Quốc tế

Việt Nam có thể mua loạt xe chiến đấu BMP-1/2 giá rẻ từ Czech

Quân đội Cộng hòa Czech đang có ý định thay thế hàng trăm xe chiến đấu bộ binh BMP-1/2 do Liên Xô sản xuất bằng sản phẩm đúng chuẩn NATO. Số phương tiện dư thừa dự kiến sẽ được họ bán thanh lý với giá rẻ.

Bộ Quốc phòng Cộng hòa Czech đã công bố ý định chi ra 50 tỷ Kroons (2,37 tỷ USD) để mua sắm 210 xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới theo đúng chuẩn NATO để thay thế những chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-1/2 sản xuất từ thời Liên Xô.

Dự kiến Prague sẽ nhận được những chiếc xe chiến đấu bộ binh (IFV) thế hệ mới đầu tiên ngay trong năm 2020, số phương tiện cũ sẽ được họ bán thanh lý nhanh chóng nhằm "gỡ gạc" chi phí mua mới.

Đây có thể xem như cơ hội lớn đối với các quốc gia đang có ý định mở rộng quy mô lực lượng bộ binh cơ giới, bởi xét cho cùng BMP-1/2 vẫn được đánh giá là những chiếc IFV tốt và chưa bị lạc hậu trong chiến tranh hiện đại.

Thiết giáp BMP-1 là xe chiến đấu bộ binh thế hệ thứ nhất do Liên Xô phát triển và chế tạo từ những năm 1960, nó chính thức được chấp nhận đưa vào trang bị từ năm 1966.

Chiếc IFV này đồng thời được xem là mẫu xe chiến đấu bộ binh đầu tiên trên thế giới, có nhiệm vụ vận chuyển binh lính trên chiến trường và hỗ trợ hỏa lực hạng nặng cho bộ binh.

BMP-1 được xem là mẫu xe chiến đấu bộ binh thành công nhất của Liên Xô với hơn 20.000 chiếc đã xuất xưởng và cung cấp tới hàng chục quốc gia trên thế giới.

Chiếc IFV BMP-1 có trọng lượng 13,2 tấn; chiều dài 6,73 m; chiều rộng 2,94 m; chiều cao 2,06 m, kíp lái 3 người (trưởng xe, lái xe, pháo thủ) và 8 lính bộ binh (có thể chiến đấu từ trong xe với các lỗ châu mai để bắn ra ngoài).

Hỏa lực của BMP-1 khá mạnh với pháo nòng trơn 73 mm 2A28 (cơ số đạn 40 viên) và bệ phóng 9S428 cho tên lửa chống tăng 9M14 Malyutka (cơ số 5 quả) cùng 1 khẩu súng máy đồng trục 7,62 mm PKT (cơ số đạn 2.000 viên).

Xe được trang bị động cơ diesel đa nhiên liệu làm mát bằng nước UTD-20 công suất 300 mã lực, cho khả năng "phi nước đại" 65 km/h trên đường bằng, bơi bằng bánh xích trên mặt nước với tốc độ 7 - 8 km/h.

Trong khi đó mặc dù được coi là thế hệ 2 của dòng xe chiến đấu bộ binh Liên Xô nhưng về cơ bản thì biến thể BMP-2 vẫn dùng khung thân với BMP-1 đi kèm một số cải tiến đáng kể về vũ khí.

Đáng kể nhất là pháo bán tự động 73 mm 2A28 trên BMP-1 đã được thay thế bằng pháo tự động 30 mm 2A42 có tốc độ bắn lên tới 500 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 2.000 m với đạn xuyên hoặc 4.000 m với đạn nổ mảnh.

BMP-2 còn được trang bị tên lửa chống tăng AT-4 Spigot (tầm bắn 2.000 m) hay AT-5 Spandrel (tầm bắn 4.000 m) đặt phía bên phải tháp pháo thay vì loại AT-3 Sagger như của BMP-1.

BMP-2 có trọng lượng 14,3 tấn; chiều dài 6,72 m; chiều rộng 3,15 m; chiều cao 2,45 m với kíp lái 3 người (chở thêm được 7 lính bộ binh cùng vũ khí, ít hơn 1 người so với BMP-1).

BMP-2 cũng được trang bị động cơ diesel 300 mã lực cho tốc độ 65 km/h trên đường bằng, 7 - 8 km/h khi bơi tương tự như BMP-1, đây là điều hiển nhiên khi chúng dùng chung khung thân.

Hiện nay các xe chiến đấu bộ binh BMP-1 và BMP-2 vẫn được quân đội Nga sử dụng với số lượng lớn, cho thấy sức sống bền bỉ của dòng IFV đã khá cao tuổi này.

Với các gói nâng cấp mới nhất, xe chiến đấu bộ binh BMP-1/2 tỏ ra chẳng thua kém bất cứ dòng IFV thế hệ mới nào do phương Tây chế tạo, sở dĩ Cộng hòa Czech muốn loại biên chúng là để tạo sự đồng bộ với khối NATO mà thôi.

Theo Bạch Dương/An ninh Thủ đô
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo