Quốc tế

Rodrigo Duterte: Manila là thành phố "chết" của Philippines

(DNVN)-Theo Tổng thống mới đắc cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte, Manila là thủ đô "chết", do vậy cần phải thúc đẩy đầu tư cho các khu vực khác để vực dậy kinh tế nước nhà.

Hôm 26/5, ông Rodrigo Duterte, Tổng thống mới được bầu của Philippines cam kết sẽ mở rộng hoạt động kinh tế vượt ra khỏi thủ đô vốn đã quá đông đúc. Ông gọi Manila là một thành phố "chết" bởi bị tàn phá bởi các khu nhà ổ chuột. 

Ông Rodrigo Duterte cho biết, ông sẽ tạo việc làm mới bằng cách thiết lập các khu kinh tế bên ngoài thủ đô Manila để mang tới sự thịnh vượng cho các khu vực khác ngoài thủ đô. Ông cũng sẽ không cho phép xây dựng thêm bất cứ nhà máy nào tại thủ đô. 

Tổng thống mới đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh AFP)

"Tôi phải tạo thêm công ăn việc làm nhưng Manila đã bão hòa rồi", ông Duterte phát biểu với báo giới tại Davao - nơi ông giữ chức thị trưởng trong gần hai mươi năm qua. 

"Nếu có bất cứ nhà đầu tư nào tới đây, tôi sẽ nói với họ rằng, tôi sẽ không cho phép mọc thêm bất cứ nhà máy nào ở Manila, không chỉ vì đây là một thành phố chết mà còn bởi tôi phải xây dựng một môi trường mới cho người dân", ông tiết lộ. 

Ông Duterte, người đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống cách đây 2 tuần, đã nhiều lần cho biết trong khi thực hiện chiến dịch vận động tranh cử rằng, một trong những ưu tiên hàng đầu mà ông sẽ tiến hành khi đắc cử là cải thiện đời sống của khoảng 26 triệu dân Philippines, tức là trên 1/4 dân số nước này, đang sống chỉ với tối đa 1,3 USD/ngày. 

Giới phân tích nhận định, sự thất vọng của dân chúng về tình trạng phân hóa giàu nghèo dù nhiều năm qua kinh tế liên tục tăng trưởng mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino đã giúp ông Duterte chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua. 

Theo số liệu chính thức, Manila chiếm trên 1/3 sản lượng kinh tế Philippines (Ảnh AFP)

Thiếu cơ hội tại các khu vực còn lại của Philippines trong nhiều thập kỷ qua đã khiến Manila thu hút số lượng lớn người dân đang tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, thay vào đó hàng triệu người đã buộc phải sống khổ sở trong những khu nhà ổ chuột. 

 

Sự phân hóa giàu nghèo của quốc gia này thể hiện sống động tại Manila, nơi những khu nhà ổ chuột chỉ cách các ngôi làng vài km với những ngôi nhà hạng sang dành cho người giàu, cũng như những tòa nhà chọc trời lấp lánh và các tổ hợp casino trị giá hàng tỷ đô la. 

Ông Duterte - người sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines vào ngày 30/6 tới, bày tỏ sự thất vọng khi chứng kiến những khu nhà ổ chuột bao quanh các con kênh bị ô nhiễm ở Manila. 

Tổng thống mới đắc cử của Philippines cho biết, ông muốn tạo nhiều cơ hội cho những nơi khác để người dân không phải sống trong những điều kiện tồi tàn như hiện nay.

"Tôi sẽ yêu cầu các kỹ sư tìm kiếm đất đai bởi vì chúng tôi sẽ xây dựng các khu kinh tế ở đó. Tôi phải di chuyển các khu nhà ổ chuột, nhưng trước khi di chuyển tôi phải thiết lập hoạt động kinh tế", ông Duterte cho biết.

Ông cho biết thêm, người dân đang sống tại các khu nhà ổ chuột tại Manila sẽ được di chuyển tới các khu kinh tế để đảm bảo có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo