Thị trường

Rau an toàn vẫn khó đến tay người tiêu dùng

Mặc dù nhu cầu sử dụng rau an toàn rất lớn nhưng số lượng cửa hàng bán rau an toàn sau một thời gian thí điểm tại 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa có chiều hướng giảm (từ 260 điểm năm 2011, đến nay chỉ còn 112 điểm).

Để đẩy mạnh tiêu thụ rau an toàn, đòi hỏi các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm địa điểm kinh doanh.

Thiếu địa điểm kinh doanh        

Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) than phiền: Hapro đã xây dựng 23 điểm kinh doanh rau an toàn cố định, nhưng việc mở rộng địa điểm kinh doanh lưu động đang gặp rất nhiều khó khăn. Những điểm bán
rau an toàn được UBND quận bố trí tại chợ đều có vị trí không thuận lợi, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, Hapro còn phải thuê địa điểm bán hàng trong chợ... Điều này khiến rau an toàn không thể cạnh tranh được với các hộ tiểu thương khi mà trung bình mỗi ngày chỉ tiêu thụ được 200 - 300kg. Thu không đủ bù chi, càng bán càng lỗ, nhiều cửa hàng rau an toàn đã phải đóng cửa.Theo bà Vũ Thị Hậu, Phó Giám đốc Công ty Nhất Nam, việc tìm kiếm địa điểm bán hàng lưu động cũng không dễ, những điểm do Sở Công Thương giới thiệu chủ yếu nằm ở khu vực ngõ hẹp, khu đất trống ngoài trời, vỉa hè… ảnh hưởng đến giao thông nên chính quyền địa phương đều không đồng ý cho tổ chức.

Thực tế cho thấy, việc tiêu thụ rau an toàn gặp nhiều khó khăn còn do nguồn cung tuy lớn nhưng phân tán, thiếu ổn định; Doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh rau an toàn ít, quy mô nhỏ, thiếu bền vững. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng về
rau an toàn chưa được các địa phương chú trọng, khiến người tiêu dùng ít quan tâm đến việc sử dụng rau an toàn trong bữa ăn hàng ngày.Ngay cả việc triển khai Kế hoạch 140/KH-UBNDTP về lưu chuyển, tiêu thụ rau, củ quả an toàn vào nội thành Hà Nội cũng triển khai rất chậm, tính đến ngày 20/11 trên địa bàn 4 quận nội thành mới chỉ tổ chức được 56 điểm bán rau an toàn.

Gỡ khó, cách nào?

Để sản phẩm rau an toàn đến tay người tiêu dùng, việc mở rộng địa điểm kinh doanh cố định và lưu động là bài toán cần có lời giải đáp. Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu sản phẩm xanh Việt Nam, Nguyễn Thành Lưu  (doanh nghiệp tổ chức sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn Hà Nội) nêu kinh nghiệm mở địa điểm tiêu thụ
rau an toàn tại các khu dân cư, cơ quan theo hướng doanh nghiệp báo giá sản phẩm từ đơn vị sản xuất đến từng điểm phân phối để người tiêu dùng lựa chọn, đăng ký số lượng. Sau đó, doanh nghiệp gửi đơn hàng đến các cơ sở sản xuất vận chuyển đến tận tay người tiêu dùng. Mô hình này dù mới hoạt động từ tháng 9/2011 nhưng đến nay đã phát triển được hơn 40 tổ tiêu dùng tại khu vực nội thành. Sản lượng rau quả của các cơ sở sản xuất tiêu thụ qua sàn khoảng 1,2 đến 1,3 tấn/ngày.

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ rau an toàn, Sở Công Thương Hà Nội mới đây đã có văn bản đề xuất thành phố có kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mở rộng điểm bán và quảng bá tuyên truyền với mức từ 1 - 1,5 triệu đồng/điểm bán
rau an toàn có lượng bán dưới 50kg/ngày; 2 triệu đồng/điểm bán rau an toàn cho các điểm bán trên 50kg/ngày.

Tại buổi làm việc tìm giải pháp tiêu thụ rau an toàn do Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức ngày 20/11, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chỉ đạo: UBND các cấp cần đẩy mạnh phối hợp với doanh nghiệp trong việc  mở rộng điểm kinh doanh
rau an toàn; tạo điều kiện về điện, nước đảm bảo an ninh trật tự tối đa cho doanh nghiệp kinh doanh rau an toàn; tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương đưa rau an toàn đến người tiêu dùng. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu doanh nghiệp nên tận dụng các sân chơi, nhà văn hóa tại các khu tập thể, chung cư để xây dựng điểm bán hàng lưu động trong những giờ nhất định; cho phép doanh nghiệp mở điểm bán rau an toàn trên những đoạn vỉa hè phù hợp, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông; từ nay đến hết ngày 30/11, Sở Xây dựng phải lựa chọn được 10 điểm bán rau an toàn tại các khu chung cư trên địa bàn Hà Nội. Thành phố cũng sẽ hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm, địa điểm.

Cùng với sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân Thành phố, các doanh nghiệp tham gia chương trình kinh doanh rau an toàn cũng cần đẩy mạnh hơn nữa việc tìm kiếm địa điểm kinh doanh phù hợp, tổ chức kinh doanh rau an toàn theo đúng kế hoạch đã đề ra.

 

 

Việt Huế (Theo KTĐT)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo