Quốc tế

Rối tung thông tin khi Thủ tướng Iceland bác tin từ chức

(DNVN)-Thủ tướng Iceland, ông Sigmundur David Gunnlaugsson, đã bác bỏ thông tin rằng ông đã từ chức sau vụ bê bối tài liệu Panama gây chấn động. Trước đó, báo chí đồng loạt đưa tin ông Gunnlaugsson đã đệ đơn rời chiếc ghế Thủ tướng.

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng thủ tướng Iceland, Thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson chỉ tạm ngưng cương vị này trong một khoảng thời gian không xác định. Cụ thể, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã đề xuất với nhóm nghị sĩ đảng Tiến bộ (PP) trong Quốc hội, đề cử Phó Chủ tịch đảng này giữ cương vị Thủ tướng trong một khoảng thời gian chưa xác định. 

"Thủ tướng không từ chức và sẽ tiếp tục giữ giữ chức vụ Chủ tịch Đảng Tiến bộ", thông báo báo chí được đăng tải vào chiều 05/4. 
Thông cáo này liệt kê những thành tựu mà chính phủ Iceland đã đạt được trong lĩnh vực kinh tế, đồng thời ca ngợi các chương trình cải cách do ông Gunnlaugsson khởi xướng trong suốt nhiệm kỳ thủ tướng. 

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson bác tin từ chức (Ảnh RT)

Thủ tướng Iceland một lần nữa khẳng định rằng, ông vô tội và bác bỏ tất các cả cáo buộc rằng, ông hoặc vợ ông đồng lõa trong việc trốn thuế. 

"Thủ tướng và phu nhân đã cung cấp các câu trả lời chi tiết trước những nghi vấn về khối tài sản của phu nhân thủ tướng. Họ không bao giờ tìm cách che giấu tài sản trước các cơ quan thuế của Iceland và tài khoản nước ngoài", thông cáo báo chí cho hay.

Văn phòng Thủ tướng Iceland cũng cho rằng, tờ The Guardian và các hãng tin lớn công bố “Tài liệu Panama” cũng khẳng định, họ chưa thấy có bằng chứng nào chứng tỏ Thủ tướng cùng vợ hay công ty Wintris có liên quan đến các hoạt động trốn thuế hay thu lợi tài chính bất hợp pháp.

Qua đó, ông Gunnlaugsson lập luận rằng, không có bằng chứng thuyết phục nào để ông phải từ chức. 

Vị trí thủ tướng sẽ tạm thời được nắm giữ bởi ông Sigurour Ingi Johannsson, Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy sản Iceland - người từng giữ chức Phó Chủ tịch đảng Tiến bộ dưới thời ông Gunnlaugsson.

 

Trước đó, báo chí đồng loạt đưa tin rằng, ông Gunnlaugsson đã đệ đơn từ chức và chỉ đợi sự phê chuẩn của Đảng Độc lập liên minh và Tổng thống Olafur Ragnar Grimsson. Và ông Sigurour Ingi Johannsson đã được coi là ứng viên đầu tiên thay thế Thủ tướng bị thất sủng. 

Ban đầu, ông Gunnlaugsson đã nỗ lực tìm cách giải tán quốc hội, tuy nhiên yêu cầu của ông đã bị Tổng thống Grimsson bác bỏ. 

Chính trị gia này được tin là nạn nhân đầu tiên của vụ rò rỉ tài liệu Panama. Theo tài liệu này, ông Gunnlaugsson đã giấu số tài sản gia đình trị giá hàng triệu đô la khi ông và vợ thành lập một công ty ở quần đảo Virgin của Anh, với mục đích trốn thuế. 

Sau khi tài liệu này bị rò rỉ, đảng đối lập cánh tả của Iceland đã đề xuất tổ chức một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ liên minh trung hữu do ông Gunnlaugsson đứng đầu. 

Hôm 05/4, hàng ngàn người dân Iceland đã tràn ra các tuyến phố của thủ đô Reykjavik để biểu tình, yêu cầu luận tội thủ tướng và tổ chức bầu cử trước thời hạn. Cuộc biểu tình trước tòa nhà quốc hội được cho là cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Iceland. 

 

Trước đó, hôm 04/4, ông Gunnlaugsson phát biểu trước Quốc hội rằng, ông sẽ không từ chức.

"Tôi đã không tính đến việc từ chức bởi vì vấn đề này và tôi cũng sẽ không từ chức vì vấn đề này. Chính phủ đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. Và điều quan trọng là chính phủ có thể hoàn thành công việc của mình", Thủ tướng Gunnlaugsson phát biểu trước các nghị sĩ. 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo