Quốc tế

Rò rỉ tài liệu Panama, Trung Quốc vội lo cách né tránh

(DNVN)-Trung Quốc đã tìm cách chặn các cuộc trao đổi trên mạng xã hội về các cáo buộc trong tài liệu Panama bị rò rỉ liên quan đến các quan chức đương nhiệm hoặc đã bãi nhiệm của Trung Quốc. Trong khi đó, truyền thông nước này khẳng định rằng, việc rò rỉ tài liệu trên có động cơ chính trị.

Hôm 04/4, các tờ báo lớn của Trung Quốc đã phớt lờ chủ đề về tài liệu Panama, tránh hoàn toàn bất cứ việc tìm kiếm thông tin nào liên quan đến thông tin các thành viên gia đình của 8 quan chức cấp cao đương nhiệm hoặc đã bãi nhiệm của Trung Quốc, trong đó có anh rể Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dính bê bối Panama. Các đường dẫn tới các bài báo nước ngoài về chủ đề này đã bị chặn, trong khi đó nhiều thông tin về chủ đề này cũng đã bị xóa. 

Ảnh minh họa (Nguồn IBTimes)

Giới quan sát cho rằng, phản ứng này cho thấy giới chức Trung Quốc lo lắng về tài liệu Panama, trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình đang đặt cược uy tín của ông vào chiến dịch chống tham nhũng nghiêm khắc trong nước mang tên “đả hổ diệt ruồi”.

Bắt đầu từ sáng 4/4, các nội dung trên mạng xã hội Sina Weibo và Wechat về chủ đề này đã bị xóa. Trong số những tên tuổi bị liệt trong danh sách cáo buộc nghi án trốn thuế, có ông Đặng Gia Quý, anh rể ông Tập Cận Bình.

Freeweibo.com, một trang web theo dõi hoạt động kiểm duyệt trên Weibo cho biết, “Panama” là từ khóa thứ hai trong số những từ khóa bị kiểm duyệt nhiều nhất trên mạng này. Từ khóa bị kiểm duyệt số một là bộ phim gây tranh cãi của Hong kong Ten years (Mười năm).

Trong khi đó, tờ Shanghai Daily phiên bản tiếng Anh của Trung Quốc đã không đăng lại thông tin của các hãng thông tấn nước ngoài về việc rò rỉ tài liệu Panama hôm 04/4. Thay vào đó, tờ này cắt bỏ bất cứ cáo buộc nào liên quan đến các quan chức Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó, người dùng không thể truy cập vào bài viết liên quan đến chủ đề Panama. Hầu hết các tờ báo và các trang web lớn khác của Trung Quốc cũng bỏ qua hoàn toàn chủ đề này.

Trong khi bỏ qua những cáo buộc liên quan đến giới chức Trung Quốc, tờ Thời báo Hoàn cầu - một phụ san của tờ Nhân dân Nhật báo, đưa đậm thông tin về việc Nga phản đối cáo buộc liên quan đến các phụ tá của Tổng thống Vladimir Putin

 

Thời báo Hoàn cầu khẳng định rằng, bất cứ khi nào xảy ra các vụ rò rỉ tương tự, "truyền thông phương Tây luôn kiểm soát việc phát tán thông tin mỗi khi xuất hiện tài liệu rò rỉ kiểu như vậy. Washington đã chứng tỏ rằng họ đặc biệt có ảnh hưởng trong việc này. Thông tin bất lợi đối với Mỹ luôn được giảm thiếu tối đa, trong khi việc miêu tả những nhà lãnh đạo phi phương Tây như (Tổng thống) Putin, lại bị đẩy đi quá xa”, tờ Hoàn cầu viết. 

Nên đọc
NM (Theo IBTimes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo