Quốc tế

Quy trình tổ chức lễ nhậm chức "khủng" của Donald Trump

(DNVN)-1 tuần trước khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức tổng thống, nước Mỹ đã và đang hối hả chuẩn bị cho sự kiện được hy vọng có quy mô lớn nhất lịch sử tại thủ đô Washington vào ngày 20/1 tới.

Thời gian và địa điểm diễn ra lễ nhậm chức

Theo CNN, lễ nhậm chức tổng thống của ông Donald Trump sẽ diễn ra vào trưa ngày 20/1 giờ địa phương bên ngoài trụ sở quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington.

Lời tuyên thệ dài 35 từ của ông Trump sẽ diễn ra tại khu vực tại Cánh Tây của điện Capitol, nơi có thể chứa 1.600 khách mời quan trọng. 

Khách mời tham dự

Trong danh sách với 1.600 khách mời quan trọng sẽ bao gồm ông Barack Obama, Chủ tịch hạ viện, các cựu tổng thống, các phái đoàn ngoại giao, các thành viên nội các và những người được bổ nhiệm, các nghị sĩ, các thống đốc và tổng tham mưu trưởng quân đội.

Ông Donald Trump sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/01 tới.

Tham dự sự kiện cũng sẽ có ông George W Bush - người mà ông Trump cáo buộc nói dối về Iraq - và vợ chồng ông Bill Clinton. Đây sẽ là lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng của bà Clinton kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử ngày 8/11/2016. 

Ông Jimmy Carter, 92 tuổi, sẽ có mặt tại lễ nhậm chức tới, nhưng ông George H W Bush, cũng 92 tuổi sẽ vắng mặt do tuổi cao sức yếu. 

Đội ngũ trợ lý của ông Trump đã mời những nghệ sĩ được đánh giá có sức hút lớn đối với dư luận Mỹ, điển hình là giọng ca "thiên thần" 16 tuổi từ America's Got Talent, Jackie Evancho.

Tham dự lễ nhậm chức của Trump còn có nhóm nhảy nữ The Radio City Rockettes, nổi tiếng với điệu nhảy tung chân theo phong cách Pháp cùng dàn hợp ca The Mormon Tabernacle, từng biểu diễn trong lễ nhậm chức của các tổng thống Lyndon B. Johnson, Richard Nixon, Ronald Reagan và hai tổng thống Bush.

Điều gì sẽ diễn ra trong ngày nhậm chức?

 

Có 9 truyền thống trong ngày nhậm chức thường được duy trì từ trước đến nay, đó là:

1. Lễ cầu nguyện buổi sáng: Tổng thống đắc cử Franklin D Roosevelt đã bắt đầu truyền thống này vào năm 1933. Sau đó, các Tổng thống Obama, Bush, Bush, Reagan, Truman và Roosevelt đều tham dự các lễ cầu nguyện tại nhà thờ St John's gần Nhà Trắng.

2. Hai tổng thống gặp nhau:  Tổng thống đắc cử và Tổng thống mãn nhiệm có cuộc gặp nhanh chóng tại Nhà Trắng trước khi cùng di chuyển tới điện Capitol, trụ sở quốc hội Mỹ và là nơi diễn ra tất cả các lễ nhậm chức hiện đại.

3. Phó tổng thống tuyên thệ nhậm chức: Phó tổng thống đắc cử Mike Pence nhậm chức trước.

4. Tổng thống đắc cử tuyên thệ: Nhiều khả năng ông Donald Trump sẽ tuyên thệ trên kinh thánh. Lời tuyên thệ, gồm 35 từ, phải được đọc chính xác theo hiến pháp. 

 

5. Bài phát biểu nhậm chức: Tất cả các tổng thống Mỹ từ thời George Washington đều có bài phát biểu nhậm chức, từ bài phát biểu chỉ gồm 135 từ của ông Washington tới bài diễn văn dài tới 8.445 từ của Tổng thống Henry Harrison vào năm 1841. 

6. Tạm biệt ông Obama: Tổng thống mãn nhiệm thường rời đi nhanh chóng trong một cuộc tiễn đưa hoành tráng. Kể từ năm 1977, việc tiễn đưa diễn ra theo hình thức tổng thống mãn nhiệm rời đi bằng trực thăng, cũng có thể bằng tàu, ô tô hoặc máy bay.

7. Ăn mừng và tiệc tùng: Tiệc trưa nhậm chức dự kiến được tổ chức tại sảnh Statuary bên trong điện Capitol và bao gồm các bài phát biểu cũng như các món ăn từ bang quê nhà của tân tổng thống. Sau khi các sự kiện chính thức kế thúc sẽ là thời gian cho dành buổi chiều ăn mừng và tiệc tùng. 

8. Diễu hành nhậm chức: Tân Tổng thống sẽ ngồi tại khán đài quan sát dành cho tổng thống để theo dõi lễ diễu hành với sự tham gia của hơn 8.000 binh sĩ, các thuyền diễu hành và các ban nhạc diễu hành, di chuyển từ Đại lộ Pennsylvania tới Nhà Trắng. 

9. Tiệc khiêu vũ: Các tân tổng thống Mỹ thường tham dự các bữa tiệc khiêu vũ sau khi nhậm chức. Kỷ lục là cựu Tổng thống Bill Clinton đã tham gia 14 tiệc khiêu vũ vào năm 1997, trong khi ông Obama tham gia 10 tiệc khiêu vũ vào năm 2009. 

 

Chi phí

Hồi tháng 11 năm ngoái, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết một nhóm bạn thân của ông sẽ chịu trách nhiệm đóng góp, gây quỹ để trang trải cho lễ nhậm chức hoành tráng vào ngày 20/1 tới.

Washington Post dự đoán tổng chi phí sẽ từ khoảng 175 đến 200 triệu USD, trong đó nhóm bạn của ông Trump sẽ bỏ ra khoảng 75 triệu USD, còn lại là do ngân sách của chính phủ. Đây là khoản chi phí cho lễ nhậm chức lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trong khi đó, tờ New York Times đưa tin, riêng chi phí cho an ninh bảo vệ lễ nhậm chức của ông Trump đã lên tới 100 triệu USD.

Nên đọc
NM (Theo Mirror/CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo