Xã hội

Rối bời phân biệt MBH thật - rởm

Theo phản ánh của người dân, việc xác định MBH đúng quy định đều dựa trên trực quan nên họ rất băn khoăn khi không biết mũ của mình đã đạt yêu cầu chưa, và làm thế nào để mua đúng loại mũ chuẩn.

Người dân rối bời phân biệt MBH rởm

Ngay trong ngày đầu tiên (1/7) xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đội MBH không đạt chuẩn chất lượng theo Nghị định 171, nhiều chủ xe vẫn vô tư đội các loại mũ trái quy định.
 
Nhiều người dân tham gia giao thông vẫn đội MBH rởm trong sáng 1/7.
 
Tại ngã tư Daewoo (đường Kim Mã, Hà Nội) trong dòng người đứng đợi đèn đỏ có rất nhiều người vẫn vô tư đội MBH không đúng quy định, với những kiểu mũ thời trang nhẹ gọn, mẫu mã đẹp, thay vì mũ phải đủ 3 bộ phận gồm lớp xốp chống xung, dây cài quai và lớp vỏ nhựa bên ngoài.
 
Theo phản ánh của một số người dân, hiện nay việc xác định MBH đúng quy định đều dựa trên trực quan nên họ rất băn khoăn khi không biết mũ của mình đã đạt tiêu chuẩn chưa, và làm thế nào để mua đúng loại mũ theo tiêu chuẩn.
 
Anh Lê Ngọc Quang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhà anh mua 4 cái mũ từ lâu rồi, giờ thì tem mác đều mờ, mòn hết cả. MBH anh Quang mua có đầy đủ quai, xốp, đội rất chắc chắn nhưng anh vẫn không biết đã đúng tiêu chuẩn hay chưa.
 
“Cách đây gần 1 năm, tôi đã đi mua MBH cho cả nhà với giá 200.000đ/chiếc. Giờ nếu đội đi đường lực lượng kiểm tra bảo mũ không đúng quy định phải đổi mũ khác thì tôi cũng không biết phải mua MBH thế nào nữa. Nhất là khi trên thị trường có rất nhiều loại mũ giả MBH”, anh Quang bộc bạch.
 
Theo anh Quang, các cơ quan chức năng cần phải công bố rộng rãi thế nào là mũ đạt tiêu chuẩn 3 bộ phận, đủ điều kiện để đội khi tham gia giao thông để người dân nắm được thông tin.
 
"Quan trọng là phải xử lý tận gốc những cơ sở sản xuất, kinh doanh loại mũ không đủ điều kiện thì mới có hiệu quả. Còn người dân nếu thực hiện tuyên truyền, vận động tốt thì mọi người sẽ ủng hộ thôi" - anh Quang cho hay.
 
Trước đây, đi trong thành phố, vợ chồng chị Lê Minh Ngọc (Hà Đông, Hà Nội) chỉ sử dụng loại mũ thời trang để “né” CSGT. Khi nghe được thông tin trên báo đài, chị Hương vội vã sắm một loạt mũ mới cho cả nhà.
 
Tuy nhiên, chị Ngọc thành thật cho biết, vẫn chưa thế phân biệt được loại nào là đúng tiêu chuẩn bởi có quá nhiều loại mũ và có loại được sản xuất giống y hệt MBH nhưng giá rất rẻ.
 
Mục đích không phải phạt dân
 
Thượng úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội CSGT số 1 Công an TP.Hà Nội cho biết, trong những ngày đầu, cán bộ chiến sỹ chủ yếu nhắc nhở tuyên truyền với những hành vi đội MBH kém chất lượng. Ngay trong sáng nay, có 5-6 trường hợp đã bị nhắc nhở.
 
Lực lượng chức năng tiến hành nhắc nhở những trường hợp đội MBH rởm mà chưa xử phạt ngay.
 
Ông Lưu Xuân Bình, Phó Ban ATGT Sở GTVT Hà Nội nhận định, trong ngày đầu tiên, hầu hết các lực lượng CSGT mới chỉ nhắc nhở là chính. Trong khi đó, hầu hết người dân khi được hỏi, đều trả lời rằng, có biết đến quy định xử phạt MBH rởm, song cách phân biệt mũ vẫn còn chưa tinh.
 
Ông Bình cũng cho hay, bản chất vấn đề là mong người dân hiểu được đội MHB rởm sẽ thiếu an toàn khi tham gia giao thông chứ không chỉ có xử phạt. Còn về lâu dài, cơ quan chức năng cần phải xử lý triệt để, tận gốc những cơ sở cố tình sản xuất và kinh doanh MBH rởm, không đạt chất lượng.
 
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, việc xử lý vi phạm liên quan đến MBH là đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, chứ mục tiêu không phải là phạt ai, thu được bao nhiêu tiền.
 
Trọng tâm của nửa cuối năm 2014 phải tổ chức triển khai đảm bảo được cả ba khâu từ sản xuất, lưu thông đến tuyên truyền, sử dụng để người dân nhận thức được lợi ích của đội MBH đúng quy chuẩn và tác hại của đội MBH giả cũng như các loại mũ không phải MBH.
 
Đề cập đến việc CSGT than khó xử phạt MBH rởm, ông Hùng khẳng định, CSGT và người dân không phải là những người có trách nhiệm trong việc đi chứng minh mũ này là giả hay thật.
 
Giai đoạn đầu, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị lực lượng chức năng nhắc nhở người dân sử dụng đúng mũ đạt chuẩn và thu hồi mũ kém chất lượng, không đảm bảo an toàn.
Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo