Pháp luật

Quý bà hám lợi, sập bẫy lừa đảo trên mạng

(DNVN) – Chỉ vì nhẹ dạ cả tin, một số quý bà đã sập bẫy lừa đảo của một nhóm người ngoại quốc trên mạng khi được hứa tặng nhiều trang sức, điện thoại đắt tiền.

Ngày 29/9, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt Oshanugor James Anyasi, 35 tuổi, quốc tịch Nigeria 12 năm tù về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2010 James có quen biết với một du học sinh người Việt ở Malaysia tên là Nguyễn Minh Thi, 27 tuổi, ngụ ở Đồng Nai. Đến năm 2012, Thi về nước móc nối với James cùng đồng bọn sử dụng mạng xã hội để lừa đảo những phụ nữ nhẹ dạ cả tin ở Việt Nam.

Nhóm này lập ra kế hoạch và có sự phân công rõ ràng, James sẽ làm mồi để dụ những phụ nữ Việt nhẹ dạ sa lưới. Đầu tiên chúng vạch ra kế hoạch sẽ kết bạn làm quen trên mạng xã hội, sau khi lấy được lòng tin của đối phương, chàng trai người ngoại quốc sẽ tỏ ra là một đại gia, galang vờ tặng họ nhiều vật dụng đắt tiền như trang sức, kim cương, điện thoại đời mới… Để tăng thêm tính chân thật của lời nói, bọn chúng còn tạo ra một đường link chuyển phát nhanh ảo nhằm đánh lừa đối phương.

Sau đó đến thời gian nhận quà, Thi sẽ sử dụng sim rác điện thoại đóng giả nhân viên hải quan yêu cầu người nhận phải nộp một khoản tiền từ 550 USD- 15.000 USD để được lấy hàng ra.

Cẩn thận hơn, bọn chúng không sử dụng tài khoản của mình mà đi mượn tài khoản đứng tên người khác để nhận tiền, tránh bị phát hiện. Sau mỗi phi vụ thành công, James được hưởng lợi 15%- 20%, số còn lại là của Thi và đồng bọn.

Tính đến thời điểm bị bắt, băng nhóm Thi cùng đồng bọn đã chiếm đoạt của các bị hại số tiền lên đến hơn 400 triệu đồng. Riêng James, 9/2012 đã xâm nhập trái phép vào hòm thư điện tử của một doanh Việt Nam lừa đảo tiền hàng lên đến 11.800 USD.

Ngày 4/2, Thi bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù về tội sử dụng Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh trên, ngày 29/9 James bị tuyên phạt 12 năm tù.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và thông tin mới nhất đến bạn đọc.

Hằng An
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo