Xã hội

Quy mô đào tạo sinh viên y tăng nhanh, chất lượng không theo kịp

Quy mô đào tạo ở các trường y tăng nhanh, đội ngũ giảng viên, điều kiện, phương tiện giảng dạy chưa theo kịp, từ đó tạo ra các thế hệ SV thiếu chuyên nghiệp.

Sinh viên ngành y thực tập - Ảnh tư liệu

Đó là vấn đề được GS.TS Phạm Thị Minh Đức - Phó chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam đặt ra tại Hội thảo “Tăng cường tính chuyên nghiệp trong thực hành nghề y” được Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ ngày 13-9.

Cũng tại hội thảo, vấn đề “y đức, y nghiệp”, tính chuyên nghiệp trong thực hành y học ở Việt Nam đã được nhiều đại biểu công tác tại các hội nghề nghiệp, bệnh viện đề cập và xem là cấp bách cần làm ngay.

Theo GS Đức, tính chuyên nghiệp của nghề y thể hiện qua 4 nguyên lý: có lòng vị tha - đặt lợi ích của bệnh nhân trên lợi ích thầy thuốc; duy trì năng lực chuyên môn qua việc cập nhật kiến thức thường xuyên; tự điều chỉnh bằng cách tự kiểm soát bản thân và đồng nghiệp để tránh sai sót; có trách nhiệm với xã hội, tham gia các hoạt động vì lợi ích cộng đồng.

Lý thuyết là vậy, nhưng theo bà, có rất nhiều thách thức để làm được 4 nguyên lý này, trong đó quan trọng nhất là thu nhập của nhân viên y tế ở bệnh viện công còn thấp, trong khi nhân viên ở bệnh viện công thường xuyên đối mặt với quá tải, phải lo kiếm sống thêm, hay môi trường làm việc thiếu điều kiện…

PGS.TS Đàm Văn Cương - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Cần Thơ nhấn mạnh: "cần quan tâm đào tạo tính chuyên nghiệp cho sinh viên ngành y ngay tại nhà trường, trong đó nhấn mạnh nội dung giao tiếp với bệnh nhân, hiểu tâm lý bệnh nhân, phải có thông tin 2 chiều giữa người bệnh và nhân viên y tế để giảm bức xúc".

Hệ thống “quản lý chất lượng và an toàn người bệnh” của bệnh viện cũng được nhắc đến, cần thiết phải có hệ thống đánh giá chung để khi có những sự cố, tai biến xảy ra với bệnh nhân thì có đánh giá một cách hệ thống, xác định nguyên nhân và rút kinh nghiệm.

GS.TS Trần Quỵ - Ủy viên thường vụ Tổng hội Y học Việt Nam đánh giá: chúng ta hiện nay chưa có nghiên cứu một cách hệ thống đối với trường hợp có sai sót, tai biến. Cách tiếp cận chủ yếu là cá nhân bác sĩ hay bệnh viện tự giải quyết, và các trường hợp này thường xuất hiện trên các mặt báo. Bài học đúc kết sau đó của cả hệ thống y tế là gì, ít được đề cập…

Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo