Quốc tế

Trung Quốc mơ ước tàu ngầm pin lithium-ion Nhật

Nhật Bản vừa hạ thủy chiếc tàu ngầm lớp Soryu (SSK) thứ 2 được trang bị pin lithium-ion - loại pin nhiều cường quốc trên thế giới theo đuổi.

Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (JMSDF) cho biết, chiếc tàu vừa được hạ thủy hôm 6/11 có tên gọi là Toryu (với số hiệu SS 512), tàu có chiều dài 84m và được trang bị công nghệ tối tân hàng đầu thế giới hiện nay, trong đó có thế hệ pin lithium-ion.

So với việc sử dụng pin bằng ác quy, pin công nghệ lithium-ion được cho là có độ ưu việt hơn rất nhiều. Cụ thể, pin lithium-ion có tuổi thọ cao hơn và trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với ác-quy.

Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản.

Công nghệ pin lithium-ion hiện nay cũng giúp nó có thể đạt được công suất gần như tương đương với ác-quy trong khi đó thời gian sạc lại được rút ngắn và quá trình bảo dưỡng dễ dàng hơn nhiều

Theo Giáo sư Andrew Erickson thuộc trường Đại học Hải Chiến (Naval War) ở Newport, Mỹ, hiện nay nhiều cường quốc đang đầu tư vào phát triển pin lithium-ion trang bị cho tàu ngầm của mình.

Tuy nhiên, hiện chỉ có Nhật Bản được đã thành công với công nghệ lithium-ion. Trong khi đó, quốc gia láng giềng là Trung Quốc cũng chưa gặt hái được thành công nào dù đã hao tiền tốn của.

Chuyên gia Erickson cho biết, hiện nay Hải quân Trung Quốc (PLAN) đang tìm cách tích hợp pin lithium-ion vào "thế hệ tàu ngầm mới trong giai đoạn kể từ sau năm 2020". Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng Trung Quốc hiện đang rất khó khăn trong việc hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm do công nghệ kém phương Tây tới hàng chục năm.

hạt nhân Type 095 của Trung Quốc chỉ tương đương với tàu ngầm tấn công nhanh chạy năng lượng hạt nhân của NATO từ những năm 1980. Một trong những điểm yếu lớn nhất của tàu ngầm Trung Quốc là việc thiếu động cơ đẩy bởi đa số các động cơ được Trung Quốc nhập khẩu hoặc sản xuất dựa trên giấy phép trong nước.

Hải quân Trung Quốc cần tàu ngầm "đạt hiệu suất cao, hoạt động lâu dài, đáng tin cậy và ít tạo ra tiếng ồn", Giáo sư Erickson nhận định. Đó là lý do mà PLAN sử dụng động cơ diesel cho các lớp tàu ngầm tấn công Song và Yuan. Tàu ngầm chạy diesel hoạt động yên tĩnh hơn các tàu ngầm hạt nhân bởi thiết kế để hạn chế tối đa độ rung và tiếng ồn nhằm tránh sự phát hiện của sóng sonar.

Tuy nhiên, Trung Quốc muốn các tàu ngầm không phải nổi lên mặt nước để thay thế các pin nhiên liệu. Vì vậy, pin lithium-ion với tuổi thọ cao được coi là giải pháp khả thi nhất. Nhưng giữa quyết tâm và chuyện cs đạt được mục tiêu hay không là 2 chuyện khác nhau.

Căn cứ vào số liệu có được, Giáo sư Andrew Erickson tiết lộ, Hải quân Trung Quốc hiện đang biên chế 5 tàu ngầm hạt nhân tấn công, bốn tàu ngầm hạt nhân mang theo tên lửa đạn đạo và 53 tàu ngầm tấn công chạy diesel.

Theo Tuấn Vũ/Báo Đất Việt

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo