Quý I/2016, xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ đạt 7,9 tỷ USD
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý I/2016, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 37,9 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 10,8 tỷ USD, tăng 0,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 27,1 tỷ USD, tăng 5,8%. Nếu loại trừ yếu tố giá, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu quý I đạt 39,8 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2015.
Số liệu của cơ quan thống kê cũng cho thấy, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực quý I năm nay tăng so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, mặt hàng điện thoại và linh kiện đạt 7,6 tỷ USD, tăng 14,2%; hàng dệt may đạt 5,2 tỷ USD, tăng 7,6%; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 3,8 tỷ USD, tăng 5,7%; giày dép đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 2 tỷ USD, tăng 12%; thủy sản đạt 1,4 tỷ USD, tăng 4,6%; gạo đạt 635 triệu USD, tăng 29,3%; rau quả đạt 532 triệu USD, tăng 43%.
Tuy nhiên, vẫn có một số mặt hàng kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh như dầu thô đạt 446 triệu USD, giảm 52,8% so với cùng kỳ năm trước; sắt thép đạt 358 triệu USD, giảm 17,7%; sắn và sản phẩm của sắn đạt 330 triệu USD, giảm 25%.
Theo cơ quan thống kê, cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu quý I năm nay không có nhiều thay đổi so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản ước tính đạt 17,5 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 46,2% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu (tăng 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2015), trong đó điện thoại và linh kiện đạt 7,6 tỷ USD, tăng 14,2%, chiếm 20,1%.
Nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp đạt 14,9 tỷ USD, tăng 2,7% và chiếm 39,3% (giảm 0,5 điểm phần trăm). Nhóm hàng nông, lâm sản đạt 4,1 tỷ USD, tăng 6,5% và chiếm 10,8% (tăng 0,2 điểm phần trăm). Hàng thủy sản đạt 1,4 tỷ USD, tăng 4,6% và chiếm 3,7% (không thay đổi so với cùng kỳ năm 2015).
Về thị trường xuất khẩu quý I, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 7,9 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó kim ngạch một số mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường này tăng: Điện thoại và linh kiện tăng 62,6%; dệt may tăng 7,4%; giày dép tăng 11,4%.
Tiếp đến là EU với kim ngạch 7,5 tỷ USD, tăng 9,3%, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 5,6%; dệt may tăng 10,7%; giày dép tăng 17,7%. Thị trường Trung Quốc ước tính đạt 3,9 tỷ USD, tăng 8,2%, trong đó hàng rau quả tăng 72,8%; điện thoại và linh kiện tăng 77,1%; Hàn Quốc đạt 2,4 tỷ USD, tăng 31,5%.
Riêng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường ASEAN và Nhật Bản giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó ASEAN đạt 4,2 tỷ USD, giảm 9,9%; Nhật Bản đạt 3,2 tỷ USD, giảm 0,4%.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá heo hơi ngày 15/11/2024: Tiếp tục tăng giá tại một số tỉnh phía Nam
Giá nông sản ngày 15/11/2024: Cà phê tiếp tục tăng, hồ tiêu giảm giá
Các chủ nhân căn hộ The Diamond Residence chính thức nhận sổ hồng
MSB đầu tư chiến lược vào nền tảng ngân hàng tương tác
Giá ngoại tệ ngày 15/11/2024: USD duy trì đà tăng
KEL Award đã tìm ra những doanh nghiệp xuất sắc nhất