Thị trường

Quý 4 đầy biến động của bất động sản Hà Nội

Savills Việt Nam đã đưa ra báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 4 năm 2014. Theo đó, các căn hộ để bán đang trên đà phục hồi, và cạnh tranh khốc liệt với căn hộ dịch vụ, trong khi thị trường biệt thự và nhà liền kề khá ảm đạm trong thời gian qua.

1. Căn hộ để bán đang trên đà phục hồi

 
Trong Q4/2014, tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội gồm khoảng 104.300 căn từ 182 dự án đã bán hết và 65 dự án đang mở bán. Tổng nguồn cung sơ cấp giảm khoảng -9% theo quý trong khi tổng nguồn cung thứ cấp tăng khoảng 5% theo quý. Có 6 dự án mới được mở bán trong quý, cung cấp khoảng 2.900 căn hộ, con số cao nhất kể từ quý 2/2013.
 
Một số văn bản luật hỗ trợ cho thị trường bất động sản đã được ban hành và phê duyệt trong quý này. Nhu cầu của người mua nhà để ở và các nhà đầu tư đối với những dư án có tiến độ xây dựng tốt, vị trí thuận lợi và chủ đầu tư uy tín vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, một vài dự án trong giai đoạn làm móng cũng có tỷ lệ hấp thụ cao, nhờ sự tham gia của những nhà đầu cơ và các sàn giao dịch bất động sản làm gia tăng tiền chênh ngoài hợp đồng.
 
Với sự hồi phục của thị trường, mức rủi ro khi đầu tư các dự án bất động sản đã giảm đáng kể. Cùng với việc sẵn sàng giải ngân từ các ngân hàng và các tổ chức đầu tư, hoạt động mua bán và sáp nhập bất động sản sẽ diễn ra sôi động và quyết liệt hơn. Thị trường bất động sản 2015 sẽ tiếp đà hồi phục từ năm 2014 và dự kiến có tăng trưởng rõ rệt ở phân khúc nhà ở, thêm vào đó, thị trường cũng sẽ chứng kiến một đối tượng mới tham gia vào khi Luật nhà ở sửa đổi có hiệu lực.
 

2. Căn hộ dịch vụ cạnh tranh mạnh với căn hộ mua

 
Trong quý 4/2014, thị trường có thêm 100 căn hộ dịch vụ từ hai dự án Vinhomes Royal City và Vinhomes Times City. Tổng nguồn cung tăng lên 3.530 căn từ 42 dự án, tăng 3% theo quý và 15% theo năm.
 
Thị trường đạt công suất thuê ở mức 79%, tăng 3 điểm % theo quý, nhưng giảm nhẹ -2 điểm % so với cùng kì năm ngoái. Mức giá thuê trung bình giảm nhẹ -1% theo quý và theo năm, xuống 543.000 VND/m2/tháng. Giá thuê trung bình của hạng A và hạng C đều không đổi theo quý, trong khi đó hạng B giảm nhẹ -1% so với quý trước. Doanh thu bình quân trên phòng (RevPAU) tăng 3% theo quý đạt 44,1 triệu VND/căn/tháng.
 
Số phòng cho thuê thêm trong quý 4/2014 dương, đạt xấp xỉ 188 căn, cao hơn quý 3/2014 360%. Trong quý này, hạng B dẫn đầu về số căn cho thuê thêm với 54% và hạng A chiếm 44% nhờ số căn cho thuê thêm khá cao của Lotte Center HaNoi. Theo Cục Đầu tư Nước ngoài, tính đến ngày 25/12/2014, FDI vào Hà Nội đạt 1.043 triệu USD. FDI từ các nước châu Á có tổng số vốn đầu tư nhiều nhất nên nguồn cầu từ khách thuê châu Á tiếp tục chiếm thị phần lớn.
 
Bà Đỗ Thu Hằng (Trưởng bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội cho hay: “Thị trường căn hộ dịch vụ đang cạnh tranh mạnh với căn hộ mua để cho thuê tại các dự án căn hộ hạng A và Hạng B và cả những dự án tư nhân xây cho thuê nhỏ lẻ tại khu vực Tây Hồ, Cầu Giấy.”

 

3. Biệt thự và nhà liền kề ít thu hút được người mua

 
Trong quý 4/2014, có 50 căn nhà liền kề mới gia nhập thị trường từ dự án HDI – C9 Vũ Phạm Hàm tại quận Cầu Giấy.Tổng nguồn cung biệt thự và liền kề bao gồm 1.135 căn từ 16 dự án đang mở bán trên thị trường sơ cấp và 28.900 căn trên thị trường thứ cấp.
 
Tình hình hoạt động của thị trường trong quý này tiếp tục trầm lắng. Mức giá chào bán sơ cấp trung bình cao nhất đạt 160 triệu VND/m2 ở quận Cầu Giấy và thấp nhất đạt 12 triệu VND/m2 ở huyện Mê Linh. Giá chào bán thứ cấp theo quý giảm -1.3% cho biệt thự và -0.4% cho nhà liền kề.
 
Hoạt động thị trường không có diễn biến nổi bật so với quý trước. Tuy giá biệt thự và liền kề có xu hướng giảm nhẹ nhưng mức giảm đã chậm lại. Các chủ đầu tư tiếp tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi tiếp tục được sử dụng để thu hút khách mua.

 

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo