Quốc tế

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn trấn an người dân

(DNVN) - Sau phiên bỏ phiếu tại Quốc hội ngày 9/12, Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn đã chính thức tiếp nhận vị trí Quyền Tổng thống từ bà Park Geun-hye.

Quốc hội Hàn Quốc hôm nay bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Park Geun-hye, đình chỉ quyền lực của bà. Tổng thống Park sẽ chuyển quyền lực lại cho Thủ tướng Hwang Kyo-ahn ngay sau khi bà tiếp nhận nghị quyết từ quốc hội, cho phép ông Hwang có quyền xử lý các vấn đề trong và ngoài nước.

Chỉ vài giờ sau khi trở thành Quyền Tổng thống Hàn Quốc tiếp sau cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye tại Quốc hội ngày 9/12, ông Hwang Kyo-ahn đã có bài phát biểu nhằm trấn an người dân.

Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. 

Trong bài phát biểu, ông Hwang nêu rõ ông nhận cương vị Quyền Tổng thống theo quy định của Hiến pháp và ông cam kết sẽ nỗ lực hết sức để điều hành các công việc nhà nước một cách ổn định, cho dù tình hình có khó khăn đến đâu. Ông cũng khẳng định rằng trong tình hình nghiêm trọng hiện nay, các công việc nhà nước không bị thả nổi "dù chỉ một khoảnh khắc."

Luật pháp Hàn Quốc cho phép Hwang được bảo vệ an ninh, có đặc quyền như tổng thống nhưng ông khó có thể nhận được những hỗ trợ này do bà Park vẫn là tổng thống. Hiện tại, bà Park được Cơ quan An ninh Tổng thống, gồm 486 nhân viên bảo vệ, còn công việc bảo vệ thủ tướng do cảnh sát đảm nhiệm.

Sau khi quốc hội thông qua kiến nghị luận tội, bà Park lên tiếng xin lỗi vì đã “đẩy quốc gia vào tình trạng hỗn loạn” đồng thời kêu gọi chính phủ giữ vững tinh thần, tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách về kinh tế và an ninh. Đây là lần thứ tư bà Park lên tiếng xin lỗi kể từ khi vụ bê bối bùng nổ hồi tháng 10.

Yonhap dẫn kết quả thăm dò công bố hôm qua cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà Park vẫn ở mức thấp kỷ lục 5%, dù có cải thiện nhẹ so với mức 4% trước đó. Khảo sát còn cho thấy có tới 81% số người được hỏi ủng hộ luận tội bà Park.

Nên đọc


Thu Phương (theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo