Việt Nam hoàn thành đại tu tiêm kích Su-27SK 6002
Su-27 Flanker là dòng
thế hệ 4 hiện đại đầu tiên của Không quân Việt Nam, chính thức vào biên chế trong giai đoạn 1995 - 1996, đây cũng đồng thời là hợp đồng mua sắm máy bay dưới dạng thương mại đầu tiên giữa Việt Nam với Nga sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ.
Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 12 chiếc Su-27 gồm 7 Su-27SK và 5 Su-27UBK, trong đó Su-27SK là phiên bản 1 chỗ ngồi được đánh số hiệu 600x còn Su-27UBK là loại 2 chỗ ngồi mang số hiệu 852x.
Tính năng chiến đấu của tiêm kích Su-27SK/UBK được đánh giá là rất xuất sắc vào thời điểm những năm 1990. Cụ thể, máy bay được trang bị 2 động cơ turbine phản lực AL-31F công suất 122,8 KN mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa Mach 2,35; tầm hoạt động 3.530 km; trần bay 18.500m; tải trọng vũ khí lên tới 5.000 kg.
Hệ thống điện tử của máy bay gồm radar mảng pha quét thụ động Phazotron N001 Myech kết hợp với hệ thống định vị quang học OLS-27 có thể phát hiện máy bay chiến đấu từ cự ly 100 km, đối với máy bay ném bom là từ 140 km và theo dõi từ 65 km.
Sau hơn 20 năm sử dụng, những chiếc Su-27 của Không quân Việt Nam đã đến hạn phải đưa đi đại tu giữa vòng đời, cơ sở thực hiện công việc này là Nhà máy A32 - Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân.
Chiếc tiêm kích Su-27 đầu tiên được Nhà máy A32 đại tu thành công vào năm 2016 là phiên bản Su-27UBK số hiệu 8526. Sang tới đầu năm 2019 thì hình ảnh chiếc Su-27SK số hiệu 6001 mang màu sơn mới sau khi hoàn thành sửa chữa lớn cũng đã xuất hiện.
Và mới đây, những tấm ảnh đầu tiên của chiếc Su-27SK số hiệu 6002 rời dây chuyền bảo dưỡng của Nhà máy A32 đã chính thức được đăng tải, máy bay đã cất cánh trở về căn cứ Trung đoàn 925.
Ngoài những
chiếc Su-27SK/UBK do Nhà máy A32 đại tu , sửa chữa lớn thì hiện tại còn một cặp Su-27 khác được đưa sang Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 tại Baranovichi, Belarus để tiến hành công việc, rất có thể chúng sẽ được nâng cấp lên chuẩn Su-27SKM/UBM.
End of content
Không có tin nào tiếp theo