Quốc tế

Quốc vương Arab Saudi qua đời

Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz của Arab Saudi qua đời sáng nay trong bệnh viện ở tuổi 90.

 Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz vừa qua đời. Ảnh: Reuters
 

"Hoàng thân Salman bin Abdulaziz Al Saud cùng tất cả thành viên của gia đình và quốc gia tưởng nhớ đến người bảo vệ hai thánh đường linh thiêng, Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz, người đã qua đời vào chính xác 1h sáng nay" (5h sáng giờ Hà Nội), BBC dẫn thông báo của kênh truyền hình quốc gia Arab Saudi.

Quốc vương Abdullah lên ngôi vào năm 2005 và thường xuyên bị bệnh trong những năm gần đây. Ông đã nằm viện nhiều tuần nay vì bị nhiễm trùng phổi.

Em trai của ông, Salman, sẽ là người kế vị. Ông Salman, 79 tuổi, gần đây đã đảm nhận trách nhiệm thay cho quốc vương già yếu.

Moqren, một người em trai khác của ông, được phong làm thái tử mới. Tân vương Salman đã đề xuất Hội đồng Trung thành của hoàng gia công nhận Moqren là thái tử và người kế vị của ông.

Cả ba đều là con trai của người sáng lập Arab Saudi hiện đại, cố quốc vương Abdulaziz, người qua đời năm 1953.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự tiếc thương của cá nhân ông và nhân dân Mỹ trước sự ra đi của Quốc vương Abdullah. "Là một lãnh đạo, ông luôn ngay thẳng và kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình. Một trong những quan điểm đó là niềm tin vững chắc và thiết tha với tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ - Arab Saudi như một động lực cho ổn định và an ninh ở Trung Đông và hơn thế nữa", ông Obama nói.

Ông Abdullah là con thứ 13 trong số 37 con trai của cố quốc vương Abdulaziz. Ông được cho là sinh vào tháng 8/1924, dù có nhiều tranh cãi về vấn đề này. Abdullah là lãnh đạo trên thực tế của Arab Saudi suốt 10 năm trước khi lên ngôi do quốc vương lúc đó bị suy nhược sau một cơn đột quỵ.

Ông được xem là một nhà cải cách của quốc gia dầu mỏ, theo phương thức chậm mà chắc. Ông cho phép báo chí chỉ trích chính phủ một cách nhẹ nhàng và gợi ý rằng cần cho phép nhiều phụ nữ đi làm hơn.

 

VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo