Pháp luật

Quý bà siêu lừa trốn nã dưới mác đại gia

Tự nhận mình đại gia, khoác trên mình những mớ đồ trang sức đắt tiền, đi xe hơi xịn, tự giới thiệu có chồng làm Phó giám đốc sở này, sở nọ được cấp những lô đất khổng lồ…là quái chiêu của không ít “quý bà” siêu lừa dưới mác đại gia.

Quá dễ dàng tin vào vẻ bề ngoài hào nhoáng, lịch thiệp của họ, không ít người đã sập bẫy của những nữ quái siêu lừa. Đôi khi người ta còn chưa hết choáng ngợp trước vẻ giàu có của những quý bà này thì họ như bị hắt một gáo nước lạnh khi phát hiện tất cả chỉ là kịch bản hoàn hảo của những siêu lừa.

Ngày dài trốn nã

Ngồi khép nép bên vách ngăn phòng xử trước giờ xử án hôm ấy, Châu Thị Thùy Trang (SN 1974, Giám đốc Công ty Cổ phần TM-SX-XD Tấn Phong) cúi gằm, gương mặt rầu rĩ, tỏ vẻ mềm yếu, sợ sệt trước mắt người dự khán. Thế nhưng khi nghe đến phần lý lịch của bị cáo, những người có mặt không khỏi ngỡ ngàng trước “thành tích” của Trang và những ngày dài trốn nã.

Cuối năm 1994, khi vừa tròn 20 tuổi, Trang bị khởi tố, bắt giam về hành vi lừa đảo. Thi hành xong bản án 2 năm tù, trở về với xã hội ít ngày Trang kết hôn với Lê Quang Hải (SN 1971), chuyển về sống tại Bình Phước.

Những tháng ngày cải tạo không đủ để thức tỉnh Trang tu tỉnh làm ăn, năm 1997, Trang bị Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố về tội “làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức” và “tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài”. Nắm được tình hình, Trang nhanh chân bỏ trốn buộc công an phải phát lệnh truy nã.

Trốn về Bình Phước lánh nạn chừng 3 năm, Trang tự ý thay tên, đổi họ để làm tạm trú, cùng chồng con tá túc ở nhà một người quen. Sau đó, Trang dạt về Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục con đường cũ. Bị phát hiện Trang lại bỏ trốn, lại bị công an phát lệnh truy nã. Hai vợ chồng chuyển về trú tại quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.

Năm 2005, do làm ăn thu lỗ, Trang cùng chồng làm giả giấy tờ nhà đất để lừa đảo. Vụ việc bị vỡ lở, chồng Trang phải nhận bản án 20 năm tù về tội “lừa đảo” còn bị cáo do lúc này đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại để hầu tra.

Một lần nữa bỏ trốn, Trang lên Kon Tum “lập nghiệp”. Khoác tên gọi mới là Phạm Khánh Châu, Trang tự phong mình là “đại gia” cần mua đất để ở và thành lập công ty thu gom mủ cao su. Nhanh chóng lấy được niềm tin của những người nông dân, Trang thuê người làm giả hồ sơ mang tên Phạm Khánh Châu để đăng ký nhập khẩu nhờ vào gia đình họ.

Để có được giấy chứng minh nhân dân mang tên Phạm Khánh Châu như “phiếu thông hành”, nữ quái này nảy ra chiêu cớ mất chứng minh nhân dân để được cấp một chứng minh mới đàng hoàng. Năm 2007, ung dung về lại TP.Hồ Chí Minh với tên gọi Phạm Khánh Châu, Trang làm hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập Công ty cổ phần TM-SX-XD Tấn Phong do mình làm giám đốc.

Siêu lừa

Tháng 9/2007, qua giới thiệu Trang quen biết vợ chồng anh Nguyễn Trọng Trưởng. Trang cho biết mình có thể giúp vợ chồng anh Trưởng lo thủ tục xin cấp dự án cho lô đất gần 20.000 m2 của họ tại phường Phước Long B, quận 9, TP.Hồ Chí Minh. Hồ sơ không được duyệt vì lô đất nằm trong khu quy hoạch.

Ngay lập tức, Trang “đổi hướng” sang chiêu lừa đảo khác. Nữ giám đốc này rỉ tai vợ chồng anh Trưởng rằng chồng mình chính là Phó giám đốc Sở kế hoạch – Đầu tư TP.Hồ Chí Minh. Trang còn nói chồng mình được cấp một lô đất trên đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, trị giá lô đất trên là 70 tỷ đồng. Trang muốn mời vợ chồng anh Trưởng hợp tác đầu tư xây dựng dự án, Trang góp đất còn đối tác có nghĩa vụ chi tiền.

 


Nữ “tỷ phú hạt xoàn” sau khi nhận bản án tù chung thân


Tin những lời lẽ, kế hoạch đầy thuyết phục của bà giám đốc lừa, vợ chồng anh Trưởng đã đưa trước cho Trang 3 tỷ đồng lo thủ tục. Tuy nhiên, tiền đi mà dự án chẳng thấy tăm hơi, vợ chồng anh Trưởng cất công tìm hiểu mới biết lô đất trên là của người khác, cũng chẳng có vị phó giám đốc Sở nào là chồng của Phạm Khánh Châu mới tá hỏa làm đơn tố cáo.

Lúc này, Trang sa lưới pháp luật. Cũng trong thời gian trên, với những kịch bản lừa đảo tương tự, Trang đã thực hiện trót lọt một vụ lừa đảo khác. Trang bị Tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh xử phạt 17 năm tù. Tháng 11/2010, Trang nhận thêm bản án 7 năm tù của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tổng cộng thành 24 năm tù.

Ngày 29/11 vừa qua, Trang bị Tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh xử phạt 23 năm tù về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, tổng hợp hình phạt với bản án 24 năm tù trước đó thành 30 năm tù (mức án tù có thời hạn tối đa là 30 năm tù).

Không bất ngờ trước mức án tòa tuyên, Trang bình thản tra tay vào còng để nhận án. Ngước cặp mắt cô độc nhìn quanh để tìm bóng người thân nhưng không thấy, Trang vội vàng cúi mặt bước nhanh. Không biết bản án 30 năm tù lần này có đủ làm người đàn bà này thức tỉnh?

Gần giống như Trang, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Hoa (SN 1968, Vĩnh Long) – biệt danh “tỷ phú hạt xoàn” bị đưa ra xét xử từng khiến nhiều người ngơ ngác. Từ hai bàn tay trắng bước vào nghề môi giới mua bán vàng bạc, ngoại tệ tại một khu chợ nhỏ, Hoa đã nhanh chóng “thổi” mình thành nữ tỷ phú chuyên buôn bán kim cương, đá quý, hạt xoàn, tiến hành dự án đầu tư casino ở Campuchia…

Do “làm ăn lớn” nên Hoa cần huy động vốn để làm ăn. Nhìn những hạt xoàn, kim cương, chiếc xe ô tô “xịn” Hoa thường đắp lên mình nhiều người không khỏi choáng ngợp, chẳng mảy may nghi ngờ móc túi cho Hoa vay để kiếm lời.

Thời gian đầu, Hoa vay tiền, vàng với số lượng ít, trả vốn và lãi đầy đủ để tạo lòng tin. Khi đã tạo dựng được uy tín. Hoa dùng đủ các chiêu trò để moi bạc tỷ. Chẳng mấy chốc, từ tháng 6/2009 đến 4/2010, Hoa đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 nạn nhân với số tiền lên đến 131 tỷ đồng.

Với số tiền chiếm đoạt trên, Hoa lấy chỗ nọ đắp vào chỗ kia được chút nào hay chút đó còn lại sử dụng để đi du lịch nước ngoài, đánh bạc. Quá trình điều tra xác định, trong khoảng thời gian ngắn trên Hoa đã xuất ngoại tổng cộng 90 lần trong đó gần 70 lần là sang Campuchia đánh bạc, còn lại hơn 20 lần đi du lịch khắp các nước châu Âu, châu Á tùy theo ý thích. Cuối cùng, Hoa đã bị Tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh tuyên án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kiếm tiền bất chính bằng con đường chớp nhoáng nên dù hoàn cảnh phạm tội khác nhau nhưng kết cục của hai người đàn bà ấy giống nhau: đó là những ngày dài sau song sắt. Cái giá phải trả khá đắt cho những màn kịch lừa đảo của họ.

 

 

Hà Chi (Theo Vietnamnet)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo