Quốc tế

Rò rỉ một loạt dữ liệu mật về tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp

(DNVN)-Việc công ty quốc phòng Pháp DCNS bị rò rỉ số lượng lớn dữ liệu mật về tàu ngầm lớp Scorpene sẽ là tiếng chuông báo động đối với Ấn Độ, Malaysia và Chile - những quốc gia đang sử dụng tàu ngầm của quốc gia châu Âu này.

Tờ The Australian hôm 24/8 đưa tin, Công ty quốc phòng Pháp DCNS đã bị rò rỉ số lượng lớn dữ liệu mật về tàu ngầm lớp Scorpene. Điều này khiến các quốc gia đang sở hữu như Ấn Độ, Malaysia, Chile vô cùng lo ngại.

Tài liệu rò rỉ gồm 22.400 trang cung cấp thông tin chi tiết về khả năng chiến đấu của tàu ngầm lớp Scorpene mà DCNS thiết kế cho hải quân Ấn Độ. Các biến thể của tàu này cũng được Chile và Malaysia đang sử dụng. Trong khi đó, Brazil cũng sẽ triển khai các tàu ngầm này từ năm 2018. 

Công ty quốc phòng Pháp DCNS đã bị rò rỉ số lượng lớn dữ liệu mật về tàu ngầm lớp Scorpene. (Ảnh: AFP)

Việc rò rỉ này khiến Australia lo ngại bởi trong tháng Tư nước này này tuyên bố DCNS giành hợp đồng trị giá 50 tỷ AUD (38 tỷ USD) để thiết kế và đóng mới 12 tàu ngầm Shortfin Barracuda cho Canberra. 

Theo The Australian, tài liệu rò rỉ được đặt tựa đề "Hạn chế của Scorpene Ấn Độ" và cung cấp thông tin các khả năng chiến đấu của hạm đội tàu ngầm mới của Ấn Độ. 

Tài liệu cũng bao gồm hàng ngàn trang về các hệ thống cảm biến của tàu ngầm, thông tin liên lạc, định vị, 500 trang về hệ thống phóng ngư lôi. 

DCNS tiết lộ với AFP rằng, họ đã nhận được thông tin bài báo được đăng tải trên báo Australia và rằng "giới chức an ninh quốc gia" đã phát động một cuộc điều tra về vấn đề này. Tuy nhiên, DCNS không tiết lộ thông tin chi tiết. 

"Cuộc điều tra sẽ xác định chính xác bản chất tài liệu bị rò rỉ, thiệt hại tiềm ẩn đối với khách hàng và tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm", AFP dẫn thông báo từ DCNS cho biết. 

 

Truyền thông Australia cho rằng, DCNS ám chỉ vụ rò rỉ có thể bắt nguồn từ Ấn Độ hơn là Pháp.

Tuy nhiên, nhật báo trên cho hay, dữ liệu được cho là đã được gỡ bỏ từ Pháp trong năm 2011 bởi một cựu sĩ quan hải quân Pháp - một nhà thầu phụ cho DCNS khi đó. 

Theo Australian cho rằng, dữ liệu có thể đã được chuyển qua nhiều công ty ở Đông Nam Á trước khi được gửi đến một công ty tại Australia. 

Thông tin đăng tải trên website của DCNS cho hay, các tàu mới tiếp nhận "công nghệ tàu ngầm chính xác nhất và được bảo vệ nhất của Pháp, sẽ là tàu ngầm phổ thông sát thương mạnh nhất từng thiết kế".

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo