Môi trường

Quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ

Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thiện Dự thảo Quyết định quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ.

Trước đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có Tờ trình số 86/TTr-BTNMT ngày 14/11/2014 về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏnhằm quy định chi tiết thi hành Điều 87 Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014. 

Ảnh minh họa.

 

Bộ Tài nguyên & Môi trường đã tiến hành rà soát, cập nhật các quy định mới của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ quy định về quản lý chất thải và phế liệu để bảo đảm tính phù hợp; làm việc với đại diện các Bộ, ngành liên quan, đại diện các nhóm đối tượng chịu sự tác động của dự thảo Quyết định. Sau khi tiến hành rà soát và tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành, các hiệp hội, các Công ty sản xuất, các nhà phân phối các sản phẩm phải thu hồi sản phẩm thải bỏ, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Quyết định, về cơ bản, nội dung dự thảo kế thừa phần lớn các nội dung của Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg, tuy nhiên đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với quy định của Nghị định số 38/2015/ND-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ quy định về quản lý chất thải và phế liệu.
 
Cụ thể, dự thảo làm rõ hơn đối tượng áp dụng là nhà sản xuất, người tiêu dùng, hộ gia đình, cá nhân, văn phòng các cơ quan hành chính nhà nước, trường học; không áp dụng đối với các đối tượng là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; làm rõ về nguyên tắc thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ; bổ sung quy định ưu đãi đối với các cơ sở phân phối khi thiết lập các điểm thu hồi không phải lập Kế hoạch bảo vệ môi trường trong trường hợp cơ sở thuộc đối tượng quy định tại Điểm 3, Phụ lục IV của Nghị định số 18/2015/NĐ-CP; bổ sung các quy định về vận chuyển sản phẩm thải bỏ là chất thải nguy hại từ cá nhân, hộ gia đình, văn phòng các cơ quan hành chính nhà nước, trường học đến điểm thu hồi không yêu cầu phải có Giấy phép quản lý chất thải nguy hại nhưng phải đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật môi trường do Bộ Tài nguyên & Môi trường ban hành; quy định cụ thể về trách nhiệm và quyền lợi của nhà sản xuất cũng như của người tiêu dùng, cơ sở phân phối, đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải và tổ chức, cá nhân thu gom; sửa lại Danh mục sản phẩm thải bỏ tại Phụ lục kèm theo Quyết định, trong đó loại bỏ một số loại sản phẩm thải bỏ là hóa chất cho phù hợp với thực tế hiện nay, đồng thời lùi thời điểm áp dụng đối với các sản phẩm thải bỏ còn lại.
 
Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gồm có 4 chương, 13 điều và 01 Phụ lục. Cụ thể, chương I gồm các quy định chung; chương II quy định trách nhiệm, quyền lợi trong việc thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ; chương III quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về thu hồi, xử lỷ sản phẩm thải bỏ; chương IV gồm các điều khoản thi hành.
 
Phụ lục về Danh mục sản phẩm thải bỏ và thời điểm thu hồi, xử lý bao gồm 5 nhóm sản phẩm (ắc quy và pin; thiết bị điện, điện tử; dầu nhớt các loại; săm lốp; phương tiện giao thông). 
 
Thời điểm thực hiện việc thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ áp dụng kể từ ngày 01/01/2018 với sản phẩm thải bỏ là xe ô tô, mô tô, xe găn máy các loại và từ ngày 01/7/2016 đối với các sản phẩm thải bỏ còn lại trong Danh mục.
Theo Moitruong.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo