Quốc tế

Rộ tin CIA ngừng hỗ trợ phe nổi dậy Syria, đặc nhiệm Mỹ lên tiếng

(DNVN)-Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt của quân đội Mỹ xác nhận rằng, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đang ngừng chương trình hỗ trợ các nhóm lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tướng Raymond Thomas, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt của quân đội Mỹ, xác nhận rằng, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đang ngừng chương trình hỗ trợ các nhóm phiến quân thuộc lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Chúng tôi có một ngày buồn khi Nga nói rằng, "Vì sao các bạn (Mỹ) hiện vẫn còn ở Syria? Đã đến lúc phải chấm dứt những kiểu kêu gọi đó", ông Thomas phát biểu tại một diễn đàn diễn ra ở Aspen, Colorado.

CIA ngừng hỗ trợ phe nổi dậy Syria, đặc nhiệm Mỹ lên tiếng

Ông cho biết thêm, Mỹ hiện diện ở Syria là để chiến đấu với IS và các nhóm khủng bố khác, chứ không phải là Assad.

Theo Tướng Thomas, việc kết thúc chương trình kéo dài 4 năm của CIA không phải là cách để xoa dịu Nga nhằm nhận được sự ủng hộ của Moscow đối với lệnh ngừng bắn ở khu vực Tây Nam Syria. 

Thay vào đó, ông nhận định đây là một "quyết định rất khó khăn", dựa trên đánh giá về bản chất của chương trình, về những gì CIA tìm cách thực hiện và tính khả thi của nó. 

Trước đó, hôm 19/7, tờ The Washington Post đăng tải thông tin rằng, các quan chức trong chính phủ đã khẳng định với họ rằng Tổng thông Trump có ý định rút lại chương trình của CIA về chấm dứt hỗ trợ vũ khí cho phe nổi dậy Syria. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và CIA từ chối bình luận về thông tin này. 

Theo The Washington Post, ông Trump đã quyết định ngừng chương trình bí mật này sau cuộc họp tại phòng Bầu Dục với Giám đốc CIA Mike Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia H.R. McMaster, trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 07/7 tại Đức. 

 

Nhiều quan chức Mỹ cho rằng quyết định trên là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm cải thiện mối quan hệ với Nga.

Liên quân quốc tế gồm trên 70 thành viên do Mỹ dẫn đầu đã và đang tiến hành chiến dịch không kích tại Syria kể từ năm 2014.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo