểu về bạn. Và điều cuối cùng họ nhớ về bạn chính là cách bạn đã bỏ việc".
Nhà tâm lý học Julie Lee khuyên rằng thay vì lựa chọn nghỉ việc trong giận dữ, nhân viên – đặc biệt là thế hệ Z – nên bình tĩnh trao đổi trực tiếp với cấp trên và những người có quyền quyết định trong công ty để bày tỏ quan điểm của mình.
Các chuyên gia khuyến nghị lãnh đạo doanh nghiệp cần tăng cường kênh đối thoại với nhân viên nhằm tránh những trường hợp nghỉ việc trong ấm ức. (Ảnh: Stock Adobe)
Bà Lee, đồng chủ tịch Hội Cựu sinh viên Harvard về sức khỏe tâm thần, chia sẻ với Newsweek: "Giữ mối quan hệ tốt giữa lãnh đạo và nhân viên thế hệ Z là yếu tố then chốt để ngăn chặn hoặc giảm thiểu nguy cơ xảy ra tình trạng ‘bỏ việc để trả thù’. Kiệt sức chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xu hướng này, và chính các nhà quản lý có vai trò quan trọng trong việc đánh giá cũng như xử lý cảm xúc của nhân viên".
Theo bà Lee, sự đối thoại cởi mở giữa ban lãnh đạo và nhân viên có thể là chìa khóa giúp kiểm soát làn sóng nghỉ việc mang tính trả đũa đang lan rộng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo