Thị trường

Quý I, Thanh tra ngành Tài chính kiến nghị xử lý hơn 3.500 tỷ đồng

(DNVN) - Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, trong quý I/2016, toàn ngành Tài chính đã thực hiện 7.152 cuộc thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý tài chính 3.542 tỷ đồng (trong đó, phát hiện và kiến nghị thu hồi 3.089 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 453 tỷ đồng); số tiền đã thu nộp ngân sách là hơn 816 tỷ đồn (bao gồm các khoản thu từ kiến nghị năm trước).

Cụ thể, trong quý I/2016, Thanh tra Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện 6 cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2016 và lưu hành 21 Kết luận thanh tra thuộc kế hoạch thanh tra năm 2015 chuyển sang. Qua thanh tra đã phát hiện và kiến nghị xử lý về tài chính 1.811 tỷ đồng. 

Qua đó, Thanh tra Bộ Tài chính đã có kiến nghị với Bộ yêu cầu rà soát đôn đốc thu hồi nợ thuế và thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp có vi phạm; đưa ra các kiến nghị chấn chỉnh công tác lập, trình quy hoạch đầu tư xây dựng, công tác khảo sát, thiết kế, dự toán, công tác đấu thầu và có các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; tăng cường phối hợp với Kho bạc Nhà nước để có hướng dẫn, phối hợp trong việc xác nhận số liệu giải ngân, vốn dư cuối kỳ của các dự án sử dụng vốn đầu tư của ngành làm căn cứ quyết toán vốn đầu tư xây dựng hàng năm, quyết toán dự án hoàn thành theo quy định... 

Ảnh minh họa.

Trong lĩnh vực thuế, những tháng đầu năm, Tổng cục Thuế tiếp tục tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu rủi ro cao về thuế; chú trọng thanh tra, kiểm tra 100% hồ sơ sau hoàn có số thuế hoàn lớn; thanh tra các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, có dấu hiệu chuyển giá; thanh tra về công tác xử lý hóa đơn nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn nhằm trốn thuế, gian lận thuế... 

Trên cơ sở đó, trong quí I, toàn ngành Thuế ước thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 2.982 doanh nghiệp và kiểm tra 1.554 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Số thuế xử lý tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 1.282 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong công tác kiểm tra nội bộ, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống chủ động rà soát, xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra và đã tiến hành thực hiện 159 cuộc. 

Trong đó, có 128 cuộc theo kế hoạch và 31 cuộc đột xuất tại 191 đơn vị và đã phát hiện số tiền thuế sai phạm là 401 triệu đồng do cán bộ thuế không chấp hành đầy đủ các quy định trong thanh tra, kiểm tra, quản lý thuế, lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao chiếm dụng, xâm tiêu, sử dụng trái phép tiền thuế của Nhà nước với số tiền kiến nghị thu hồi là 379 triệu đồng, kiến nghị khác 22 triệu đồng. 

Trong lĩnh vực hải quan, Tổng cục Hải quan đã ban hành kế hoạch kiểm tra nội bộ đối với các đơn vị trực thuộc, kế hoạch thanh tra chuyên ngành trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, nhiệm vụ trọng tâm của ngành và phù hợp với tình hình thực tế; tập trung bố trí lực lượng; nhanh chóng triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ được giao và trong quý I, Tổng cục Hải quan đã thực hiện 22 cuộc, thanh tra, kiểm tra nội bộ. 

Tổng số kiến nghị truy thu là 7,6 tỷ đồng, truy hoàn 887,7 triệu đồng và xử phạt vi phạm hành chính là 1,82 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thanh tra chuyên ngành, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Kiểm tra sau thông quan và các Cục Hải quan địa phương thực hiện tốt công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) tại các cửa khẩu. Do đó, trong quý I/2016 toàn hệ thống Hải quan đã thực hiện tổng số 546 cuộc KTSTQ; quyết định truy thu 208 tỷ đồng, số tiền xử phạt vi phạm hành chính, phạt chậm nộp 36,9 tỷ đồng; đã thực thu vào NSNN (bao gồm cả thu nợ từ những năm trước) 198 tỷ đồng.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo