Quốc tế

Reuters: Nhật xúc tiến mua máy bay thế hệ mới đối chọi với Trung Quốc

(DNVN)-Nhật Bản đã mở các cuộc đàm phán với các nhà thầu quốc phòng phương Tây về việc chế tạo các chiến đấu cơ thế hệ mới. Reuters cho rằng, động thái này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược duy trì ưu thế trên không của Tokyo trước đối thủ Trung Quốc.

Các cuộc hội đàm với các công ty quốc phòng, trong đó có Boeing và Lockheed Martin, diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đã sẵn sàng thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đối với máy bay ATD-X trong những ngày tới. 

Theo các nguồn tin trong chính phủ và công nghiệp Nhật Bản, công nghệ máy bay tàng hình đang được thử nghiệm trên máy bay ATD-X cũng sẽ được tích hợp trên chiến đấu cơ mới mang tên F-3. Được biết, máy bay ATD-X do Công ty Mitsubishi Heavy Industries và Viện Nghiên cứu và Phát triển thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản phát triển. 

"Họ đã bắt đầu tiến hành xem xét các khả năng của chúng tôi. Hiện không có quyết định chính trị nào đối với chiến đấu cơ tiếp theo này. Chỉ có một số cuộc thảo luận, theo đó Nhật Bản sẽ có một máy bay chiến đấu mới", nguồn tin thuộc một nhà thầu quốc phòng phương Tây tiết lộ. 

Một mô hình chiến đấu cơ tàng hình do Nhật Bản chế tạo lần đầu tiên được chụp tại một nhà máy của Mitsubishi Heavy Industries hôm 28/01/2016 (Ảnh: Kyodo)

Giới phân tích dự đoán, chi phí cho một chương trình như vậy phải "ngốn" ít nhất 40 tỷ USD.

Nhật Bản đã cam kết mua 42 máy bay tấn công F-35 do Lockheed Martin chế tạo. Tuy nhiên, việc Mỹ từ chối bán F-22 cũng do Lockheed Martin sản xuất cũng như những thiếu sót trong chiến đấu không-đối-không của máy bay này đã khiến Nhật Bản phải cân nhắc một chương trình sản xuất chiến đấu cơ do họ đứng đầu để thay thế phi đội máy bay F-15J đã lỗi thời. 

Nguồn tin cho biết thêm, kế hoạch trên có thể sẽ được củng cố vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018, theo đó giúp chương trình F-3 giành được ngân sách trong kế hoạch 5 năm 2018 - 2022 của Nhật Bản và sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2030. 

Các nguồn tin cho hay, việc nâng cấp trên 150 máy bay lỗi thời F-15J cho Lực lượng Phòng không Nhật Bản sẽ được tiến hành song song với việc nghiên cứu chương trình F-3. 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, họ đang cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau đối với các chiến đấu cơ tương lai, trong đó có việc phát triển độc lập và phát triển chung với quốc tế để thay thế phi đội F-2 từ khoảng năm 2030.

 

Tuy nhiên, bộ này từ chối bình luận liệu họ đã bắt đầu thảo luận với các nhà thầu quốc phòng phương Tây hay chưa. 

Theo nhận định của Reuters, trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ và các quốc gia đồng minh ngày càng gia tăng tại một số khu vực, chẳng hạn như tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, Tokyo muốn đảm bảo rằng họ có thể bảo vệ không phận cũng như lãnh thổ Nhật Bản. 

Giới chuyên gia quân sự cho biết, các chiến đấu cơ của Trung Quốc hiện vẫn đứng sau những chiến đấu cơ tốt nhất được quân đội Mỹ và các nước đồng minh sử dụng. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã và đang gia tăng các khả năng quân sự. 

Để duy trì ưu thế trên không, Tokyo hi vọng sẽ mua được các chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Mỹ. Thế nhưng dù đã trải qua nhiều cuộc hội đàm, Washington vẫn từ chối bán "siêu phẩm" này cho Nhật Bản, một trong những đồng minh châu Á thân cận nhất của Mỹ. 

Các nhà hoạch định chính sách quân sự Nhật Bản tin tưởng rằng, nếu chương trình trên được xúc tiến, F-3 có thể là một chiến đấu cơ tương tự như F-22 về hình dáng cũng như khả năng hoạt động. 

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo