Quốc tế

Ra quyết định về Jerusalem, Mỹ bất ngờ bị đồng minh quay lưng

(DNVN)-Mỹ đã bị cô lập hoàn toàn tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi các đồng minh truyền thống của Washington chỉ trích gay gắt việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập phiên họp khẩn vào ngày 08/12 để thảo luận về tình hình Jerusalem và quan hệ Israel - Palestine. Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của Anh, Pháp, Thụy Điển, Bolivia, Uruguay, Italy, Senegal và Ai Cập. 

Cuộc họp diễn ra chỉ 2 ngày sau khi ông chủ Nhà Trắng Donald Trump đặt bút ký quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời tuyên bố sẽ di dời Đại sứ quán Mỹ tới thành phố này. 

Sau cuộc họp, các đồng minh phương Tây truyền thông của Mỹ - gồm Anh, Pháp, Đức, Thụy Điển và Italia - đã đưa ra một tuyên bố chung, trong đó lên án quyết định của ông Trump "không giúp ích gì cho triển vọng hòa bình tại khu vực". 

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 08/12/2017.

"Chúng tôi sẵn sàng góp phần vào tất cả những nỗ lực đáng tin cậy để khởi động lại tiến trình hòa bình dựa trên các thông số đã được quốc tế nhất trí, hướng đến một giải pháp hai nhà nước", tuyên bố của họ có đoạn viết. 

"Chúng tôi mong muốn chính quyền Mỹ đưa ra các đề xuất cụ thể cho vấn đề Israel - Palestine", tuyên bố cho biết thêm.

Đặc phái viên LHQ tại Trung Đông tại Nickolay Mladenov cảnh báo Hội đồng Bảo an về việc gia tăng bạo lực. 

"Nguy cơ chúng ta phải chứng kiên một chuỗi các hành động đơn phương, theo đó chúng ta khó có thể đạt được mục tiêu chung về hòa bình", đặc phái viên LHQ tại Trung Đông phát biểu.

Đáp lại, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cáo buộc tổ chức quốc tế này phá hoại triển vọng hòa bình bằng việc "bắt nạt" Israel. 

 

Hôm 06/12, ông Trump đã làm dậy sóng cộng đồng quốc tế khi chính thức thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và Mỹ sẽ bắt đầu tiến trình di dời đại sứ quán của họ tới thành phố này. Động thái của ông Trump cho thấy ông đã đảo ngược chính sách của Mỹ kéo dài nhiều thập kỷ qua về vấn đề này. 

Jerusalem hiện vẫn là trung tâm của cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, với việc người dân Palestine hi vọng phần phía Đông thành phố này rốt cuộc sẽ là thủ đô của một nhà nước Palestine độc lập trong tương lai.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo