Quốc tế

Rex Tillerson đối mặt thách thức sau khi tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ

(DNVN) - Rex Tillerson, cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil, đã tuyên thệ nhậm chức trở thành người đứng đầu Bộ Ngoại giao của chính phủ Tổng thống Donald Trump.

Thượng viện Mỹ ngày 1/2 đã bỏ phiếu phê chuẩn ông Rex Tillerson làm ngoại trưởng Mỹ theo như đề cử của Tổng thống Donald Trump, bổ sung vị trí chủ chốt trong chính quyền Washington, bất chấp quan ngại về mối quan hệ của cựu Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil với Nga.

Đề xuất của ông Trump được thông qua với 56 phiếu thuận, 43 phiếu chống. Đây là kết quả sít sao nhất trong hơn nửa thế kỷ qua. Người tiền nhiệm của ông Tillerson là John Kerry nhậm chức với số phiếu 94 - 3.

Ông Rex Tillerson tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa điều chỉnh những quy định tạo thuận lợi cho việc thông qua các quyết định bổ nhiệm đối với ứng viên vị trí bộ trưởng y tế và tài chính Mỹ, bất chấp sự tẩy chay của các nghị sĩ Dân chủ.

Những thách thức đang chờ đợi ông Tillerson, người chưa từng một ngày làm chính trị, đó là giải quyết mối quan hệ căng thẳng của Washington với các nước như Trung Quốc và Nga, đồng thời đàm phán hàng loạt vấn đề lớn như biến đổi khí hậu và nhân quyền thay Tổng thống Trump. 

Một trong những thách thức lớn đầu tiên mà ông Tillerson cần giải quyết đó là xoa dịu mối lo ngại ở văn phòng Bộ Ngoại giao về sắc lệnh của Tổng thống Trump cấm người nhập cư từ 7 quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới nhập cảnh vào Mỹ.

Ông Tillerson cũng đối mặt với nhiều thách thức trong việc khôi phục quan hệ với những quốc gia nằm trong phạm vi lệnh cấm trên cũng như các nhà lãnh đạo châu Âu đang rất bất bình về lệnh cấm này.

Nên đọc




Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo