Môi trường

Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam

(DNHN) - Ngày 18/4/2012 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) phối hợp với Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức họp báo công bố chương trình “Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam”. Chương trình hướng đến mục tiêu trồng được một triệu cây xanh tại các thành phố lớn trên cả nước.

Mức độ ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn ngày càng tăng,  trong khí tỷ lệ che phủ cây xanh trong các thành phố lớn ngày một giảm, quy hoạch cây xanh cũng chưa thực sự đồng bộ, đây không chỉ là đánh giá của các nhà khoa học mà với người dẫn có lẽ cũng dễ dàng nhận thấy.

 

Tình trạng thiếu cây xanh ở Việt Nam thậm chí, có thành phố chỉ đạt tỷ lệ che phủ cây xanh 2m2/người. Con số này chỉ bằng 1/10 so với tiêu chuẩn của các thành phố lớn, và bằng 1/20 so với nhiều thành phố ở các nước phát triển, thấp hơn rất nhiều so với mức khuyến cáo ở thành phố lớn theo định mức là 12-20m2, thành phố trung bình là 9-14m2, thành phố nhỏ khoảng 7m2. 

 

Ông Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, phần lớn đô thị hiện nay có diện tích cho cây xanh hạn chế, nhất là thành phố lớn nơi có mật độ dân số, giao thông lớn. Việc qui hoạch trồng mới, chăm sóc cây xanh đang được đặt ra rất cấp bách.

 

Hầu hết các vùng đô thị hóa nhanh trên cả nước chưa có vành đai xanh đủ tiêu chuẩn để bảo vệ môi trường, trong khi cây xanh  được coi là “lá phổi xanh của thành phố” do tác dụng lọc bụi và tăng tỷ lệ oxy cho không khí. Mỗi một cây xanh trưởng thành có thể cung cấp oxy cho bốn người

 

“Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam được thực hiện trên cơ sở xác định nhu cầu trồng mới và trồng bổ sung cây xanh trên địa bàn các tỉnh thành phố. Các đơn vị phối hợp thực hiện dự án tại từng tỉnh thành thực hiện tổng hợp, đánh giá sơ bộ nhu cầu trồng mới và trồng cây xanh trên địa bàn, đề xuất với Ban Điều hành Chương trình.

 

Năm đầu tiên triển khai,  dự kiến sẽ trồng khoảng 100.000 cây xanh tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh.  Số lượng cây xanh sẽ được tăng theo từng năm và mở rộng đến các thành phố khác để đến năm 2015 hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam.

 

Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” kêu gọi toàn xã hội cùng tham gia cải thiện môi trường sống bằng việc quyên góp cho Quỹ để tổ chức trồng được 1 triệu cây xanh. Vinamilk sẽ trích 50 đồng trên mỗi sản phẩm nhãn hàng Vfresh được bán ra để đóng góp vào “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”.

 

Vinamilk cam kết số tiền tối thiểu trích ra trong năm 2012 sẽ là 3 tỷ đồng tương đương 60 triệu sản phẩm. Trong trường hợp số lượng sản phẩm thực tế bán được cao hơn, Vinamilk sẽ thực hiện trích tiền theo thực tế bán hàng.   

 

Phát biểu tại lễ công bố chương trình, bà Nguyễn Hữu Ngọc Trân – Quyền giám đốc điều hành Marketing Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam cho biết, Vinamilk luôn chú trọng hoạt động hướng đến cộng đồng . Với chiến lược hướng đến sự phát triển bền vững cồng đồng, đây là thời điểm Vinamilk hướng sang lĩnh vực môi trường

 

Quỹ sẽ nằm trong nhóm hoạt động thường niên của Vinamilk đồng thời Vinamilk cũng cam kết sẽ hoạt động trong các năm tiếp theo và tiếp tục phối hợp với Tổng cục môi trường  mở rộng chương trình.

 

Việc trồng cây xanh có thể do chính cộng đồng,  địa phương thực hiện cũng như đưa ra các đề xuất sáng kiến đề thực hiện chương trình. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay là tại các thành phố lớn, tấc đấc tấc vàng , việc trồng cây không phải đơn giản.



Vinamilk cam kết số tiền tối thiểu trích ra trong năm 2012 sẽ là 3 tỷ đồng tương đương 60 triệu sản phẩm. Trong trường hợp số lượng sản phẩm thực tế bán được cao hơn,  sẽ thực hiện trích tiền theo thực tế bán hàng.  

 

Riêng việc ai là người cho trồng và trồng loại cây gì cho phù hợp, mỗi loại cây lại có giá khác nhau cũng không phải dễ. “Về mặt thời gian còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chương trình sẽ hoàn thành vào năm 2017 cũng là năm Vinamilk đặt tiêu chí đạt doanh thu 3 tỉ USD”, Bà Trân tỏ rõ quyết tâm .

 

Cây trồng là các loại cây tùy từng nhu cầu thực tiễn, địa điểm mọi người muốn trồng.

 

Ban tổ chức cũng cho biết sẽ có cuộc thi sáng kiến trồng cây tại bốn tỉnh thành lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Trước mắt có thể đưa ra tiêu chí triển ở ba địa điểm như trường học, các đô thị, nơi công cộng.

 

Những đề xuất, sáng kiến để dự thi trồng cây xanh tại các khu vực sẽ dựa theo việc trồng cây ở chỗ đó sẽ đem lại ý nghĩa gì, có thể trồng loại cây gì…Ai cũng có thể đề xuất trồng cây và chuyển hồ sơ về ban tổ chức để khảo sát và xét duyệt

 

Liên quan đến “Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam” ban tổ chức cho biết đây là quỹ mở,   tiến độ triển khai cũng  phụ thuộc vào lượng tiền của quỹ và phụ thuộc vào lượng cây nhu cầu.

 

“Hiện nay, cũng đã có một số công ty quan tâm đến Quỹ này, chúng tôi khẳng định có thế có thể chia sẻ logo 1 triệu cây xanh với các công ty quan tâm”, bà Trâm cho biết

 

Hồng Trang

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo